Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại Tượng đài Bác Hồ

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại Tượng đài Bác Hồ

(HBĐT) - Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Hòa Bình lần thứ III (2006-2010) là sự kiện chính trị xã hội hết sức quan trọng của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Để đánh giá vai trò, vị trí, kết quả và thành tích của phong trào thi đua yêu nước tỉnh ta đã đạt được trong thời gian qua và những định hướng trong thời gian tới, HBĐT đã có cuộc trao đổi với đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch HĐTĐKT tỉnh xung quanh vấn đề này

 

P.V: Thưa đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, xin đồng chí đánh giá vai trò, vị trí của phong trào thi đua yêu nước?

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh: Cách đây 62 năm, ngày 11 tháng 6 năm 1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta đã ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc vì mục tiêu: “Dân tộc độc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc”. Người khẳng định, thi đua của chúng ta là thi đua yêu nước XHCN; thi đua phải lâu dài, rộng khắp, phải có lãnh đạo đúng, có chuẩn bị tốt, có đôn đốc kiểm tra, có tổng kết khen thưởng và phổ biến kinh nghiệm rộng rãi... Thực tiễn 62 năm qua đã chứng minh lời kêu gọi “Thi đua ái quốc” và tư tưởng về thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thực sự thấm sâu vào quần chúng, làm cho mọi tầng lớp nhân dân ta luôn ghi nhớ và thực hiện lời dạy của Người: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”.

 

Trải qua các thời kỳ  cách mạng, lúc thuận lợi, khi khó khăn, song dưới sự lãnh đạo của Đảng, phong trào thi đua luôn luôn được giữ vững và phát triển ngày càng sâu rộng trở thành truyền thống, thành kinh nghiệm quý báu của Đảng, của nhân dân ta. Thi đua thực sự là động lực tinh thần thúc đẩy nhân dân ta  nêu cao tinh thần yêu nước, ý chí quyết tâm vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, giành thắng lợi trọn vẹn trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong sự nghiệp đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCH hiện nay.

 

Phong trào thi đua yêu nước của tỉnh ta trong những năm vừa qua tiếp tục có nhiều khởi sắc, tiếp thêm sức mạnh trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH. Đặc biệt, kết hợp chặt chẽ, hài hòa phong trào thi đua yêu nước với các cuộc vận động cách mạng lớn trong Đảng, trong các tổ chức đoàn thể nhân dân và các LLVT... Các phong trào thi đua tập trung thực hiện các mục tiêu quan trọng như: phát huy hiệu quả mọi nguồn lực; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế; sản xuất, kinh doanh với năng xuất, chất lượng, hiệu quả cao; đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ tiên tiến để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm; nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu; xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh... Thông qua các phong trào thi đua, đã xuất hiện ngày càng nhiều đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc và kinh nghiệm phong phú trên tất cả các mặt chỉ đạo, sản xuất, tổ chức đời sống, quản lý kinh tế, văn hoá, giáo dục, y tế, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Hằng năm, nhiều tập thể và cá nhân tiên tiến điển hình đã được Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành T. ư, UBND tỉnh tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua cao quý. Đây là những ngọn cờ tiêu biểu, những nhân tố mới góp phần quan trọng động viên, cổ vũ, khích lệ các cấp, các ngành, các địa phương và các tầng lớp nhân dân  tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước ngày càng phát triển rộng khắp và mạnh mẽ hơn. Đồng thời, thông qua các phong trào thi đua yêu nước để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi những tiêu cực, lạc hậu, những thói hư tật xấu trong đời sống xã hội.

 

Như vậy có thể khẳng định: Dù trong hoàn cảnh nào, giai đoạn nào, phong trào thi đua yêu nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi sướng vẫn luôn giữ vai trò, vị trí hết sức quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

 

PV: Xin đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá ý nghĩa của việc tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ III và định hướng công tác TĐKT của tỉnh ta trong thời gian tới?

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh: Đại hội lần này sẽ có nhiều ý nghĩa quan trọng. Trước tiên, Đại hội thi đua yêu nước tỉnh lần thứ III được tổ chức trong không khí tưng bừng của nhân dân cả nước kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội; kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9; tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát động thi đua về nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2006 - 2010 và kế hoạch 5 năm 2006-2010 theo Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ X của Đảng và những ngày kỷ niệm lớn khác của đất nước và dân tộc. Bên cạnh đó là không khí chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, chuẩn bị kỷ niệm 125 năm ngày thành lập tỉnh...

 

Đại hội có nhiệm vụ tổng kết phong trào thi đua yêu nước trong 5 năm (2006-2010), đề ra nhiệm vụ công tác TĐKT giai đoạn 2011 - 2015; đồng thời biểu dương, khen ngợi các tập thể, các cá nhân anh hùng, chiến sĩ thi đua, các gương điển hình tiên tiến nhân tố mới đại diện cho các sở, ngành, các cơ quan, các lĩnh vực, các tầng lớp nhân dân, các thành phần kinh tế... Qua đó tiếp tục khơi dậy, cổ vũ sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy nội lực, thu hút ngoại lực, tạo động lực mới cho sự nghiệp đổi mới, phát triển của tỉnh trong hoàn cảnh, bối cảnh mới.

 

Sẽ có nhiều tập thể, cá nhân đại diện cho phong trào thi đua yêu nước chung của tỉnh, của các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc nhất trên các lĩnh vực hoạt động của đời sống, chính trị kinh tế, văn hóa, xã hội có nhiều đóng góp với tỉnh trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc thời kỳ đổi mới dự Đại hội.

 

Chắc chắn từ Đại hội này, tỉnh ta sẽ đúc rút ra được những kinh nghiệm hay, những bài học quý từ các điển hình tiên tiến để nhân ra diện rộng, nhất là việc tuyên truyền gương Người tốt, việc tốt. Nhằm xác định phương hướng, nội dung đổi mới công tác TĐ-KT phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, đáp ứng yêu cầu mới của sự nghiệp CNH - HĐH đất nước; đưa công tác TĐ-KT trở thành nhu cầu trong cuộc sống của quần chúng lao động.

 

Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng của công tác TĐ-KT tỉnh tập trung vào thực hiện một số nhiệm vụ sau:

 

1. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng; nâng cao tinh thần trách nhiệm và năng lực chỉ đạo sát sao nhạy bén của chính quyền, của thủ trưởng cơ quan; nâng cao sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng của các tổ chức đoàn thể quần chúng đối với phong trào thi đua, làm cho phong trào thi đua trở thành nhu cầu không thể thiếu của mọi tầng lớp nhân dân.

 

2. Tổ chức thực hiện tốt các Chỉ thị, Luật TĐ-KT, các văn bản chỉ đạo của TW về công tác TĐ-KT; xây dựng phong trào thi đua phát triển đều khắp ở tất cả các sở, ngành, các huyện, thành phố... tạo khí thế cách mạng sôi động trong nhân dân để nâng cao năng lực SX-KD và hiệu quả KT-XH, tạo môi trường xã hội lành mạnh, đời sống văn hóa cao, củng cố QP-AN, giữ vững ổn định chính trị và TTATXH.

 

3. Xây dựng, bồi dưỡng những điển hình tiên tiến, nhân tố mới toàn diện hoặc từng lĩnh vực của địa phương, đơn vị để nêu gương tuyên truyền, nhân rộng, tạo không khí thi đua sôi nổi trong tỉnh. Tổ chức phong trào thi đua thiết thực, phù hợp gắn liền với công tác khen thưởng kịp thời.

 

4. Tiếp tục đổi mới công tác TĐ-KT cả về nội dung, hình thức; cải tiến thủ tục quy trình khen thưởng, thực hiện công khai dân chủ, kịp thời, bảo đảm tính nêu gương, giáo dục trong khen thưởng; kiên quyết chống tiêu cực và bệnh hình thức trong công tác TĐ-KT.

 

5. Củng cố, tăng cường sức mạnh của hệ thống tổ chức bộ máy cán bộ làm công tác TĐ-KT từ tỉnh, đến các huyện, thành phố với phương châm: tinh gọn, có khả năng đổi mới và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong giai đoạn cách mạng mới.

 

6. Đặc biệt, quán triệt, xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức nhiệm vụ thi đua yêu nước giai đoạn 2011 - 2015 thiết thực phù hợp. Thông tin tuyên truyền phổ biến sâu rộng về ý nghĩa, tầm quan trọng của thi đua yêu nước trong cộng đồng xã hội, tăng cường công tác kiểm tra thực hiện việc tổ chức phong trào thi đua yêu nước; lựa chọn, bình xét các tập thể, cá nhân tiêu biểu để khen thưởng là tấm gương sáng cho mọi người học tập, noi theo. Mỗi cơ quan, đơn vị phải lôi cuốn và nêu cao tinh thần trách nhiệm của mọi người với phong trào thi đua yêu nước nói riêng và phong trào thi đua chung để mỗi người cảm thấy thi đua không phải là công việc xa lạ, sáo rỗng.

 

Với truyền thống của quê hương Hòa Bình Anh hùng, dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, vai trò nòng cốt của các tổ chức đoàn thể, trong khí thế mới, quyết tâm mới, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh ta tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, nhất trí, ra sức thi đua, tích cực học tập và làm theo các nhân tố mới, điển hình tiên tiến nhằm huy động mọi nguồn lực, khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh thực hiện thắng lợi toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch 5 năm 2006 - 2010, tạo đà vững chắc cho sự nghiệp phát triển KT-XH giai đoạn 2011-2015.

 

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí.

 

                                                                                  Đức Phượng

                                                                                    (Thực hiện)

 

Các tin khác


Chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của Nhân dân

(HBĐT) - Thời gian qua, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện mạnh mẽ, kiên quyết từ Trung ương đến địa phương với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không chịu sức ép của bất cứ cá nhân nào”. Chính vì vậy, không ít cán bộ từ cấp Trung ương, tỉnh, đến huyện, xã "nhúng chàm” tham nhũng, tiêu cực đã bị đưa ra ánh sáng, bị xử lý nghiêm minh và thống nhất, đồng bộ giữa xử lý kỷ luật Đảng với kỷ luật hành chính Nhà nước, đoàn thể và xử lý hình sự.

Kỳ họp thứ 28 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Thi hành kỷ luật một số tổ chức, đảng viên vi phạm

Trong các ngày 12 và 13/4/2023, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 28.

Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng góp phần phát triển kinh tế-xã hội

Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) được Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố hằng năm cho chúng ta một cái nhìn tổng thể về mức độ tham nhũng tương đối ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên nhận thức về tham nhũng trong khu vực công. Chỉ số được tổng hợp dữ liệu từ 13 nguồn bên ngoài, bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới, rủi ro tư nhân, các công ty tư vấn và các tổ chức khác. Điểm số phản ánh quan điểm của các chuyên gia và giới kinh doanh, điểm càng cao có nghĩa sẽ càng minh bạch và ít tham nhũng hơn.

Ban Bí thư kỷ luật khai trừ Đảng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca cùng 3 cá nhân

Ban Bí thư vừa quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng các ông: Nguyễn Đồng, Trương Minh Hiến, Vũ Hữu Song, Đỗ Hữu Ca.

Thể lệ Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023

(HBĐT) - Nhằm phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy vai trò của Nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023.

Huyện Tân Lạc chủ động phòng chống tham nhũng, lãng phí

(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tân Lạc luôn coi trọng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí (TNLP), kịp thời phòng ngừa, xử lý hành vi vi phạm, góp phần thực hiện các mục tiêu KT-XH, củng cố lòng tin của nhân dân, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục