(HBĐT) - Vừa qua, đường dây nóng của Báo Hòa Bình nhận được phản ánh của người dân tại tổ 8, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) về tình trạng một số doanh nghiệp đổ đất lấn ra lòng suối Cang, làm thu hẹp dòng chảy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra ngập úng đối với một số hộ dân sinh sống ở tổ này, nhất là trong mùa mưa lũ. Phóng viên Báo Hòa Bình đã tìm hiểu thực tế và nhận thấy những lo ngại của bà con là có cơ sở.

 

Khu vực sinh sống của các hộ dân ở tổ 8, phường Hữu Nghị, TP Hòa Bình có suối Cang (chảy từ Đà Bắc về) chạy qua, sát với KDC. Do lòng suối dần bị thu hẹp nên tình trạng nước chảy tràn vào KDC trong mùa mưa lũ ngày càng nghiêm trọng hơn. ông Hoàng Anh Lập, số nhà 55, 1 trong 6 hộ dân bị ngập 2 lần trong đợt mưa lũ năm vừa qua cho biết: Do lòng suối bị thu hẹp nên mùa mưa lũ, nước tràn vào trong KDC, riêng nhà tôi ngập trên 50 cm. Hiện nay, lòng suối lại càng bị thu hẹp hơn do một số người đổ đất ra suối như ở khu vực của Công ty cổ phần V’star. Dù người dân chúng tôi đã phản ánh lên phường nhưng đến nay vẫn chưa thấy khơi thông, trả lại dòng chảy cho suối. Nếu để thế này, đến mùa mưa, chúng tôi sẽ bị ngập nặng hơn, gây thiệt hại về vật chất cũng như đe dọa đến tính mạng con người.

Đoạn suối Cang ở khu vực chảy qua V’Star Resort bị bồi đất lấn ra lòng suối, làm thu hẹp dòng chảy.

 

Ông Hoàng Đình Chung, chủ cơ sở may Trung Dương cũng tỏ ra ái ngại trước tình trạng trên bởi lẽ, cơ sở may này nằm sát với suối Cang nhất và trong mùa mưa lũ năm qua đã gây ra những thiệt hại đáng kể. “Nước ngập làm hỏng hết 2 kho hàng, tường bao bị đổ. Giờ thì lòng suối bị thu hẹp nữa, nếu không khơi thông, vào mùa mưa sẽ không biết thiệt hại đến mức nào”, ông Chung cho biết.  

 

Khảo sát thực tế ở đoạn suối chảy qua khu vực V’Star Resort (thuộc Công ty cổ phần V’Star), cho thấy lo lắng của người dân ở tổ 8 là có cơ sở. Đoạn suối này bị thu hẹp, có đoạn rộng chỉ còn chừng 3 mét. Chưa kể, ở đoạn bồi đất ra suối còn được rào chắn lại để trồng rau. Theo thông tin mà người dân cung cấp, ở bên dưới lớp đất bồi là một lớp đá được kiên cố.

 

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Trần Đức Long, Chủ tịch UBND phường Hữu Nghị, TP Hòa Bình cho biết: Tình trạng đắp đất lấn ra suối là có từ trước, UBND phường rất quan tâm. Vừa qua, phòng Kinh tế TP Hòa Bình đã về làm việc, có văn bản yêu cầu những doanh nghiệp vi phạm khơi thông dòng chảy, đảm bảo thoát nước. Thế nhưng, đến nay, các doanh nghiệp này vẫn chưa thực hiện.

 

Còn về tình trạng một số hộ bị ngập trong mùa mưa, lũ, đồng chí Chủ tịch UBND phường cho rằng, do đợt đó đập chứa nước ở suối Cang bị vỡ nên lượng nước chảy về nhiều, tràn vào KDC.

 

Như vậy, có thể thấy, những lo lắng, mong muốn của người dân tổ 8 là chính đáng. Để tránh những hệ lụy không đáng có, thiết nghĩ, cơ quan hữu quan cần có biện pháp quyết liệt hơn để các doanh nghiệp trả lại lòng suối vốn có. Tránh tình trạng để lâu, vi phạm cũ chưa xử lý xong lại xuất hiện những vi phạm mới.

 

                                                                                  P.V

 

Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục