(HBĐT) - Hội thi "Tìm hiểu kiến thức pháp luật” do UBMTTQ phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội xã Yên Trị (Yên Thủy) tổ chức ngày 20/3 vừa qua, với sự tham gia của 14 đội của 14 xóm trong toàn xã thực sự là sân chơi để mỗi người dân được tiếp cận những kiến thức pháp luật có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của mình.


Đồng chí Bùi Thị Hiền, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã Yên Trị cho biết: Đây là hội thi được tổ chức thường niên ở Yên Trị. Từ hội thi này, chúng tôi lồng ghép, tuyên truyền kiến thức pháp luật, các văn bản quy phạm pháp luật có ảnh hưởng trực tiếp đến người dân như Luật Tố cáo, Luật Tín ngưỡng Tôn giáo, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật Bình đẳng giới... bằng hình thức sân hoá. Nhờ vậy góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân.


Tiểu phẩm tuyên truyền phổ biến pháp luật về bình đẳng giới của xóm Tích, xã Yên Trị (Yên Thủy) trong Hội thi "Tìm hiểu kiến thức pháp luật” năm 2019 thu hút sự theo dõi của đông đảo nhân dân.

Nếu như trước đây, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế. Nhiều khi có những hành vi vi phạm pháp luật nhưng không biết mình vi phạm. Thông qua hội thi "Tìm hiểu kiến thức pháp luật” được tổ chức hàng năm, nhận thức pháp luật của người dân được nâng lên đáng kể. Cũng từ đó, mỗi người tự điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với các quy định của pháp luật. Điều này được thể hiện rõ nhất thông qua việc các xóm thực hiện công tác hoà giải các vụ việc tranh chấp đất đai. Giai đoạn về trước, việc hoà giải trong lĩnh vực này rất khó khăn, thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật (TTPBPL), ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên, giúp công tác hoà giải có nhiều thuận lợi. Từ đó, ngày càng có nhiều vụ việc phức tạp được tổ chức hoà giải thành như vụ tranh chấp đất đai giữa ông Bùi Cao Sơn và Bùi Văn Ly ở xóm Lòng. Mới đây nhất,tổ hoà giải xóm Yên Tiến cũng hoà giải thành vụ tranh chấp đất đai giữa gia đình các ông Nguyễn Huy Trang và Vũ Đức Cợn...

Theo đồng chí Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Tư pháp huyện Yên Thuỷ, thực hiện kế hoạch TTPBPL của huyện, cùng với Yên Trị, các xã, thị trấn, đơn vị trong toàn huyện đã triển khai tổ chức thực hiện nhiều hoạt động TTPBPL một cách phù hợp. Nổi bật như Công an huyện tập trung tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại các trường học góp phần giảm tỷ lệ học sinh vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn giao thông; tăng cường tuyên truyền về pháp luật về bảo hiểm tại cơ sở góp phần tăng cao tỷ lệ mua bảo hiểm tự nguyện trên địa bàn huyện; đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Bảo vệ môi trường nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân,xây dựng Yên Thuỷ trở thành điển hình của tỉnh về việc thu gom rác thải... Bên cạnh đó, Phòngtham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn mỗi tuầncó từ 1 - 3 chương trình phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh của địa phương về công tác TTPBPL.

Từ năm 2018 đến hết quý I/2019, huyện Yên Thuỷ đã tổ chức gần 400 buổi TTPBPL thông qua các hội nghị cho gần 25 nghìn lượt người; 100%trường học trên địa bàn huyện xây dựng kế hoạch TTPBPL trong trường học, lồng ghép nội dung TTPBPL trong một số môn học; thông qua hoạt động văn hoá, văn nghệ, UBND các xã, thị trấn, các ngành, đoàn thể lồng ghép tuyên truyền các văn bản, quy định pháp luật về các lĩnh vực cho trên 3.000 lượt người. Đặc biệt, thông qua các hội thi "Tìm hiểu pháp luật” bằng hình thức sân khấu hoá đã có hàng chục nghìn lượt người dân trong toàn huyện được TTPBPL. Ngoài ra, với việc duy trì hoạt động hiệu quả 28 CLB pháp luật với 2.438 thành viên góp phần đưa kiến thức pháp luật đến với người dân ở từng thôn, xóm. Qua đó,góp phần giảm thiểu các vụ vi phạm pháp luật, giữ vững ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn huyện.


M.H


Các tin khác


Thiếu tá Bùi Văn Hải - Trưởng Ban Quân khí giỏi cấp toàn quân

Những kinh nghiệm, kiến thức thực tế tích lũy trong quá trình công tác được Thiếu tá Bùi Văn Hải, Trưởng Ban Quân khí, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật (Bộ CHQS) tỉnh mang đến hội thi Trưởng Ban Quân khí giỏi toàn quân năm 2023 đã giúp anh đoạt giải nhì tại hội thi.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập tại huyện Lạc Sơn và Đà Bắc

Trong 2 ngày 6 - 7/3, đoàn kiểm tra của Bộ CHQS tỉnh do đại tá Đinh Đình Trường, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tại huyện Đà Bắc và Lạc Sơn.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Từ ngày 4 - 6/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cho các cơ quan, đơn vị. Đại tá Đinh Đình Trường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo luyện tập.

Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục