Mặc dù chẳng có bằng cấp gì nhưng nhờ có "vía” của phụ vương nên chàng tiều phu được đặc cách làm hiệu trưởng một trường TH&THCS bán trú ở vùng "rừng xanh, núi đỏ”.

Bắt tay vào thực thi nhiệm vụ, Thạch hiệu trưởng mới thấy công việc không hề đơn giản. Nào là phải tổ chức giảng dạy, học tập và hoạt động giáo dục đạt chất lượng theo mục tiêu, chương trình giáo dục mà cung đình đã ban hành. Rồi là phải huy động trẻ em đi học đúng độ tuổi. Quá trình hoạt động phải quản lý, sử dụng đất đai, cơ sở vật chất, trang thiết bị và tài chính theo quy định của pháp luật… Bởi vậy, Thạch hiệu trưởng thực sự bối rối khi vừa phải tổ chức quản lý, giáo dục, lại vừa phải nuôi dưỡng và chăm sóc cho hàng trăm học sinh của nhà trường.

Hôm ấy, khi Thạch hiệu trưởng cùng kế toán đang "vò đầu bứt tai” để tính toán định biên và phương án tài chính cho bếp ăn bán trú của nhà trường thì ông anh kết nghĩa bất ngờ xuất hiện. Câu chuyện của hai anh em kết nghĩa diễn ra khá chóng vánh. Không biết họ thì thầm với nhau những gì nhưng nhìn vẻ mặt của Thạch hiệu trưởng có vẻ tâm đắc lắm. Từ hôm ấy, nhìn bề ngoài thì trường TH&THCS bán trú ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” vẫn hoạt động bình thường. Ngày ngày các thầy cô giáo vẫn miệt mài đứng trên bục giảng. Sau giờ lên lớp, hàng trăm học sinh lại xuống nhà ăn với bữa trưa khá thịnh soạn đã được nhà bếp chuẩn bị sẵn.

Mọi việc đang diễn ra suôn sẻ, trường TH&THCS bán trú vùng "rừng xanh, núi đỏ” còn được cấp trên chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ để công nhận đạt chuẩn quốc gia cấp độ I thì bất ngờ Thanh tra cung đình vào cuộc kiểm tra, xác minh toàn bộ hoạt động của nhà trường. Qua hồ sơ, sổ sách, đoàn thanh tra phát hiện 4 năm liền Thạch hiệu trưởng đã lập hồ sơ, lên danh sách "khống” tới 5 định biên nấu cơm tại bếp ăn bán trú. Theo tính toán của Thanh tra cung đình, lương hàng tháng của nhân viên bếp ăn bán trú là 6 triệu đồng/tháng, tương ứng với 72 triệu đồng/năm. Với danh sách 5 định biên "khống” thì trong 4 năm, Thạch hiệu trưởng và kế toán đã "tư túi” được hơn 1,4 tỷ đồng.

Trước nhân chứng, vật chứng rõ ràng, đầy đủ, cặp đôi Thạch hiệu trưởng và kế toán nhà trường đành phải cúi đầu nhận tội về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Trong khi Thạch hiệu trưởng và kế toán nhà trường ăn cơm cung đình sau song sắt thì ông anh kết nghĩa đã "cao chạy, xa bay”.

Đại Quang (CTV)

Các tin khác


Tây Bắc yêu thương

Những ngày tháng Năm lịch sử, khi chứng kiến đoàn đoàn, lớp lớp người ngược đường 6, qua Hòa Bình, Sơn La để đến vùng đất Điện Biên Phủ huyền thoại, chú tôi xúc động lắm. Một tối ông cầm tập thơ đã cũ để đọc lại bài thơ từng đọc bao lần của Chế Lan Viên "Tiếng hát con tàu”. Giọng đọc khỏe, mạnh mẽ, truyền cảm khiến cả nhà đều xúc động. Trên truyền hình là chương trình ca nhạc về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. "Tây Bắc ư? Có riêng gì Tây Bắc/ Khi lòng ta đã hóa những con tàu/ Khi Tổ quốc bốn bề lên tiếng hát/ Tâm hồn ta là Tây Bắc, chứ còn đâu”…

Việc nhỏ nhưng ý nghĩa không nhỏ!

Em chào bác! Em sang xin cốc nước vối ạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục