(HBĐT) - Năm 2017, bám sát các kế hoạch của Bộ Tư pháp và Thủ tướng Chính phủ trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), UBND tỉnh đã kịp thời ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo thực hiện, giao Sở Tư pháp - cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL chủ trì phối hợp với các ngành, đoàn thể hữu quan và UBND cấp huyện tổ chức triển khai trên địa bàn.


Nhân dân xóm Chum Nưa, xã Mường Chiềng (Đà Bắc) tham dự buổi tuyên truyền, trợ giúp pháp lý tại cơ sở.

Toàn tỉnh đã tổ chức 2.262 hội nghị (quy mô từ cấp tỉnh đến cấp xã) tuyên truyền pháp luật cho hơn 170.059 lượt người về các nội dung: Hiến pháp năm 2013, Bộ luật Dân sự, Bộ luật tố tụng dân sự, Luật tố tụng hành chính, Bộ luật hình sự (sửa đổi), Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật Hộ tịch, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Hoà giải ở cơ sở, Luật Giao thông đường bộ...

Nhiều sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố đã chủ động triển khai thực hiện công tác PBGDPL. Điển hình như Sở Tư pháp tổ chức 15 lớp tập huấn kiến thức pháp luật và tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, công chức, nhân dân, học sinh các xã Hưng Thi, Đồng Môn (huyện Lạc Thủy), Hang Kia, Pà Cò (huyện Mai Châu), Mường Chiềng, Đồng Nghê (huyện Đà Bắc). Sở LĐ-TB&XH tổ chức tập huấn pháp luật lao động cho 100 lượt người, cấp phát 16.500 tờ rơi, tờ gấp, băng đĩa tuyên truyền pháp luật lao động đến các đối tượng. Sở Công thương tổ chức 13 lớp bồi dưỡng, tuyên truyền pháp luật trong lĩnh vực công Thương cho 1.260 cán bộ, công chức, viên chức trong ngành... Các Hội: Phụ nữ, Nông dân, Tỉnh Đoàn tổ chức được 244 cuộc tập huấn, tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý, đối thoại pháp luật cho gần 51.000 lượt hội viên, đoàn viên và nhân dân.

UBND các huyện, thành phố đã tổ chức 1.507 cuộc tuyên truyền, PBGDPL cho hàng trăm ngàn lượt cán bộ, nhân dân tại cơ sở. Các đơn vị tổ chức được nhiều đợt tuyên truyền pháp luật là UBND các huyện: Lạc Thuỷ, Tân Lạc, Mai Châu , Đà Bắc, Lạc Sơn, Kỳ Sơn, thành phố Hoà Bình.

Đáng chú ý, trong năm 2017, nội dung tuyên truyền pháp luật tại các địa phương, đơn vị luôn bám sát định hướng của UBND tỉnh và bộ chủ quản của từng ngành, đi sâu tuyên truyền các văn bản pháp luật mới được ban hành, sửa đổi, bổ sung; những văn bản pháp luật dư luận xã hội quan tâm hoặc tác động trực tiếp đến sản xuất, đời sống của nhân dân; các văn bản pháp luật liên quan đến các quyền dân sự, chính trị của người dân, các quy định của pháp luật về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp; thực hiện nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được quán triệt, triển khai kịp thời, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công việc chuyên môn của ngành và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Một loạt bộ luật, luật mới được ban hành trong các lĩnh vực: Hình sự, dân sự, tố tụng hành chính, tín ngưỡng tôn giáo, trẻ em, du lịch, bán đấu giá tài sản… đã được triển khai tập huấn chuyên sâu đến cán bộ, nhân dân, vừa góp phần nâng cao hiểu biết, luật và ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, vừa tạo hiệu ứng tuyên truyền tốt trong cộng đồng.

Năm 2017 cũng là năm Sở Tư pháp phối hợp với Bộ Tư pháp và một số cơ quan Trung ương trong tham mưu và tổ chức nhiều hoạt động tập huấn pháp luật tại địa bàn tỉnh như: phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân cấp cao giúp UBND tỉnh tổ chức thành công hội nghị tập huấn chuyên sâu Luật Tố tụng hành chính cho 250 đại biểu; phối hợp với các Cục, Vụ của Bộ Tư pháp tổ chức các lớp tập huấn pháp luật chuyên đề về quản lý đất đai cho cán bộ làm công tác pháp chế các sở, ngành và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; tập huấn, đối thoại chính sách về hình sự cho đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn; tập huấn nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật cho cán bộ Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới cấp huyện và công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trong toàn tỉnh; thực hiện mô hình điểm xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật tại xã Hợp Kim và xã Hạ Bì (huyện Kim Bôi).

Với hình thức đa dạng, nội dung phong phú, công tác PBGDPL đã thu được nhiều kết quả tốt, nâng cao văn hóa pháp lý và ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn, vì hạnh phúc và bình yên cho mọi người, mọi nhà.

Mai Huệ
(Sở Tư pháp)

Các tin khác


Thiếu tá Bùi Văn Hải - Trưởng Ban Quân khí giỏi cấp toàn quân

Những kinh nghiệm, kiến thức thực tế tích lũy trong quá trình công tác được Thiếu tá Bùi Văn Hải, Trưởng Ban Quân khí, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật (Bộ CHQS) tỉnh mang đến hội thi Trưởng Ban Quân khí giỏi toàn quân năm 2023 đã giúp anh đoạt giải nhì tại hội thi.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập tại huyện Lạc Sơn và Đà Bắc

Trong 2 ngày 6 - 7/3, đoàn kiểm tra của Bộ CHQS tỉnh do đại tá Đinh Đình Trường, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tại huyện Đà Bắc và Lạc Sơn.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Từ ngày 4 - 6/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cho các cơ quan, đơn vị. Đại tá Đinh Đình Trường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo luyện tập.

Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục