(HBĐT) - Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, tỷ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này nhưng đa số là do sự hiểu biết về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế.

 

Khói thuốc lá chứa tới hơn 7.000 chất, phần lớn là chất độc hại, trong đó có khoảng 60 chất là tác nhân gây ung thư, đặc biệt nguy hiểm là nicotin. Nicotin dưới dạng tinh khiết là một chất lỏng trong suốt, có mùi khó chịu và vị đắng, dễ tan trong nước và dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, hô hấp, thậm chí qua cả da. Trong khói thuốc lá có nhiều chất kích thích khối u, người nghiện hút thuốc lá quá nhiều chất độc sẽ ngấm dần và tích lũy trong cơ thể.  

Bác sỹ Nguyễn Chí Thành, Trưởng khoa Lao và bệnh phổi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Rất nhiều bệnh nhân nằm điều trị tại khoa có tiền sử nghiện hoặc hiện tại đang hút thuốc lá, thuốc lào. Họ thường đến điều trị khi bệnh đã nặng như: ho ra máu, ho khạc đờm kéo dài, có trường hợp bệnh nhân có khối u, khối áp xe tại phổi”. Để hiểu rõ thêm, chúng tôi cùng bác sỹ Thành tới thăm và tiếp xúc với một số bệnh nhân đang điều trị tại khoa. Ông Bùi Băn Quý, 61 tuổi ở xã Yên Phú (Lạc Sơn) cho biết: “Đây là lần thứ 2 tôi nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tuổi già rồi ở nhà không phải làm gì nhưng lại thấy người mệt mỏi, khó thở, tức ngực và ho nhiều, nhất là vào ban đêm, đi khám mới biết mình bị  bệnh lao phổi”. Khi được hỏi về tiền sử hút thuốc lá, ông Quý cho biết hút từ khi còn đi bộ đội nhưng đến nay vì bệnh tình nên không còn hút nữa.  

Hút thuốc lá không phải là nguyên nhân gây nên bệnh lao phổi, tuy nhiên, nếu bệnh nhân lao phổi có hút thuốc thì sẽ càng khiến bệnh trầm trọng hơn, ảnh hưởng đến quá trình điều trị; thời gian điều trị kéo dài... Cùng với nhiều nguyên nhân khác có thể dẫn đến tình trạng lao kháng thuốc. Đây đang là tình trạng đáng báo động và đe dọa nghiêm trọng đến cuộc chiến chống lao toàn cầu.  

Đối với nhiều người, hút thuốc lá lâu năm việc từ bỏ hút thuốc cần có thời gian, giảm từ từ. Nhưng không ít người nói thôi hút thuốc lá là thôi hẳn, không tái hút. Ngày nay có nhiều phương tiện cung cấp thông tin, người dân hiểu được tác hại của thuốc lá. Luật Phòng- chống tác hại của thuốc lá đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2013 là một sự kiện quan trọng, góp phần làm giảm tỷ lệ người hút thuốc lá ở Việt Nam, nâng cao sức khỏe người dân, giữ gìn và bảo vệ môi trường, hòa nhập xu thế chung của thế giới.  

Vì một cộng đồng không khói thuốc, vì sức khỏe của mỗi người, vì tương lai con em chúng ta, đừng hút thuốc trong nhà, phòng làm việc, trước mặt trẻ em. Đừng mời hoặc nhận thuốc lá từ bạn bè, đồng nghiệp, hãy giảm hút thuốc lá, hãy cai nghiện thuốc lá. Hãy kiên quyết nói không với thuốc lá khi chưa từng hút. Để môi trường xung quanh không khói thuốc hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay.

 

 

                                                                       Thùy Dung 

                                                              (Trung tâm TT- GDSK)

 

                                            

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục