Các thành viên CLB Hưu trí tỉnh múa hát vui xuân.

Các thành viên CLB Hưu trí tỉnh múa hát vui xuân.

(HBĐT) - Những ngày nghỉ tết đã trôi qua, điều đọng lại là sự hân hoan, niềm hứng khởi trong mọi tầng lớp nhân dân từ nông thôn đến thành thị, từ lũy tre làng đến nơi công sở. Một cái tết ấm áp, an lành, không có người dân thiếu ăn, thiếu mặc, hội xuân được tổ chức từng bừng ở mọi nơi và điều quan trọng là tình hình ANTT được giữ vững, ổn định, tai nạn giao thông giảm so với tết năm trước.

 

 Từ sự chuẩn bị chu đáo

Năm nào cũng vậy, càng vào những ngày cận tết, không khí làm việc của các cơ quan khối Đảng, đoàn thể, MTTQ, báo chí, truyền thông càng trở nên tấp nập, hối hả. Tết này sự tật bật, hối hả  ấy có vẻ như được nhân đôi bởi những ngày nghỉ Tết kéo dài (9 ngày) và có nhiều việc phải hoàn thành trước để việc vui xuân, đón tết được trọn vẹn. Công việc ý nghĩa nhất mà mỗi cơ quan, đoàn thể đều tham gia thực hiện là thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, người có công, các đối tượng chính sách xã hội và đồng bào. Với sự hưởng ứng tích cực đó, 10.768 phần quà của Chủ tịch nước, trị giá 2,2 tỷ đồng và 12.706 phần quà của tỉnh, trị giá 2,6 tỷ đồng đã được chuyển đến tay các đối tượng chính sách, người nghèo  trong dịp Tết. UBND tỉnh đã chỉ đạo huy động tối đa các nguồn lực từ sự đóng góp, trợ giúp của cộng đồng, các tổ chức kinh tế, xã hội và nguồn ngân sách Nhà nước  chi hỗ trợ Tết cho 45.323 hộ nghèo và nạn nhân chất độc màu da cam với số tiền trên 14,4 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ tỉnh trích từ Quỹ Ngày vì người nghèo, tiếp nhận từ các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp tặng 1.260 xuất quà cho các hộ nghèo, đối tượng xã hội với tổng kinh phí gần 600 triệu đồng. Đặc biệt trong dịp Tết Bính Thân này, Ủy ban MTTQ tỉnh còn huy động sự hỗ trợ của Tập đoàn viễn thông quân đội (Viettel) tặng 1.000 chiếc điện thoại, mỗi chiếc trị giá 660 ngàn đồng, cộng với 60 ngàn đồng hỗ trợ tiền nghe, gọi và 50 ngàn đồng phí truy cập Internet trong vòng 1 năm cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh. Đây là món quà thực sự ý nghĩa giúp người nghèo có điều kiện tiếp cận với dịch vụ viễn thông, tiếp cận thông tin để nâng cao chất lượng cuộc sống…

   Để đảm bảo vui xuân đón tết an toàn, tiết kiệm cùng với việc ban hành các văn bản chỉ đạo, đại điện lãnh đạo tỉnh trực tiếp đi kiểm tra công tác chuẩn bị đảm bảo ANTT, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân,  đảm bảo điều kiện đi lại vui chơi cho nhân dân trong dịp tết ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương. Thực hiện nhiệm vụ  chính trị quan trọng hướng tới ngày hội của non sông, đất nước- ngày bầu cử Đại biểu quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, trong ngày làm việc cuối cùng trước khi nghỉ tết, ngày 5/2 ( tức 27 tháng Chạp) một số cơ quan, đơn vị vẫn tổ chức quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo công tác bầu cử để đảm bảo kịp thời gian, tiến độ.

            Sắc xuân về với mọi nhà

   Trong ánh nắng chan hòa, ấm áp, các hoạt động vui xuân, đón tết được tổ chức rộn ràng từ mỗi khu dân cư. Trước tết, những cư dân ở tổ 4 phường Phương Lâm- TPHB đã được các đồng chí Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố thông báo năm nay sẽ tổ chức lễ hội xuân huy động sự tham gia, hưởng ứng của các hộ gia đình. Với người dân trong KDC này đây là sự kiện hoàn toàn mới mẻ. Sự tò mò và niềm hứng khởi đã kéo những bước chân của người dân đến với sân vận động của KDC để tham gia và cổ vũ ngày hội xuân với những màn múa, hát chào xuân vui nhộn, thử sức khỏe, độ dẻo dai, khéo léo với các môn thể thao truyền thống ném còn, kéo co, bắn nỏ… Từ mồng 3 tết du xuân trên những tuyến đường từ trung tâm thành phố đến các xóm, làng vùng sâu, xa đâu đâu cũng rực rỡ cờ hoa và dòng người vui hội. Ông Bạch Quốc Khánh, Chủ nhiệm CLB Hưu trí tỉnh Hòa Bình bày tỏ: Không khí tết thực sự căng tràn. Chuẩn bị cho buổi gặp mặt đầu xuân của CLB Hưu trí, tôi đã phải lặn lội tới mấy xã ven đô và cả Bình Thanh (Cao Phong) để mượn cồng chiêng, quả còn nhưng không có vì đâu đâu cũng tổ chức hội xuân. Cuối cùng tôi phải tìm đến anh Bình (Bùi Thanh Bình- chủ nhân Bảo tàng Di sản văn hóa Mường), phường Thái Bình (TPHB) để “mượn” bộ sưu tập được trưng bày ở bảo tàng mang về phục vụ cho ngày gặp mặt ( mồng 5 tết).  Nhìn vào không khí vui xuân, đón tết của nhân dân ông tóm gọn trong vài lời nhận định: Không khí vui xuân này phản ánh rõ nét sự no đủ, tinh thần đoàn kết của nhân dân. Càng nhiều nơi tổ chức hoạt động vui chơi cộng đồng thì sẽ càng góp phần hạn chế được nạn rượu chè, cờ bạc. Theo đó, tình hình ANTT, ATXH cũng sẽ được đảm bảo…

Những nhận định mang tính cảm quan của ông Bạch Quốc Khánh hoàn toàn có cơ sở. Bởi, theo báo cáo nhanh về tình hình tết nguyên đán Bính Thân trên địa bàn tỉnh do Văn phòng UBND tỉnh soạn thảo có nêu rõ: Đêm giao thừa năm nay, đã tổ chức bắn pháo hoa tại 10 điểm trên địa bàn toàn tỉnh đảm bảo an toàn tuyệt đối, tạo không khí phấn khởi trong nhân dân. Các địa phương trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí và sinh hoạt văn hoá sôi nổi, lành mạnh phù hợp với phong tục truyền thống các dân tộc như văn nghệ đón Giao thừa, ném còn, thi đấu bóng chuyền, cầu lông...

Nhờ thực hiện tốt công tác chuẩn bị, thu hút đông đảo người dân vui hội, theo đó tình hình vi phạm về trật tự an toàn xã hội giảm hẳn.  Không xảy ra điểm nóng  về ANTT.

Tình hình ANTT được giữ vững, an sinh xã hội được đảm bảo, người người, nhà nhà đón Tết trong không khí náo nức, an vui hứa hẹn một năm mới tốt lành với nhiều thành công, thắng lợi mới góp phần nâng tầm vị thế của tỉnh nhà.

 

                                                 Thúy Hằng

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục