Truyện ngắn của Bùi Việt Phương

 

Có tin cuối tháng sẽ có đoàn về khiến Bảo lo lắng. Cả huyện có đến 22 trường THCS mà sao lại chọn Suối Hẹn. Bảo cho họp gấp toàn thể cơ quan. Cô Thủy, Phó Hiệu trưởng, người có phụ cấp thâm niên đến 34% thắc mắc:

- Thế tóm lại là ai về, về làm gì?

Bảo làu bàu:

- Ai mà biết được, trong điện thoại cậu Phó Trưởng phòng chỉ nói "người ta quý mới đến”. Tôi đoán chắc anh này lại quảng bá đặc sản gà đồi vùng mình ấy mà, lợi cho nó thì nhọc cái thân mình.

Cô Thủy suy nghĩ hồi lâu rồi đưa ra ý kiến:

- Theo tôi chú cứ giao cho vợ chồng nhà cô Hoan, tốt cho cả hai phía.

Bà Thoan lắc đầu nói với cái Hoan:

- Chẳng hiểu sao dạo này cả xã Suối Hẹn sạch bách cái giống gà đồi thịt ngọt như chim sẻ mà toàn thấy gà ta lai Vigova. Chị bảo giờ lấy đâu ra cái giống gà còi dí, còi dị ấy…

Hoan cầm cái ví cồm cộm mấy tờ 500 nghìn xanh lét ngồi bệt xuống sân như ăn vạ:

- Con không biết đâu, tự nhiên sốt thế chứ, bà phải kiếm được cho con. Bà xem thằng Sinh nhà con đánh bạn lần này là lần thứ 3 rồi. Nếu không lo được vụ này con mặt mũi nào đến gặp thầy Bảo và nhà trường nữa. U cố nhớ xem còn nhà ai có không…

- À, hình như tao chưa nghĩ đến nhà ông Đoàn. Hôm rồi tao đi thể dục qua hình như nghe thấy tiếng gà gáy…

Chưa nghe bà Thoan nói dứt lời Hoan đã thấy mặt nóng bừng. Nhà ông Đoàn đâu có xa lạ, từng là nơi cô ao ước được bước chân vào làm dâu nhưng mà hai gia đình không đồng ý. Bố mẹ cô chê nhà bên đấy nghèo, nhà ông Đoàn bảo cô không có chí, mới hết lớp 9 đã bỏ đi buôn. Giờ thì anh Đức đã thành kỹ sư nông nghiệp làm trên thành phố. Thực ra đôi lúc Hoan cũng thoáng nghĩ đến nhưng ngại vì giờ đây ai cũng yên phận.

Cầm tờ giấy ông Đoàn ghi trên tay, Hoan như người lạc giữa trận đồ bát quái của các số nhà. Hết ngõ đến ngách, hỏi người này, người kia chẳng ai biết nhà Đức - Hiền ở đâu. Đúng lúc đang ngồi bần thần gặm cái bánh mì, một giọng nói từ phía sau vang lên:

- Người quê mình phải không nhỉ? Lâu lắm mới thấy cái biển…

Hoan giật mình quay lại. Trước mắt cô là một phụ nữ mảnh mai, quý phái và xinh đẹp. Sau vài ba câu chuyện hỏi han, biết chị ta chính là Hiền, vợ Đức.

- Chị muốn gặp anh Đức thì đợi em lấy xe đưa chị ra ngoại thành. Anh ấy đang ở trang trại. Gớm, anh ấy mê gà còn hơn mê vợ.

Chiếc xe CX5 của Hiền vừa đỗ xuống cổng, qua hàng rào lưới sắt B40, Hoan đã thấy những chú gà con chắc nịch đang tung tăng chạy theo nhau…

Một chiếc xe con tiến vào sân trường, cơn gió ở đâu thổi tới cuốn theo lớp lá khô bay thốc lên khiến mái tóc thưa của Bảo rối mù. Người trên xe bước xuống là cậu Phó Trưởng phòng Giáo dục cùng mấy người lạ hoắc. Họ tỏ ra thân thiện và cởi mở chào hỏi. Bảo cẩn thận hỏi nhỏ Hải:

- Đã chuẩn bị xong món chưa?

- Đâu vào đấy hết rồi anh, 20 lít rượu đủ không ạ?

- Rồi, lát nữa tôi kính mời là dưới đấy bưng những món nóng ra nhé.

Bất ngờ, cậu Phó Trưởng phòng chìa bàn tay về phía người đàn ông người cao ráo, đeo kính cận trong đoàn:

- Thưa anh Bảo và các anh chị, lần này đoàn chúng tôi đến đây xin trân trọng giới thiệu có anh Đức, kỹ sư chăn nuôi cùng các anh chị phóng viên một số báo…

Nghe đến hai chữ "phóng viên” Bảo thấy tim đập thình thịch. Chưa bao giờ cái trường Suối Hẹn này đón tiếp nhà báo. Bảo đứng dậy, chỉnh lại cổ áo, giọng trịnh trọng giới thiệu như một cái máy. Đợi Bảo nói xong, người đàn ông đeo kính cận nhỏ nhẹ:

- Kính thưa các anh, các chị. Tôi vốn là con em của xã Suối Hẹn mình nhưng đi công tác xa nhà đã lâu. Ước mong của tôi là giữ gìn gen giống vật nuôi quý và tạo ra sản phẩm độc đáo, có chất lượng cho địa phương mà các phương tiện truyền thông vẫn gọi là OCOP. Tuy nhiên, nhìn đi nhìn lại thấy mặt hàng nông sản nào mình có thì các huyện khác cũng có. May mắn thay một lần về thăm nhà tôi mới biết được giống gà đồi quý này nên quyết định nhân giống đảm bảo thuần chủng và chất lượng thương phẩm. Ít phút nữa tôi sẽ giới thiệu với các vị một người phụ nữ đã luôn đau đáu giữ gìn giống vật nuôi này.

Ít phút sau, một chiếc xe máy có gắn thùng hàng phía sau lao đến sân trường. Người lái xe cởi áo chống nắng, tay xách theo một chiếc lồng khá to và nặng bước vào giữa sân trường. Bảo lúng túng bụng bảo dạ: "Cái Hoan vào đây làm gì nhỉ, nó biến mất chẳng thấy tăm hơi đâu còn gì?”.

Hoan chẳng quan tâm gì đến thái độ của Bảo mà hể hả nói to:

- Em mang ra đây cả rồi, từ hôm về đây ăn tốt lắm, chẳng thấy lạ nước lạ cái gì cả.

Bảo thấy bực bội nhưng vẫn cố gắng tỏ ra hòa nhã:

- Thật sự tôi rất cảm kích trước tấm lòng của các anh chị, nhưng với thẩm quyền của một hiệu trưởng, tôi không biết phải làm gì. Hay là các anh chị đến UBND huyện thì tốt hơn.

Đức tiến đến, bỏ cặp kính đang đeo xuống nhìn thẳng vào mắt Bảo:

- Chính vì chúng tôi cần thầy giáo giúp nên mới đến đây. Tôi không bán các con giống này mà muốn tặng lại cho nhà trường. Được biết hiện có nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nếu chúng ta tặng những chú gà con này cho các em chăm sóc, vừa đảm bảo chúng được ăn thức ăn tự nhiên, vừa có thể giáo dục cho các em ý thức bảo vệ nguồn gen tự nhiên và niềm tự hào về sản vật của quê hương.

Bảo nghe Đức nói mà giật mình. Thoáng nghĩ đến cảnh nếu mấy hôm rồi mà kiếm được đôi gà bày lên mâm thì không biết cánh phóng viên báo chí sẽ nghĩ gì.

- Vâng, vâng, quý hóa quá, phải giữ gìn không là tuyệt... tuyệt chủng kỹ sư nhỉ.

Vừa đúng lúc ấy một đoàn học sinh ào đến sân trường. Ngày Chủ nhật nhìn đứa nào cũng lấm lem, tay cầm cái lồng gà rất đáng yêu. Các em háo hức chờ đón chú gà của mình như một món quà bất ngờ. Hoan nhìn bọn trẻ lại nghĩ đến thằng Sinh ở nhà cũng đang chăm một đôi gà. Từ hôm có chúng, cậu con trai bỗng chăm chỉ hơn mọi khi và biết nghe lời mẹ.


Các tin khác


Đom đóm và hoa gạo

Tản văn của Đức Dũng


Chuyện của nắng mưa

Nắng sớm, mưa chiều là câu cửa miệng của cư dân miền nhiệt đới nóng ẩm, mưa nhiều. Nói rộng ra là thế, còn nhìn gần, hình như nó giống với câu chuyện của một ngày mùa hạ. Đầu ngày là nắng đổ gay gắt và cuối ngày đong đầy những giọt mưa.

Bước đi từ hoa cỏ

Mùa Xuân bao giờ cũng cho tôi một lối cỏ hoa. Tôi nhận ra điều ấy khi tóc đã bạc, chân đã bước qua nhiều miền đất xa xôi. Tôi đi từ ngõ nhà mình ra thấy con đường bụi bặm, cằn cỗi hôm nào bỗng hào hứng bằng muôn thứ hoa cỏ lạ. Hóa ra, mình đã trách nhầm những cơn gió mùa, trách nhầm mưa phùn giá rét vì trong sự u ám, rét mướt đó đã có bao hạt mầm tha hương đến đây. Những hoang dại không tên làm nên lối đi đầy xúc cảm.

Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục