Người dân xã Đồng Chum (Đà Bắc) xây dựng bể tiết kiệm nguồn nước phục vụ đời sống và chăn nuôi.

Người dân xã Đồng Chum (Đà Bắc) xây dựng bể tiết kiệm nguồn nước phục vụ đời sống và chăn nuôi.

(HBĐT) - Khai thác nguồn nước mang lại hiệu quả là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện Đà Bắc. Chính vì vậy, trong những năm qua, cùng với sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, sự đồng lòng của nhân dân, việc sử dụng nguồn nước nơi đây đang phát huy hiệu quả.

 

Tại xã Tiền Phong, trong những năm trước đây, nước sinh hoạt hợp vệ sinh vẫn là nỗi lo thường trực đối với đa   số người dân. Từ khi có chủ trương của Đảng, Nhà nước đầu tư hệ thống nước sinh hoạt hợp vệ sinh tới các thôn, xóm, người dân vào cuộc góp công, góp sức. Cho đến nay, nhiều hộ dân trên địa bàn đã có điều kiện sống tốt hơn và dành nhiều thời gian vào sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế gia đình.  

Trao đổi vấn đề này với ông Xa Văn Thức, Chủ tịch UBND xã Tiền Phong được biết, mặc dù là xã vùng hồ nhưng đồi núi hiểm trở, đi lại khó khăn. Tuy nhiên, nhờ có đầu tư của Nhà nước, đến nay, trên địa bàn xã có hơn 60% hộ dân được sử      dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Dự kiến đến cuối năm 2016, toàn xã đạt khoảng 80% hộ dân được sử dụng nước từ đầu nguồn về. 

Trên phạm vi cả huyện Đà Bắc, tính đến cuối năm 2015, toàn huyện đã có 85% hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh, tăng cao so với những năm trước. Để đạt được kết quả này, huyện Đà Bắc đã huy động toàn bộ sự tham gia của các ngành, địa phương vào cuộc với nhiều nguồn lực tài chính. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, xã hội hóa việc cấp nước hợp vệ sinh cho người dân.  

Người dân cũng đã tận dụng lợi thế từ nguồn nước tự nhiên và các ao, hồ tập trung phát triển kinh tế nuôi, thả cá. Tính đến cuối năm 2015, diện tích ao, hồ nuôi thả cá toàn huyện đạt 82,2 ha; số lồng cá nuôi gần 900 lồng, so với cùng kỳ đạt 165%. Tổng sản lượng nuôi, đánh bắt thuỷ sản đạt 1.020 tấn, trong đó, người dân nuôi đạt 530 tấn, đánh bắt 490 tấn. 

Trong những năm qua, huyện Đà Bắc đã đầu tư hàng chục tỷ đồng vào hệ thống nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Chính nhờ đó đã làm thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa trong huyện.  

Cùng với việc khai thác nguồn nước có hiệu quả, huyện cũng làm tốt việc trồng và bảo vệ rừng. Nhờ có rừng, góp phần giúp nguồn nước duy trì ổn định. Người dân có điều kiện phát triển kinh tế. Trong năm 2015, toàn huyện đã trồng được 1.617 ha rừng, đạt 202% kế hoạch, so với cùng kỳ đạt 150%. Trong đó, các dự án và doanh nghiệp trồng trên 1.058 ha; nhân dân tự trồng 558, 8 ha. Công tác quản lự, bảo vệ rừng được quan tâm chỉ đạo, không xảy ra cháy rừng.  

Năm 2016, huyện Đà Bắc phấn đấu đạt 100% kế hoạch trồng rừng, đưa độ che phủ rừng đạt 49,5%; tỷ lệ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 87%. Đồng thời, khai thác hiệu quả hơn nữa diện tích mặt nước phát triển kinh tế; tăng cường quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, nhất là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 28,84% xuống còn 25%; thu nhập bình quân từ 19, 4 triệu đồng lên 21, 5 triệu đồng/người/năm.

 

                                                                         H.T

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục