(HBĐT) - Nhờ những nỗ lực trong việc đổi mới nội dung và hình thức, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) ở huyện Tân Lạc đạt được những hiệu quả thiết thực. Trong đó, huyện chú trọng việc xây dựng các mô hình, câu lạc bộ (CLB) tuyên truyền pháp luật ở cơ sở.


Người dân xóm Đá, xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật ở cơ sở.

Đánh giá về nhận thức, hiểu biết về pháp luật của người dân địa phương, đồng chí Bùi Thị Thảo, Phó trưởng phòng Tư pháp huyện Tân Lạc cho biết: Ở các xã, thị trấn vùng huyện hiểu biết về pháp luật cao hơn so với các khu vực thuộc vùng sâu, vùng cao, nhưng ý thức chấp hành pháp luật của người dân ở vùng cao, vùng sâu lại tốt hơn. Do đó, hàng năm, huyện triển khai công tác TTPBGDPL đồng bộ, tùy tình hình thực tế của từng khu vực để tuyên truyền những nội dung phù hợp. Trong năm 2018, huyện tổ chức được trên 270 cuộc tuyên truyền cho hơn 20 nghìn lượt người nghe. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các luật về hình sự, tiếp cận thông tin, trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, trẻ em, trợ giúp pháp lý... Ngoài ra, huyện tổ chức 4 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với trên 100 lượt người dự thi. Công tác TTPBGDPL đã có nhiều đổi mới, chú trọng đẩy mạnh vai trò của các CLB ở cơ sở. Theo đó, thực hiện việc xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, năm 2017, nhiều CLB pháp luật đã được thành lập ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đến nay, toàn huyện có 24 CLB với gần 500 hội viên.

"Các CLB pháp luật duy trì sinh hoạt định kỳ mỗi tháng 1 lần, nội dung sinh hoạt xuất phát từ những vấn đề được bà con ở cơ sở quan tâm. Kể từ khi thành lập, với sự quan tâm của chính quyền địa phương, nhiều CLB hoạt động hiệu quả, đem lại nhiều nét mới trong công tác TTPBGDPL. Trong đó, có thể kể đến các CLB như: CLB Nông dân với pháp luật của xã Địch Giáo, CLB Phụ nữ với pháp luật của xã Gia Mô và xã Do Nhân hay CLB Thanh niên với pháp luật của xã Trung Hòa” - đồng chí Phó trưởng phòng Tư pháp huyện cho biết thêm.

Ghi nhận tại xã Do Nhân, có thể thấy, việc thành lập và duy trì hoạt động của CLB Phụ nữ với pháp luật đã đem lại những hiệu quả thiết thực trong công tác TTPBGDPL ở xã vùng sâu còn nhiều khó khăn. Theo đồng chí Bùi Thị Luyến, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Do Nhân, trước đây, việc tuyên truyền pháp luật chủ yếu được tổ chức lồng ghép trong các hội nghị nên hiệu quả không cao. Từ khi CLB Phụ nữ với pháp luật được thành lập, với việc duy trì sinh hoạt đều đặn mỗi tháng đã giúp chị em chủ động trong việc tiếp cận với kiến thức pháp luật. Kịp thời tuyên truyền, phổ biến những bộ luật mới được ban hành và có hiệu lực thi hành.

Bên cạnh kết quả đạt được, đồng chí Bùi Thị Thảo, Phó trưởng phòng Tư pháp huyện Tân Lạc cho rằng, công tác TTPBGDPL còn không ít những khó khăn. Ví như, hình thức sân khấu hóa đem lại hiệu quả cao, nhưng do kinh phí hạn hẹp nên việc tuyên truyền pháp luật bằng miệng vẫn là hình thức chủ yếu. Đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở chưa được đào tạo sâu về chuyên môn cũng là trở ngại lớn trong việc tuyên truyền pháp luật đến người dân. Để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ tuyên truyền viên, hàng năm, huyện Tân Lạc tổ chức các hội nghị tập huấn và cung cấp tài liệu cho các cơ sở. Trong quý I năm nay, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác TTPBGDPL với 85 cuộc tuyên truyền cho trên 5.000 nghìn lượt người.

Viết Đào


Các tin khác


Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Tuổi trẻ thành phố Hòa Bình sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Cùng với các địa phương trong tỉnh, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân của thành phố Hòa Bình đã hoàn thành. Cấp ủy, chính quyền vào cuộc; ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của tuổi trẻ được bồi đắp, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, góp phần tô thắm thêm truyền thống quê hương Hoà Bình kiên cường cách mạng.

Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024

Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức thành công Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024. Tham gia hội thi có 11 Ban CHQS các huyện, thành phố, Trung đoàn 814. Nội dung thi gồm: Giáo án, mô hình học cụ, trưng bày mô hình học cụ huấn luyện…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục