(HBĐT) - Theo những người dân địa phương, trước đây khi chưa có hồ Vín (xã Hương Nhượng), hàng trăm ha lúa và cây trồng ở 2 xã Hương Nhượng, Định Cư không có nước ổn định. Không có nguồn nước tưới, nhất là về mùa khô, năng suất cây trồng bấp bênh đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hàng trăm hộ dân trong vùng. Tuy nhiên, từ khi hồ Vín được đầu tư xây dựng, cùng với hệ thống kênh mương thuỷ lợi nội đồng được đầu tư cứng hoá, tình hình sản xuất nông nghiệp của người dân ở 2 xã đã có nhiều khởi sắc.

 

Từ nguồn vốn hỗ trợ, hồ Beo, xã Liên Vũ (Lạc Sơn) được đầu tư, nâng cấp đã đảm bảo nguồn nước tưới ổn định cho phần lớn diện tích canh tác của xã.

 

Chị Bùi Thị Thanh, xã Hương Nhượng cho biết: Từ chỗ chỉ đủ nước tưới 2 vụ bấp bênh, đến nay, chúng tôi đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chủ động đầu tư thâm canh, tăng vụ. Nhờ vậy, đời sống từng bước cải thiện và nâng lên.

 

Cũng giống như hồ Vín, từ khi hồ Beo, xã Liên Vũ được đầu tư sửa chữa, nâng cấp đảm bảo nguồn nước tưới tiêu cho trên 80 ha đất lúa của xã. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị canh tác, đời sống người dân từng bước được nâng lên.

 

Không chỉ các công trình thuỷ lợi mà từ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, nhiều công trình được đầu tư, đem lại hiệu quả tích cực góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn ở Lạc Sơn như: cầu Ruộng Rảy (Phú Lương), đường điện các xã: Phú Lương, Chí Thiện, Tự Do, Tân Mỹ, Hương Nhượng, trạm bơm xã ân Nghĩa... Cùng với đó, một số dự án làm đường giao thông đang triển khai thực hiện như dự án đường giao thông nối giữa xã Hương Nhượng với xã Tân Mỹ; đường giao thông nối giữa xã Thượng Cốc với xã Văn Sơn, cầu xóm Cài, xã Chí Thiện, ngầm qua suối ở xóm Ngải, xã Xuất Hoá... khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu mạng lưới cơ sở hạ tầng xã hội phục vụ phát triển KT -XH ở địa phương.

 

Đồng chí Bùi Văn Phục, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn chia sẻ: Với đặc thù là địa bàn rộng, trong đó đa phần là các xã có địa hình đồi núi cao, bị chia cắt bởi sông, suối. Do vậy, hệ thống cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, chưa đồng bộ đã ảnh hưởng lớn đến thực hiện nhiệm vụ phát triển KT -XH của địa phương. Trong điều kiện đó, được sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, những năm qua, huyện đầu tư, cải tạo, nâng cấp và triển khai làm mới nhiều công trình hạ tầng xã hội. Nhờ vậy đã từng bước giúp địa phương hoàn thiện hệ thống kết cấu mạng lưới cơ sở hạ tầng KT -XH,  tạo điều kiện thuận lợi cho các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa vươn lên.

 

Xác định nguồn vốn đầu tư công có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng cũng như tạo động lực thúc đẩy phát triển KT -XH, những năm qua, huyện Lạc Sơn tăng cường công tác quản lý đầu tư ngay từ khâu lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư đến các bước triển khai thực hiện dự án. Nhờ đó, đã hạn chế thấp nhất những sai sót khi triển khai thực hiện dự án, tránh được những phát sinh trong quá trình đầu tư. Việc triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn huyện được thực hiện đảm bảo thủ tục quản lý đầu tư theo Luật Đầu tư công. Trong đó, việc bố trí và phân bổ nguồn vốn được thực hiện một cách phù hợp theo từng dự án và tiến độ triển khai thực hiện đã hạn chế phát sinh nợ đọng trong đầu tư xây dựng cơ bản. Tiến độ giải ngân phù hợp với khối lượng nghiệm thu của dự án. Nhờ vậy, các dự án triển khai trên địa bàn huyện đều đảm bảo tiến độ đề ra với chất lượng đảm bảo. Thực hiện đúng quy định về quản lý chất lượng công trình, thi công đúng hồ sơ thiết kế và có sự giám sát chặt chẽ về kỹ thuật, chất lượng thi công từng hạng mục. 

 

Những sai sót được khắc phục, sửa chữa kịp thời, đảm bảo chất lượng. Theo thống kê, tính đến hết tháng 10/2016, trên địa bàn huyện đang triển khai 9 dự án do tỉnh làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 1.134.730 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn khác  745.071 tỷ đồng, vốn T.ư hỗ trợ có mục tiêu 391.439 tỷ đồng; 25 dự án do huyện làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 930.238 tỷ đồng. Ngoài những dự án đầu tư theo Luật Đầu tư công, hiện nay, UBND huyện Lạc Sơn còn làm chủ đầu tư 83 công trình bằng các nguồn vốn khác với tổng mức đầu tư gần 38 tỷ đồng.

 

Đồng chí Bùi Văn Phục, Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Sau khi các dự án hoàn thành phát huy tốt vai trò tích cực góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu mạng lưới cơ sở hạ tầng KT -XH đồng bộ ở địa phương. Đồng thời, trở thành động lực thúc đẩy phát triển KT -XH, xóa đói - giảm nghèo, nhất là ở các xã vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn của huyện. 

 

 

                                                                              Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục