Ngành Y tế tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng  ngày thế giới phòng - chống HIV/AIDS (1/12). Ảnh: Lễ mít tinh phòng, chống HIV/AIDS năm 2015.

Ngành Y tế tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng ngày thế giới phòng - chống HIV/AIDS (1/12). Ảnh: Lễ mít tinh phòng, chống HIV/AIDS năm 2015.

(HBĐT) - Tháng Hành động quốc gia phòng - chống HIV/AIDS năm 2015 được tổ chức từ ngày 10/11 - 10/12/2015 với chủ đề: “Hướng tới mục tiêu 90 - 90 - 90 để kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam”. Đó là có 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng HIV của mình; 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi rút ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác. Ba mục tiêu này được gọi là “Mục tiêu 90 - 90 - 90” của Liên hợp quốc.

 

Đồng chí Lâm Ngọc Tĩnh, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: Để thực hiện tốt được mục tiêu trên cần thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn dân vào thực hiện chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS; nâng cao nhận thức của nhân dân, đặc biệt là những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, người dân sống ở vùng sâu, xa, đồng bào dân tộc ít người về dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS; giảm kỳ thị, phân biệt, đối xử với người nhiễm HIV/AIDS và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS với gia đình, xã hội, đặc biệt là trong dự phòng, chống HIV/AIDS; mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng và tăng cường quảng bá các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị HIV/AIDS. Đặc biệt là các dịch vụ hỗ trợ thay đổi hành vi, thực hiện hành vi an toàn tự phòng tránh lây nhiễm HIV đến mọi người dân.

 

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, tính đến tháng 11, toàn tỉnh có lũy tích 1.800 người nhiễm HIV/AIDS, trong đó, 97 người nhiễm HIV, 850 bệnh nhân AIDS và 853 người tử vong do AIDS. Trước thực trạng đó, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS đã phối hợp với các ngành chức năng tăng cường thực hiện chương trình thông tin, giáo dục và truyền thông thay đổi hành vi tại 11 huyện, thành phố. Ngoài tuyên truyền cho cộng đồng qua hệ thống loa truyền thanh tại 210 xã, phường, thị trấn, Trung tâm còn truyền thông theo nhóm đối tượng có hành vi nguy cơ cao gồm: Nhóm đối tượng nghiện chất ma túy, người bán dâm, tiếp viên nhà hàng, người nhiễm HIV, nhóm phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ... với hàng chục nghìn lượt người mỗi năm.

 

Đồng chí Lâm Ngọc Tĩnh cho biết thêm: Trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2015, ngành Y tế, đặc biệt là Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS và Trung tâm Y tế dự phòng các huyện, thành phố đã tích cực tổ chức các hoạt động thu hút được sự quan tâm của cộng đồng như tổ chức mít tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS (1/12) với sự tham gia của đông đảo người dân, thành viên CLB người nhiễm HIV... Ngoài ra, Trung tâm còn tăng cường truyền thông thay đổi hành vi dự phòng lây nhiễm HIV và vận động người nhiễm HIV tiếp cận các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị.

 

Đại dịch HIV/AIDS hiện vẫn được đánh giá là mối hiểm họa đối với sức khỏe, tính mạng của con người và tương lai nòi giống của dân tộc. Mặt khác, HIV/AIDS tác động đến mọi tầng lớp trong xã hội, từ một em nhỏ khi chưa sinh ra đến người già, HIV/AIDS cũng có thể tấn công trực tiếp hoặc gây tác động. Bởi vậy, hoạt động truyền thông phòng, chống HIV/AIDS theo hướng xã hội hóa là một trong những hoạt động ưu tiên nhằm huy động sức mạnh toàn cộng đồng để thực hiện mục tiêu “90-90-90” và hướng đến việc “làm biến mất” căn bệnh này khỏi cộng đồng xã hội.

 

 

 

 

                                                                                Hồng Duyên

 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục