(HBĐT) - Chỉ còn khoảng gần 1 tháng nữa bước sang năm Tân Sửu 2021, chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát miệt mài bám sát công trường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tổ chức thi công theo biểu đồ tiến độ, phấn đấu đưa các công trình vào khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư của các dự án.


Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công  trình đường kết nối đường Chi Lăng với quốc lộ 6 (TP Hòa Bình).

Hạ tuần tháng 1, chúng tôi trở lại thăm công  trình đường kết nối đường Chi Lăng với quốc lộ 6 (TP Hòa Bình). Những ngày rét mướt, sương mù dường như đã kết thúc, nắng đông ấm áp, xua tan giá lạnh, trời xanh như mùa thu trong sáng. Toàn bộ dự án đang ở trong những ngày nước rút để hoàn thành. Nhựa đã trải thảm tới hai cầu. Đường dẫn cũng đã đưa vào khai thác. Đứng trên mặt cầu có thể quan sát cả bốn phía, đường đã thông tới chân núi đường tránh quốc lộ 6, nối ra khu trung tâm Quỳnh Lâm, mở ra một không gian rộng lớn. Phía trung tâm Quỳnh Lâm đã tạo thành ô, thành khoảnh theo quy hoạch, công  sở, cơ quan, các tòa nhà, trung tâm thương mại, khu nhà ở xã hội đang được khẩn trương thi công hoàn thiện, tạo vóc dáng cho khu vực trung tâm của thành phố mới, chắc chắn tương lai gần, khi phường Quỳnh Lâm đi vào hoạt động sẽ là khu vực hiện đại, đồng bộ nhất của TP Hòa Bình. Trên công trường, không còn không khí thi công rầm rập cả về đêm như vài tháng trước, nhưng vẫn rất khẩn trương. Nhà thầu đang hoàn thiện mặt cầu, xử lý những vấn đề nhỏ còn lại để hoàn thiện công trình.

Chỉ huy trưởng công trường Lưu Trung Hiếu cho biết: Đã qua những ngày tháng cao điểm thi công đồng loạt. Cầu Sủ Ngòi và cầu vượt đường quy hoạch đã hoàn thành, hai bên đã được thảm bê tông nhựa. Chỉ còn một số vấn đề phải xử lý như hoàn thiện nền đường, mặt cầu, bố trí điện thắp sáng… Thời tiết thuận lợi chắc chắn hoàn thành trước Tết Nguyên đán năm nay.

Dự án đường kết nối quốc lộ 6 với đường Chi Lăng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng phát triển không gian đô thị, xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối, mở ra không gian phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ cho TP Hòa Bình. Theo kế hoạch năm 2022 sẽ hoàn thành.  Với sự vào cuộc quyết liệt của chủ đầu tư, chính quyền thành phố và các bên liên quan, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã hoàn thành trong tháng 8/2020. Quá trình thi công, chủ đầu tư, nhà thầu cùng các đơn vị liên quan huy động nhân lực, máy móc thi công theo biểu đồ tiến độ,  các vướng mắc được giải quyết, thời tiết thuận lợi, dự án sẽ về đích trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Tại công trình cầu Hòa Bình 2 - dự án trọng điểm của tỉnh, kết nối 2 bờ sông Đà không khí thi công được đẩy lên cao độ. Nhiều tháng qua, trên công trình cầu Hòa Bình 2 luôn sôi động. Cùng đơn vị liên quan đi chỉ đạo, kiểm tra tiến độ các hạng mục, chỉ huy trưởng công trường Hồ Văn Hưng cho biết: Công trình là dự án trọng điểm của tỉnh, quá trình tổ chức thi công phức tạp, sức ép tiến độ lớn, phải hoàn thành năm 2021. Nhà thầu và chủ đầu tư luôn bám sát hiện trường đề xuất, giải quyết những khó khăn, vướng mắc để tổ chức thi công các hạng mục bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình. Nhiều tháng nay, đơn vị huy động tối đa nhân lực, máy móc để tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp. Một khối lượng lớn máy móc thi công được huy động, tập kết trên các sà lan để tổ chức thi công. Việc thi công áp dụng công nghệ tiên tiến, thực hiện các giải pháp thi công theo thiết kế được duyệt.

Khối lượng thi công biến đổi từng ngày, chỉ trong vài tháng, các trụ cầu đã sừng sững vượt lên mặt nước sông Đà vững chãi, trong ngỡ ngàng của bà con thành phố. Đêm xuống, nhà thầu vẫn tổ chức thi công, đèn điện thắp sáng, dàn giáo cao vút tựa núi, tỏa sáng lung linh xuống dòng sông Đà tuyệt đẹp. Hiện, nhà thầu tập trung hoàn thiện các cấu kiện, thi công đúc dầm cầu chuẩn bị sẵn sàng cho ngày hợp long công trình trong tháng 4/2021. Khó khăn nhất vẫn là GPMB, đặc biệt là khu vực phường Đồng Tiến. Nếu công tác GPMB được giải quyết, chắc chắn sẽ bảo đảm tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2021. Khi công trình đưa vào khai thác không chỉ giảm áp lực quá tải giao thông cho cầu Hòa Bình, mở ra không gian đô thị, phát triển thương mại dịch vụ cho bờ trái sông Đà, công trình còn tạo điểm nhấn về mỹ thuật trên dòng sông Đà thơ mộng.  

Công trình đường 435 có vai trò rất quan trọng khai thác tiềm năng du lịch hồ Hòa Bình chia làm 2 dự án. Trong đó dự án đường Bình Thanh - Ngòi Hoa (nay là Suối Hoa) dài trên 21 km, được thiết kế tiêu chuẩn giao thông cấp III miền núi đã vượt đích trước kế hoạch 4 tháng và đưa vào khai thác, đang tạo ra "sức nóng” thu hút đầu tư lên khu du lịch hồ Hòa Bình với hàng loạt dự án đăng ký, nghiên cứu triển khai đầu tư, tổng số vốn lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Đoạn tuyến TP Hòa Bình - Bình Thanh, dài 10,2 km cơ bản hoàn thiện, còn lại một số vướng mắc về mặt bằng. Chủ đầu tư đang tích cực phối hợp chính quyền TP Hòa Bình và các đơn vị liên giải quyết những khó khăn, vướng mắc về mặt bằng thi công, phấn đấu thông tuyến trong tháng 2/2021. Khi toàn bộ tuyến đường 435 đưa vào khai thác là cơ hội rất lớn phát triển du lịch hồ Hòa Bình. Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết: Theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chủ đầu tư đang phối hợp các đơn vị liên quan và chính quyền để giải quyết dứt điểm công tác GPMB, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu  tổ chức thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng các hạng mục, tuân thủ đầy đủ quy trình thi công và hồ sơ thiết kế, bảo đảm chất lượng các hạng mục, đưa công trình vào khai thác phát huy hiệu quả đầu tư.

Tháng 1 - thời điểm sắp Tết Nguyên đán, tại nhiều dự án, công trình hạ tầng trên địa bàn tỉnh cũng đang rất sôi động, khẩn trương tổ chức thi công các hạng mục theo kế hoạch, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, kết nối, tạo thuận lợi thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ, mở hướng cho tỉnh bứt phá trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và những năm tiếp theo.

Lê Chung



Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục