(HBĐT) - Những năm qua, việc thực hiện công tác tư pháp ở xã Phong Phú (Tân Lạc) có nhiều chuyển biến rõ nét. Cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chú trọng thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và giải quyết tốt các thủ tục hành chính liên quan đến tư pháp cho nhân dân.


Cán bộ tư pháp xã Phong Phú (Tân Lạc) cập nhật các loại sách liên quan đến pháp luật để đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân.

Quá trình thực hiện công tác tư pháp còn một số khó khăn nhất định, đồng chí Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Phong Phú cho biết: "Những năm trước đây, việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực tư pháp còn hạn chế, trả kết quả cho nhân dân có lúc chậm. Trình độ xử lý đơn thư của cán bộ phụ trách tư pháp chưa được chuyên sâu. Việc phối hợp để giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực tư pháp chưa được thường xuyên và quan tâm đúng mức. Các tổ hòa giải liên tục kiện toàn nên nghiệp vụ, kỹ năng của thành viên bộc lộ nhiều hạn chế”.

Khắc phục những khó khăn đó, từ năm 2015 đến nay, công tác cải cách tư pháp của xã có nhiều đổi mới theo hướng tích cực. Việc trả kết quả cho người dân được thực hiện trong 3 ngày; đối với những đơn thư, kiến nghị, hòa giải được xử lý trong 1 tuần, các thủ tục có đủ điều kiện sẽ giải quyết ngay trong ngày cho nhân dân. Thủ tục hành chính liên quan đến công tác tư pháp được niêm yết đầy đủ tại bộ phận một cửa.

Trong công tác tuyên truyền pháp luật, hàng năm, xã kiện toàn đội ngũ tuyên truyền viên ở các xóm, phố với 9 tổ hòa giải và 72 thành viên tham gia. Năm 2018, xã thực hiện 25 cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho trên 1.800 lượt người; cấp phát miễn phí 85 tài liệu pháp luật; thực hiện 65 lần tuyên truyền trên loa phát thanh ở xã, xóm; duy trì tủ sách pháp luật với gần 90 lượt người đọc mỗi năm. Đồng thời, phối hợp với Phòng Tư pháp huyện mở 1 lớp tập huấn cho 86 lượt cán bộ, công chức xã, các thành viên tổ hòa giải ở 100% khu dân cư. Nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật được xã tổ chức như: "Đêm truyền thông về phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới và tảo hôn” tại xóm Lồ thu hút 325 lượt người; triển khai mô hình điểm về phòng ngừa, trợ giúp người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng giai đoạn 2018-2019; xây dựng mô hình nhà trường an toàn về an ninh trật tự...

Thực hiện công tác hoà giải ở cơ sở, năm 2018, chính quyền xã tiếp nhận 6 vụ việc, trong đó, hoà giải thành công 4 vụ, 2 vụ hoà giải không thành đã lập hồ sơ chuyển Toà án nhân dân huyện thụ lý và giải quyết. Để nâng cao chất lượng công tác hoà giải, năm 2018, xã mở 1 lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho 85 hòa giải viên, cấp phát 245 bản tài liệu cho các tổ hoà giải.

Trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, lãnh đạo xã duy trì việc tiếp công dân định kỳ thứ 4 hàng tuần và đột xuất; phân công cán bộ Tư pháp xã trực tiếp là đầu mối tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân. Trong năm 2018, có 17 đơn thư của 17 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị. Trong đó, xã đã giải 15 đơn thuộc thẩm quyền, chuyển 2 đơn lên cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Về hướng thực hiện cải cách tư pháp thời gian tới ở địa phương, Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Hải nhấn mạnh: "Cấp uỷ, chính quyền xã tiếp tục phối hợp với MTTQ và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách tư pháp. Chủ động giải quyết các vấn đề phát sinh, mẫu thuẫn ngay tại cơ sở. Phát huy vai trò người có uy tín trong các khu dân cư. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết đơn thư của nhân dân. Khai thác hiệu quả trang thông tin điện tử của xã và tủ sách pháp luật”.

Thanh Sơn


Các tin khác


Thiếu tá Bùi Văn Hải - Trưởng Ban Quân khí giỏi cấp toàn quân

Những kinh nghiệm, kiến thức thực tế tích lũy trong quá trình công tác được Thiếu tá Bùi Văn Hải, Trưởng Ban Quân khí, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật (Bộ CHQS) tỉnh mang đến hội thi Trưởng Ban Quân khí giỏi toàn quân năm 2023 đã giúp anh đoạt giải nhì tại hội thi.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập tại huyện Lạc Sơn và Đà Bắc

Trong 2 ngày 6 - 7/3, đoàn kiểm tra của Bộ CHQS tỉnh do đại tá Đinh Đình Trường, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tại huyện Đà Bắc và Lạc Sơn.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Từ ngày 4 - 6/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cho các cơ quan, đơn vị. Đại tá Đinh Đình Trường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo luyện tập.

Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục