(HBĐT) - Đồng chí Đinh Quốc Toản, Trưởng phòng LĐ -TB&XH, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT toàn dân huyện Yên Thủy cho biết: Để thực hiện công tác BHYT toàn dân, UBND huyện đã thành lập BCĐ thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT toàn dân. BCĐ đã xây dựng kế hoạch phân công các thành viên phụ trách các địa bàn chỉ đạo thực hiện.

 

UBND huyện đã ban hành kế hoạch thực hiện chỉ tiêu BHYT toàn dân giai đoạn 2016-2020. Các ban, ngành của huyện như LĐLĐ huyện và BHXH huyện đã ban hành quy chế phối hợp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Công an huyện và Phòng Tư pháp ban hành công văn liên ngành về quy trình khai sinh, đăng ký hộ khẩu thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Bên cạnh đó, huyện thực hiện tốt công tác cải cách hành chính tại bộ phận “một cửa” ở cơ quan BHXH huyện. BHXH huyện đã ban hành 2 quyết định về ban hành và áp dụng bộ tài liệu hệ thống quản lý chất  lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 và Quyết định về việc công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001: 2008. Tính đến hết tháng 12/2016 đã có 90% đơn vị sử dụng lao động đóng BHXH, BHYT trên địa bàn huyện thực hiện giao dịch điện tử.

 

Bộ phận “một cửa” BHXH huyện Yên Thủy tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

 

Kết quả ước tính đến ngày 31/12/ 2016, số người tham gia BHYT toàn dân có 53.730/63.211 người, đạt 85% dân số tham gia và đạt 90,1% kế hoạch BHXH tỉnh giao, đạt 100% kế hoạch HĐND huyện giao, tăng 5% số người tham gia so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh việc quan tâm mở rộng đối tượng tham gia BHYT, BHXH, công tác quản lý và giải quyết chế độ cho các đối tượng được giải quyết kịp thời theo quy định.

 

Theo đồng chí Đinh Quốc Toản, hiện nay, công tác mở rộng đối tượng, nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn vẫn còn gặp không ít những hạn chế, vướng mắc như: Tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT tại một số đơn vị như khối xã, doanh nghiệp ngoài quốc doanh vẫn xảy ra. Chỉ tiêu thực hiện BHYT toàn dân chưa đạt kế hoạch BHXH tỉnh giao (còn thiếu 9,9%). Nguyên nhân chính của tình trạng này là một bộ phận người dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Từ năm 2015 có thêm 3 xã thoát nghèo theo Quyết định số 1049/QĐ-TTg ngày 26/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ là Ngọc Lương, Yên Trị và Phú Lai cho nên hơn 1, 1 vạn người dân tộc thiểu số không được Nhà nước cấp thẻ BHYT. Cùng với đó là công tác khám, chữa bệnh còn một số bất cập; công tác tuyên truyền chưa đạt hiệu quả cao. Tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Ban chỉ đạo thực hiện BHYT toàn dân các xã, thị trấn đã được thành lập nhưng hoạt động chưa đạt hiệu quả cao. Nhận thức về BHYT của một bộ phận người dân còn hạn chế, khi mắc bệnh, ốm đau mới mua thẻ BHYT…

 

Trên cơ sở những kết quả đạt được và những mặt còn hạn chế của năm 2016,  năm 2017, huyện đặt ra chỉ tiêu số người tham gia BHYT toàn dân là 56.889/63.211 người, đạt 90% dân số tham gia BHYT. Để đạt được chỉ tiêu đề ra, BCĐ đề ra một số giải pháp chủ yếu như: Chỉ đạo thực hiện tốt công tác thu, mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH, BHYT kịp thời cho đối tượng, giải quyết đúng, kịp thời chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Thẩm định hồ sơ giải quyết chế độ ngắn hạn đúng quy định, tuyên truyền về Luật BHXH, Luật BHYT và quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT tới các đối tượng.

 

 

                                                                         

                                                                            H.L

 

 

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục