Ngoài việc giải quyết KN-TC và triển khai các cuộc thanh tra KT-XH, các tổ chức Thanh tra còn tham mưu cho các cấp chính quyền triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng

Ngoài việc giải quyết KN-TC và triển khai các cuộc thanh tra KT-XH, các tổ chức Thanh tra còn tham mưu cho các cấp chính quyền triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng

(HBĐT) - Ngày 23/11/1945, chỉ chưa đầy 3 tháng sau khi khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã ký Sắc lệnh số 64/SL thành lập Ban Thanh tra đặc biệt - tổ chức tiền thân của ngành Thanh tra Việt Nam ngày nay. Ngày 23/11 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống của những cán bộ Thanh tra trên mọi miền Tổ quốc. Quá trình 65 năm xây dựng, phát triển, trưởng thành của ngành thanh tra là một

 

Chặng đường dài đầy khó khăn, gian khó, thách thức nhưng dù trong hoàn cảnh nào, các thế hệ CB, CC, VC, LĐ ngành Thanh tra cũng luôn thể hiện và giữ gìn phẩm chất cao quý của ngành: “Trung thành, tận tụy, gương mẫu, liêm khiết, khách quan, công tâm”, hết sức, hết lòng vì nhiệm vụ. Những đức tính ấy đã dần trở thành máu thịt của mỗi CB, CC, VC, LĐ trong ngành Thanh tra. Không ít cán bộ thanh tra đã dành trọn cả đời để phấn đấu, cống hiến, trưởng thành và gắn bó với sự nghiệp xây dựng, phát triển của ngành.

 

Đối với tỉnh Hòa Bình, ngành Thanh tra được tái lập năm 1991 ngay sau khi tỉnh Hà Sơn Bình chia tách. Qua 19 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng thanh tra Hòa Bình đã có nhiều nỗ lực cố gắng, tham mưu tích cực cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp triển khai các cuộc thanh tra, giải quyết nhiều vụ KN-TC gắn với phòng ngừa tham nhũng. Kết quả thanh tra đã góp phần quan trọng giữ vững ANCT, TTATXH ở các địa phương. 

 

Trước hết về thanh tra KT-XH: Đây là chương trình, kế hoạch thanh tra được Thủ trưởng các cấp, các ngành phê duyệt hàng năm, giao cho các tổ chức thanh tra triển khai thực hiện, nội dung tập trung vào các lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực hoặc những vấn đề đang được dự luận xã hội quan tâm trong quản lý kinh tế, quản lý xã hội. Hiệu quả của công tác thanh tra hàng năm đã có tác dụng tích cực trong việc phòng ngừa vi phạm, hạn chế nguyên nhân phát sinh khiếu kiện; đồng thời phát hiện các sai phạm về kinh tế, kiến nghị xử lý cán bộ vi phạm, kịp thời cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn hành vi vi phạm; thu hồi khối lượng lớn tài sản về cho nhà nước. Đồng thời, kiến nghị bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, nhất là về quản lý đầu tư xây dựng, quản lý tài nguyên, quản lý ngân sách...

 

Công tác giải quyết KN-TC: Đội ngũ cán bộ thanh tra đã có nhiều cố gắng trong việc tổ chức tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư. Các tổ chức thanh tra đã tham mưu cho các cấp chính quyền giải quyết KN-TC theo đúng quy định của pháp luật. Các vụ việc được thẩm tra, xác minh kỹ lưỡng, kết luận chính xác, kịp thời, giúp các cấp chính quyền có những quyết định giải quyết đúng đắn. Do đó trong thời gian qua, một số vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, có những vụ việc trên 10 năm đã được giải quyết dứt điểm; khắc phục tình trạng chuyển đơn vòng vo, né tránh trong giải quyết KN-TC; mạnh dạn đề xuất việc khắc phục, sửa sai trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về tiếp dân, giải quyết KN-TC cho cán bộ cơ sở đạt kết quả tốt; tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền KN-TC theo đúng pháp luật.

 

Ngoài việc giải quyết KN-TC và triển khai các cuộc thanh tra KT-XH, các tổ chức Thanh tra còn tham mưu cho các cấp chính quyền triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng: kê khai tài sản, thu nhập; chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công khai các hoạt động của cơ quan, tổ chức và hoàn thành việc kê khai minh bạch tài sản trên địa bàn toàn tỉnh theo đúng quy định, tham mưu cho các cấp chính quyền thực hiện tốt công tác QLNN về phòng, chống tham nhũng.

 

Công tác xây dựng lực lượng thanh tra ngày càng được các cấp, các ngành  củng cố và tăng cường. Đội ngũ cán bộ, công chức đã được rèn luyện qua thực tế, được học tập bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Trong quá trình thực thi công vụ, cán bộ thanh tra làm việc có trách nhiệm, công tâm, tính chuyên nghiệp ngày càng cao, có ý chí phấn đấu vươn lên để không ngừng tiến bộ về mọi mặt.

 

Điểm nổi bật của hoạt động thanh tra tỉnh ta những năm gần đây là chuyển từ thanh tra vụ việc sang thanh tra chuyên đề; tăng cường thanh tra trách nhiệm hành chính công vụ. Nhờ những chuyển biến đó mà hiệu quả hoạt động thanh tra tăng lên, tác dụng thanh tra ngày càng rõ rệt. Với hoạt động ngày càng có hiệu quả của mình, ngành Thanh tra tỉnh đã khẳng định vai trò quan trọng trong quản lý KT-XH, vị thế của ngành Thanh tra càng được khẳng định tạo những ảnh hưởng tốt và đó cũng là tiền đề cho ngành Thanh tra tiếp tục có bước phát triển mới.

 

Nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thanh tra Việt Nam, ngành Thanh tra tỉnh Hòa Bình vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất, phần thưởng cao quý do Chủ tịch nước trao tặng. Đây là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân về công lao của các thế hệ lãnh đạo, CBCC ngành Thanh tra tỉnh. Phấn khởi, tự hào với truyền thống vẻ vang của ngành và trân trọng những thành tích đạt được, CBCC ngành Thanh tra cần ý thức rằng, bước vào thời kỳ phát triển mới của đất nước, trách nhiệm của ngành Thanh tra rất nặng nề với nhiều khó khăn và thách thức. Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, trong thời gian tới, ngành Thanh tra cần phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ cơ bản sau đây:

 

- Tăng cường thanh tra trách nhiệm về quản lý KT-XH của các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, trong đó tập trung thanh tra về quản lý đất đai, khoáng sản, tài chính công, quản lý thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình phát triển nông nghiệp và nông thôn, thực hiện các chính sách xã hội. Số lượng các đoàn thanh tra nên gọn nhẹ, tiến độ thanh tra cần nhanh hơn, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kiến nghị, kết luận và xử lý sau thanh tra.

 

- Tham mưu cho các cấp chính quyền thực hiện tốt công tác tiếp công dân; kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành triển khai thực hiện nghiêm Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân. Khi có vụ việc thuộc thẩm quyền phải tham mưu xem xét, giải quyết kịp thời, dứt điểm ngay tại cơ sở; không để xảy ra điểm nóng về KN-TC. Thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết KN-TC và phòng, chống tham nhũng. 

 

- Thực hiện đồng bộ và toàn diện trên nhiều mặt các giải pháp về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, trong đó tập trung công tác tuyên truyền, phòng ngừa và chống tham nhũng. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Chính phủ, của tỉnh về phòng, chống tham nhũng.

 

- Tiếp tục chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra trong sạch, vững mạnh: Đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ thanh tra có đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn mới, nhất là phẩm chất chính trị, trình độ nghiệp vụ và kỹ năng chuyên môn tốt, trung thành, tận tụy, gương mẫu, liêm khiết, khách quan, hết lòng phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Gắn việc xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra với xây dựng văn hóa thanh tra; đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao năng lực hoạt động của ngành Thanh tra.

 

Đối với các cấp uỷ Đảng, chính quyền  các cấp cần quan tâm hơn nữa đến công    tác thanh tra, chăm lo xây dựng kiện toàn    bộ máy, bố trí cán bộ, tạo điều kiện thuận    lợi về cơ sở vật chất, điều kiện làm việc để  lực lượng thanh tra phát huy tốt vai trò của mình, phát triển ngang tầm với đòi hỏi của thời kỳ mới.

 

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trên đây, đòi hỏi sự thống nhất về ý chí, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, nhưng trước hết là sự nỗ lực và tinh thần đoàn kết của toàn thể cán bộ, công chức Thanh tra các cấp trong tỉnh, tiếp tục phát huy truyền thống 65 năm vẻ vang của ngành Thanh tra Việt Nam, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

 

                                                                        Bùi Văn Tỉnh

                                                  Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh

 

Các tin khác


Chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của Nhân dân

(HBĐT) - Thời gian qua, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện mạnh mẽ, kiên quyết từ Trung ương đến địa phương với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không chịu sức ép của bất cứ cá nhân nào”. Chính vì vậy, không ít cán bộ từ cấp Trung ương, tỉnh, đến huyện, xã "nhúng chàm” tham nhũng, tiêu cực đã bị đưa ra ánh sáng, bị xử lý nghiêm minh và thống nhất, đồng bộ giữa xử lý kỷ luật Đảng với kỷ luật hành chính Nhà nước, đoàn thể và xử lý hình sự.

Kỳ họp thứ 28 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Thi hành kỷ luật một số tổ chức, đảng viên vi phạm

Trong các ngày 12 và 13/4/2023, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 28.

Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng góp phần phát triển kinh tế-xã hội

Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) được Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố hằng năm cho chúng ta một cái nhìn tổng thể về mức độ tham nhũng tương đối ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên nhận thức về tham nhũng trong khu vực công. Chỉ số được tổng hợp dữ liệu từ 13 nguồn bên ngoài, bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới, rủi ro tư nhân, các công ty tư vấn và các tổ chức khác. Điểm số phản ánh quan điểm của các chuyên gia và giới kinh doanh, điểm càng cao có nghĩa sẽ càng minh bạch và ít tham nhũng hơn.

Ban Bí thư kỷ luật khai trừ Đảng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca cùng 3 cá nhân

Ban Bí thư vừa quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng các ông: Nguyễn Đồng, Trương Minh Hiến, Vũ Hữu Song, Đỗ Hữu Ca.

Thể lệ Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023

(HBĐT) - Nhằm phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy vai trò của Nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023.

Huyện Tân Lạc chủ động phòng chống tham nhũng, lãng phí

(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tân Lạc luôn coi trọng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí (TNLP), kịp thời phòng ngừa, xử lý hành vi vi phạm, góp phần thực hiện các mục tiêu KT-XH, củng cố lòng tin của nhân dân, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục