(HBĐT) - An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là vấn đề liên quan đến hiệu quả SX-KD của doanh nghiệp, quan trọng hơn là liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng người lao động (NLĐ). Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, huấn luyện và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ… nhưng tình hình tai nạn lao động trên địa bàn tỉnh đang có chiều hướng gia tăng. Thực trạng đó đòi hỏi có các giải pháp kịp thời, hữu hiệu để bảo vệ vốn quý nhất của con người là sức khỏe, tính mạng.

 

Cụ thể hóa Chỉ thị số 29,  ngày 18/9/2013 của Ban Bí thư T.ư Đảng về đẩy mạnh công tác ATVSLĐ trong thời kỳ CNH - HĐH và hội nhập quốc tế, những năm qua, BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, chỉ thị, quyết định lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân triển khai thực hiện việc đảm bảo ATVSLĐ - PCCN.

 

Hoạt động thông tin, tuyên truyền và đào tạo, huấn huyện về ATVSLĐ được thực hiện thường xuyên, liên tục góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, người sử dụng lao động và NLĐ về công tác ATVSLĐ - PCCN. Hàng năm, LĐLĐ tỉnh đã triển khai, phát động CNVC-NLĐ hưởng ứng thi sáng tạo kỹ thuật và có nhiều sáng kiến đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Công tác khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho NLĐ được tăng cường. Hoạt động thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ được duy trì thường xuyên, nghiêm túc. Trong 3 năm (2014 - 2016), toàn tỉnh đã tổ chức thanh tra, kiểm tra ATVSLĐ tại 859 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; kiểm tra 1.557 lượt cơ sở về công tác PCCC. Qua đó đã phát hiện, nhắc nhở 322 doanh nghiệp, cơ sở SX-KD chưa làm tốt công tác ATVSLĐ và y tế; kiến nghị  các đơn vị, cơ sở khắc phục 4.672 thiếu sót không đảm bảo an toàn về PCCC, phòng nổ. Xử phạt vi phạm hành chính gần 750 triệu đồng, chủ yếu các vi phạm trong lĩnh vực môi trường và PCCC…

 

Tuy nhiên, 3 năm qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 21 vụ TNLĐ nghiêm trọng có báo cáo. Cụ thể, năm 2014 xảy ra 4 vụ; năm 2015 xảy ra 9 vụ; năm 2016 xảy ra 9 vụ. Hậu quả làm 19 người chết, 22 người bị thương (năm 2014 có 4 người chết; năm 2015 có 7 người chết và năm 2016 có 8 người chết). Bên cạnh đó, 3 năm qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 54 vụ cháy gồm: 33 vụ cháy nhà và tài sản, 7 vụ cháy rừng, thiệt hại về tài sản trị giá hàng chục tỷ đồng và 8,905 ha rừng. Nghiêm trọng hơn là các vụ cháy đã làm 4 người chết, 29 người bị thương.

 

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, các cấp, ngành đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác ATVSLĐ - PCCN theo phân cấp quản lý. Tuy nhiên, một số ngành, đơn vị chưa quan tâm đúng mức, chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ nên chưa lãnh đạo, chỉ đạo triệt để, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Đặc biệt, ở cấp huyện, cấp xã chưa có cán bộ chuyên trách về ATVSLĐ, trình độ chuyên môn còn hạn chế nên công tác tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp từ cấp xã, cấp huyện chưa hiệu quả. Các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước quy định về công tác ATVSLĐ - PCCN của các ngành còn chồng chéo, thay đổi và bổ sung liên tục. Sự phối hợp giữa các ngành trong  công tác chỉ đạo còn hạn chế nên tính hiệu quả chưa cao. Các cấp, ngành chưa kiên quyết chỉ đạo xử lý triệt để các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân vi phạm nghiêm trọng về ATVSLĐ - PCCN.

 

Mặt khác, công tác thông tin, tuyên truyền, huấn luyện mặc dù đã được tăng cường nhưng còn hạn chế về chất lượng và chưa được duy trì thường xuyên, chưa tập trung quan tâm tuyên truyền cho NLĐ làm việc trong sản xuất nông nghiệp và làm việc không theo hợp đồng lao động. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không tập trung; trình độ chuyên môn của NLĐ và người sử dụng lao động còn hạn chế, tác phong làm việc còn ảnh hưởng nhiều bởi phong tục, tập quán địa phương nên việc thông tin, tuyên truyền về ATVSLĐ đến các doanh nghiệp và NLĐ gặp không ít khó khăn, thậm chí có doanh nghiệp không công khai các yếu tố nguy hiểm, có hại theo quy định nên NLĐ không cập nhật và nắm được quy định về ATVSLĐ. Kinh phí cho công tác thông tin, tuyên truyền, huấn luyện còn eo hẹp.

 

Bên cạnh đó, trong công tác thanh tra, kiểm  tra chế tài xử lý chưa nghiêm, chưa đủ sức răn đe đối với các doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp không hợp tác, không thiện chí khắc phục tồn tại, thiếu sót mà đoàn kiểm tra đưa ra, nếu có làm chỉ mang tính đối phó hoặc không chấp hành các quyết định xử phạt của các cơ quan QLNN khi vi phạm nghiêm trọng về ATVSLĐ hoặc tái phạm về ATVSLĐ.

 

Đáng chú ý hơn là nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức đúng vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ, chưa chú trọng đến SX-KD. Vì vậy, việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác ATVSLĐ-PCCN chưa tốt, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng và khai thác khoáng sản. Trình độ chuyên môn, ý thức, tác phong công nghiệp và việc chấp hành pháp luật về ATVSLĐ của NLĐ còn hạn chế, không ít người chủ quan, làm bừa, làm ẩu vi phạm quy trình, quy định an toàn gây tai nạn lao động… Khắc phục những tồn tại, hạn chế đó, chắc chắn, công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh sẽ được cải thiện. Qua đó, tạo tâm lý ổn định và tạo mối quan hệ gắn kết giữa NLĐ và doanh nghiệp, làm cơ sở cho việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

 

                                                                                                Đ.P

 

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục