Khu vực gửi xe của Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn trong tình trạng quá tải và lộn xộn vì không được trông giữ nghiêm ngặt.

Khu vực gửi xe của Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn trong tình trạng quá tải và lộn xộn vì không được trông giữ nghiêm ngặt.

(HBĐT) - Tháng 7/2011, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về không thực hiện thu phí gửi xe tại các bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh. Quyết định này hoàn toàn sát thực, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, cụ thể là giảm chi phí gửi xe cho những người có thu nhập thấp, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thuộc diện hộ nghèo, vì vậy đã nhận được sự đồng tình cao từ phía người dân. Tuy nhiên, sau hơn 4 năm thực hiện đã bộc lộ những bất cập khiến ngành y tế tỉnh phải lên tiếng xin được xem xét cho thu phí lại.

 

Mỗi năm có hàng chục lần đến khám - chữa bệnh hoặc thăm hỏi đồng nghiệp, người thân nằm viện, tôi có dịp để khảo nghiệm cung cách phục vụ của những người mặc áo xanh dương, đeo thẻ (nhân viên bảo vệ, trông giữ phương tiện) ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tháng 7/2011 trở về trước, mỗi khi đến cổng bệnh viện, người sử dụng phương tiện giao thông phải dừng xe đúng chỗ để nhân viên trông giữ xe ghi vé, đánh dấu mũ bảo hiểm và  sắp xếp chỗ để xe đảm bảo ngăn nắp, trật tự nhưng khoảng thời gian sau này mọi việc không được thực hiện tuần tự như vậy. Đội hình làm nhiệm vụ trông giữ xe có vẻ đông đúc và chuyên nghiệp hơn, nhưng việc thực thi nhiệm vụ lại có phần lơi lỏng. Mang phương tiện giao thông vào bệnh viện, nếu có nhu cầu khách có thể dừng lại ghi vé xe và nhận sự chỉ dẫn nơi đỗ xe, nếu không chỉ cần gật đầu, mỉm cười hoặc phóng xe qua cổng viện mà không bị nhắc nhở. Chỗ để xe cũng không còn tập trung như trước mà đã được phân bố rải rác khắp các khu nhà tạo cảm giác chật chội và mất mỹ quan. Đồng chí Trương Quý Dương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Đó là thực trạng! Lâu nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phải gánh thêm sự “quá tải” về sức chứa các phương tiện giao thông, đặc biệt là vào ban đêm. 2/3 bãi đỗ xe được dành làm điểm đỗ cho ô tô, như vậy, đương nhiên xe máy phải lách đến những chỗ nào đỗ được. Có việc này là bởi đông đảo người dân ở TP Hòa Bình nắm bắt được chính sách không thu phí gửi xe ở bệnh viện công lập trên địa bàn nên mang phương tiện của gia đình đến gửi hàng ngày. Bãi đỗ xe chật trội, không chỉ mất mỹ quan mà còn gây khó khăn cho việc kiểm soát tình hình ANTT. Từ khi có quyết định không thu phí trông giữ phương tiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phải dành kinh phí thuê thêm đội ngũ bảo vệ để đảm bảo ANTT trong bệnh viện nhưng vẫn không thể kiểm soát một cách triệt để. Thực tế, từ đầu năm đến nay, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã xảy ra 1 vụ mất xe máy, 4 vụ mất mũ bảo hiểm; 1 vụ mất IC của xe máy. Bệnh viện đã phải nhờ sự hỗ trợ của Công an phường Đồng Tiến để giải quyết vụ việc. Được biết, tình trạng này không chỉ xảy ra ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh mà còn ở nhiều cơ sở y tế công lập khác trong tỉnh  hơn 4 năm qua.  

Đồng chí Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế bày tỏ: Từ khi thực hiện không thu phí trông giữ xe, cái được là sự ủng hộ, phấn khởi của người dân. Thế nhưng những vướng mắc và hệ lụy của nó lại dội về các cơ sở y tế công lập của tỉnh. Ngoài vấn đề mất ANTT vì quá tải chỗ gửi xe ở bệnh viện còn tồn tại một vấn đề khác là, trước đây khi còn thu phí trông giữ phương tiện, các bệnh viện, cơ sở y tế, ngoài việc chi trả cho nhân công còn dành kinh phí để cải tạo, nâng cấp khu nhà để xe, khoa khám bệnh... nhưng nay đã không có nguồn thu, ngoài ra còn phải căn cơ để  trả thêm tiền thuê bảo vệ.  

Theo báo cáo của Sở Tài chính: Để thực hiện việc không thu phí trông giữ xe tại các bệnh viện, cơ sở y tế công lập mỗi năm tỉnh phải chi từ ngân sách địa phương trên 1, 2 tỷ đồng chi trả lương cho 45 nhân viên (hợp đồng 68) làm nhiệm vụ trông giữ xe tại các bệnh viện, trong đó, riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh 12 người. Nhìn vào con số này, so sánh tình hình thực tế, nhiều ý kiến ngoài ngành y tế cũng cho rằng, hiệu quả thấp và tiền ngân sách đang bị lãng phí.   

Quay lại với luồng ý kiến từ phía ngành y tế, đồng chí Trương Quý Dương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh khảng khái: Tỉnh ta còn nghèo, việc có chủ trương, chính sách hỗ trợ người nghèo, nhất là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đều rất cần thiết và nên làm.  Nhưng nên chăng, các cấp, ngành hữu quan hãy cùng rà soát lại người nghèo thiếu gì, cần gì từ đó có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho họ một cách thiết thực, hiệu quả hơn. Còn với chính sách “Không thu phí trông giữ xe tại các bệnh viện công lập trên địa bàn” cho đến nay, sau hơn 4 năm thực hiện, các cơ sở y tế chúng tôi đều có chung một nguyện vọng: Xin đừng biến bệnh viện thành bãi đỗ xe công cộng!  

                                                                  Thúy Hằng

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục