Sáng 18-7, Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm 17 bị cáo trong vụ án "Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong việc bồi thường tái định cư tại dự án thủy điện Sơn La.


 Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La tiếp tục phiên tòa xét xử 17 bị cáo vụ bồi thường tái định cư thủy điện Sơn La.

Trước đó, phiên tòa đã được đưa ra xét xử hai lần, trong đó 10 bị cáo bị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; ba bị cáo bị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và bốn bị cáo bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, đến ngày 5-6-2019, Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La đã quyết định trả hồ sơ xét xử vụ án do: Xét thấy một số tài liệu, văn bản mới được xuất trình tại phiên tòa chưa được thu thập hợp pháp; Việc giám định chưa phù hợp với quy định của pháp luật; Chứng cứ dùng để chứng minh tính chất và mức độ thiệt hại do hành vi phạm tội cần phải thu thập thêm; Có căn cứ cho rằng, còn có người khác thực hiện hành vi mà Bộ luật Hình sự quy định là tội phạm liên quan đến vụ án, nhưng chưa được khởi tố; Việc điều tra, truy tố vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng.

Tại phiên tòa xét xử sáng nay, Chủ tọa phiên tòa đã kiểm tra lại sự có mặt của những người tham gia phiên tòa và kiểm tra căn cước của đương sự, người tham gia tố tụng khác; 17/17 bị cáo có mặt đầy đủ, bảo đảm sức khỏe tham gia phiên tòa; một số luật sư nhận bào chữa thêm cho các bị cáo khác.

Theo cáo trạng số 51/CT-VKS-P1 của VKSND tỉnh Sơn La, năm 2005, công tác chi tiền bồi thường, hỗ trợ di dời cho các hộ dân theo hình thức đất đổi đất tại khu vực nhà máy thủy điện Sơn La đã hoàn thành. Tuy nhiên, khu tái định cư Tân Lập (Sơn La) không thể bố trí đất ruộng, ao cho người dân như nơi họ phải chuyển đi nên Chính phủ cho phép bồi thường thêm phần chênh lệch giá trị đất giữa nơi đi và nơi đến.

Năm 2014, UBND tỉnh Sơn La ra Công văn 617 chỉ đạo UBND huyện Mường La thống kê lại diện tích đất của từng hộ và đề xuất phương án bồi thường, hỗ trợ. Lúc này, bị cáo Trương Tuấn Dũng là Phó Chủ tịch UBND huyện Mường La đã ban hành Kế hoạch số 41 triển khai chỉ đạo của tỉnh.

Tuy nhiên, khi huyện Mường La thực hiện đo đạc, đã xuất hiện nhiều đơn thư vượt cấp đề nghị được bồi thường theo khung giá năm 2015 thay vì khung năm 2013, việc này gây mất an ninh trật tự.

Cơ quan điều tra tiến hành xác minh cho thấy, có sai phạm trong việc ban hành Kế hoạch 41 cũng như công tác đo đạc, lập bản đồ bồi thường cho các hộ dân, trong đó có hộ của bị cáo Đèo Văn Ban. Việc này dẫn tới hộ Đèo Văn Ban được bồi thường sai gần 1,2 tỷ đồng.

Cơ quan truy tố cho rằng, trách nhiệm chính trong vụ thuộc về bị cáo Trương Tuấn Dũng vì đã ký ban hành Kế hoạch 41. Các bị cáo khác dù biết kế hoạch này không đúng nhưng vẫn làm theo hoặc không thực hiện đúng quy trình bồi thường,...

Trước đó, kết thúc phiên tòa ngày 5-6, TAND tỉnh Sơn La đã quyết định trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát cùng cấp để yêu cầu bổ sung một số vấn đề không thể làm rõ tại tòa. Đến ngày 30-6, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Sơn La đã bổ sung kết luận điều tra, cơ quan truy tố ra cáo trạng vẫn giữ nguyên quan điểm buộc tội các bị cáo.

Tại phiên tòa xét xử lần này, luật sư đề nghị triệu tập đại diện Sở Tài chính Sơn La, UBND huyện Mường La và một số nhân chứng khác. Tuy nhiên, đại diện VKS khẳng định đã có lời khai đầy đủ tại giai đoạn điều tra nên việc vắng mặt của họ sẽ không làm ảnh hưởng tới việc xét xử.

Dự kiến, phiên tòa xét xử sẽ diễn ra trong khoảng từ sáu đến tám ngày.

                                                          Theo NDO

 

 

Các tin khác


Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Tuổi trẻ thành phố Hòa Bình sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Cùng với các địa phương trong tỉnh, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân của thành phố Hòa Bình đã hoàn thành. Cấp ủy, chính quyền vào cuộc; ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của tuổi trẻ được bồi đắp, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, góp phần tô thắm thêm truyền thống quê hương Hoà Bình kiên cường cách mạng.

Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024

Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức thành công Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024. Tham gia hội thi có 11 Ban CHQS các huyện, thành phố, Trung đoàn 814. Nội dung thi gồm: Giáo án, mô hình học cụ, trưng bày mô hình học cụ huấn luyện…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục