(HBĐT) - Sau ngày 2/9/1945, dân quân tự vệ (DQTV) trở thành lực lượng vũ trang (LLVT) của Nhà nước Việt Nam độc lập, một trong ba thứ quân của LLVT nhân dân, được tổ chức rộng khắp ở các làng xã, đường phố trong cả nước, thực sự là công cụ bảo vệ chính quyền cách mạng non trẻ, bảo vệ thành quả cách mạng. Ở Kim Bôi, một địa phương anh hùng, lực lượng ấy giữ vai trò quan trọng nên được bổ sung, huấn luyện thường xuyên để đảm trách nhiều nhiệm vụ khác nhau trong tình

 
 
Các chiến sỹ thuộc các Trung đội Dân quân cơ động xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi tham gia phần thi 3 môn quân sự phối hợp dành cho nam tại hội thao diễn ra vào trung tuần tháng 6/2022.

 
Để các chiến sỹ "sao vuông" của địa phương giữ vững quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, Đảng uỷ, Ban CHQS huyện đã tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ DQTV hàng năm. Thực hiện đa dạng các biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho lực lượng DQTV thông qua các đợt huấn luyện định kỳ, hội thi, hội thao và giáo dục hàng ngày thông qua nghiên cứu tài liệu. Bên cạnh đó, trong công tác huấn luyện năm vừa qua, 100% các đầu mối DQTV được huấn luyện đảm bảo chất lượng, thời gian theo quy định với trên 96% quân số tham gia đầy đủ, kết quả chung sau các nội dung huấn luyện đạt loại khá. Nhằm xây dựng lực lượng đảm bảo theo tỷ lệ quy định, hiện 100% các xã, thị trấn trong huyện đều thành lập được Trung đội Dân quân cơ động (DQCĐ) với các chiến sỹ đáp ứng được điều kiện về phẩm chất đạo đức, sức khoẻ, trình độ, có ý chí và quyết tâm cao khi vừa tham gia sản xuất, vừa làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Các cuộc diễn tập chiến đấu phòng thủ, chiến đấu trị an cấp xã hàng năm được tổ chức theo đúng kế hoạch, văn kiện, tổ chức luyện tập chuyển trạng thái SSCĐ, diễn tập Chỉ huy - Cơ quan theo đúng nội dung, thời gian quy định. Trong đó, lực lượng DQTV đóng vai trò nòng cốt tham gia ở tất cả các nội dung diễn tập, tiêu biểu như dân quân xã Vĩnh Tiến, Hợp Tiến, Sào Báy. 

Đặc biệt, vào trung tuần tháng 6/2022, Huyện Kim Bôi tổ chức hội thao Trung đội DQCĐ diễn ra thành công tốt đẹp với nhiều nội dung chất lượng cao như: Duyệt đội ngũ đội hình cấp trung đội; Trung đội cơ động biểu diễn võ tay không 8 thế đứng cơ bản; Trung đội trưởng, Tiểu đội trưởng thi chỉ huy thực hành xử trí tình huống bảo vệ mục tiêu khi có gây rối, bạo loạn; chiến sỹ dân quân cơ động hội thao ba môn quân sự phối hợp gồm: Bắn súng tiểu liên AK bài 1, ném lựu đạn xa đúng hướng, chạy vũ trang 3.000 m đối với nam và 1.500 m đối với nữ. Đây được xem như một đợt huấn luyện diện rộng đối với LLVT huyện, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng DQTV trong tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Có hơn 470 chiến sỹ đến từ 17 trung đội thuộc các xã, thị trấn trên địa bàn tham gia hội thao lần này, trong đó, có đến 98 đồng chí là nữ dân quân. Nhiều nữ dân quân đã phải sắp xếp thời gian, bố trí cho công việc gia đình, sản xuất để tập trung luyện tập, tranh tài đạt kết quả cao. Nổi bật như ở nội dung 3 môn quân sự phối hợp dành cho nữ, có đồng chí Hà Thị Lan, DQCĐ xã Mỵ Hoà đạt giải nhất; Bùi Thị Quy, DQCĐ xã Hợp Tiến đạt giải nhì; Bùi Thị Diệu Châu, DQCĐ xã Kim Lập đạt giải ba.

Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Hà Thị Lan, nữ dân quân xã Mỵ Hoà tâm sự: "Đối với một nữ dân quân như tôi, việc bố trí hài hoà giữa công việc, gia đình và tham gia thực hiện các nhiệm vụ của Trung đội DQCĐ rất vất vả. Khác với nam giới, việc rèn luyện thể lực, luyện tập chiến đấu đối với "phái yếu" như tôi có phần khó khăn hơn. Tuy nhiên, gia đình chính là điểm tựa khi mọi người trong nhà đều ủng hộ, động viên để tôi luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chỉ huy giao. Nhờ đó, tại hội thao lần này, tôi đã hoàn thành tốt nội dung thi của mình và kết quả đạt giải nhất nội dung 3 môn quân sự phối hợp dành cho nữ".
Theo Thiếu tá Phương Đình Huy, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện, đội ngũ DQTV huyện Kim Bôi đã được huấn luyện bài bản trong thời gian qua cả về nâng cao nhận thức lẫn khả năng sẵn sàng chiến đấu. Đây chính là nền tảng quan trọng để LLVT huyện thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác quốc phòng - quân sự địa phương trong những năm tiếp theo.


Thanh Sơn

Các tin khác


Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Tuổi trẻ thành phố Hòa Bình sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Cùng với các địa phương trong tỉnh, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân của thành phố Hòa Bình đã hoàn thành. Cấp ủy, chính quyền vào cuộc; ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của tuổi trẻ được bồi đắp, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, góp phần tô thắm thêm truyền thống quê hương Hoà Bình kiên cường cách mạng.

Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024

Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức thành công Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024. Tham gia hội thi có 11 Ban CHQS các huyện, thành phố, Trung đoàn 814. Nội dung thi gồm: Giáo án, mô hình học cụ, trưng bày mô hình học cụ huấn luyện…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục