Mùa đúng hẹn, thềm rải nắng đón nàng xuân về trong ban mai trong veo, tiết trời ấm áp chan hòa, vạn vật rộn ràng chào đón. Hơn từng ấy đời người, ta đã trải qua không biết bao nhiêu mùa xuân, ấy vậy mà cứ mỗi lần Xuân đến lòng lại bâng khuâng, xao xuyến.


Lối về mùa Xuân tưởng chừng lạ lẫm nhưng lại thân quen vô cùng. Khởi đầu là màu nắng ban sớm tinh khôi lấp lánh chan hòa khắp cỏ cây, hoa lá. Màu nắng xuân như giọt mật ong non khẽ chạm vào giọt sương đêm còn đọng lại, phản chiếu lung linh làm những "khối pha lê” bé xíu càng thêm huyền bí. Từng đàn kiến thong dong nối đuôi nhau xếp hàng khắp khu vườn bạt ngàn màu xanh cây cối. Màu xanh chủ đạo khoác lên bức tranh mùa xuân hy vọng, làm lòng người tươi mát mỗi khi tận hưởng đắm chìm. Nắng mơn man trên nụ hoa vừa hé nở. Những bông hoa với đủ các loại sắc màu: hồng, trắng, vàng, tím. Hương hoa xuân thoang thoảng cả lối đi, ngõ ngách và vương cả vào vạt áo người đi thưởng ngoạn. 
Lối về mùa Xuân là lối quê muôn nẻo. Nơi con đường làng ta chập chững bước những bước đầu tiên của cuộc đời. Xưa đất đỏ rịn gót chân, nay bê tông hóa sạch sẽ. Hai bên đường hàng xoan thẳng lối vươn cánh tay dài khẳng khiu, mọc chi chít những chồi non mơn mởn. Và cả hàng khuynh diệp với lá thơm mùi đặc trưng, tuổi thơ những đứa trẻ thường hay quét lá khô về đun nấu. Dưới gốc cây lớn là bụi xuyến chi, bụi mần trầu, bụi cỏ mật cũng đua nhau khoe sắc. Từng bông hoa nhỏ xíu góp hương sắc thêm cho loài hoa đồng nội thêm đa dạng, muôn màu muôn vẻ. Nhớ ngày còn nhỏ ta với lũ bạn tết những bông hoa nhỏ làm vương miện đội đầu chơi trò cô dâu chú rể. Con đường mùa xuân tinh nghịch đầy ắp những tiếng cười.
Lối về mùa Xuân có những cơn mưa bụi giăng lối. Lạ lùng thay mưa gì mà như bụi, như sương, như khói mỏng manh như tơ lụa dệt giữa đất trời. Những hạt mưa li ti phủ đầy trên tóc, long lanh như muôn vàn giọt ngọc. Mưa bụi khiến cho người ta nghi ngờ liệu rằng có phải là mưa thật hay không mà không cần phải mặc áo mưa? Ta cứ hiên ngang để mưa phả vào mặt mát rượi, thả hồn khoan khoái. Mưa bụi cứ thế gieo vào lòng người bao xúc cảm dịu dàng nhưng cũng rất đỗi đáng yêu. Rồi một ngày bất chợt ta nghe lời bài hát của nhạc sĩ Việt Hùng: "Tháng giêng mưa ngoài phố/ Mưa như là sương thôi/ Như bóng cây giăng khói/ Như mộng ru bên trời”  càng làm lòng ta thêm yêu mùa xuân biết chừng nào. 
Lối về mùa Xuân là dáng mẹ cần mẫn trên những thửa lúa xanh thì con gái, đàn én chao nghiêng đánh rơi từng khúc nhạc. Mùa xuân cây lúa cứng cáp như những đứa con của người nông dân đủ lông, đủ cánh lớn lên mang theo bao nhiêu khát vọng vào đời. Quê nhà mùa Xuân là đường thời gian muôn nẻo, đường tuổi ngày một dầy lên, đôi chân ta bôn ba khắp nẻo, sần chai u cục, khoé mắt chân chim, cố nén giọt nước mắt trong tiếng thở dài xuyên đêm, vẫn đau đáu thèm dẫm lên gốc rạ, thèm được tìm về nguồn cội, hơi ấm gia đình mỗi khi mùa xuân sang… 
Lối về mùa Xuân là cả một khoảng lặng để ta nhìn lại một năm đã qua, để hồi tưởng lại những gì mình đã được hay mất, rồi bất chợt nhận ra, dù có trải qua bao nhiêu thăng trầm, mất mát, buồn vui thì cuộc sống vẫn vô tình, vẫn hồn nhiên trôi đi và mọi thứ rồi cũng sẽ qua… dù ồn ào, hay lặng thầm một năm dài vất vả, thì mùa Xuân về cũng đủ để xóa nhòa đi những vui buồn. Ta tự tin hơn để   đón chào một năm mới, khởi đầu nhiều điều tốt đẹp.


Tản văn của Cao Văn Quyền

Các tin khác


Bước đi từ hoa cỏ

Mùa Xuân bao giờ cũng cho tôi một lối cỏ hoa. Tôi nhận ra điều ấy khi tóc đã bạc, chân đã bước qua nhiều miền đất xa xôi. Tôi đi từ ngõ nhà mình ra thấy con đường bụi bặm, cằn cỗi hôm nào bỗng hào hứng bằng muôn thứ hoa cỏ lạ. Hóa ra, mình đã trách nhầm những cơn gió mùa, trách nhầm mưa phùn giá rét vì trong sự u ám, rét mướt đó đã có bao hạt mầm tha hương đến đây. Những hoang dại không tên làm nên lối đi đầy xúc cảm.

Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Vì ta tin nhau

Hoài thuộc vào loại xinh gái nhất cơ quan theo như sự bình chọn của gần 30 chị em. Nhưng trớ trêu thay, cô lại phải qua "một lần đò” đầy đau khổ với người chồng vũ phu, bội bạc. Gần 40 tuổi, Hoài bắt đầu lại tất cả bằng chính đôi chân của mình. Không còn nhà lầu, xe hơi, sáng sáng cô đi làm bằng xe máy, mặc những bộ váy giản dị, dùng mỹ phẩm bình thường nhưng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi.

“Rau sạch”

Càng gần đến Tết Nguyên đán, cùng với tình trạng rét đậm, rét hại kéo dài nên nhu cầu rau, củ, quả ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” ngày càng tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục