(HBĐT) - Theo Sở LĐ-TB&XH, toàn tỉnh còn 77 hộ người có công nghèo đang ở nhà dột nát có nhu cầu xây dựng nhà ở. Tại hội nghị triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Chăm sóc người có công, xây dựng và điều hành Quỹ “Đền ơn - đáp nghĩa” đã chỉ đạo: Huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ xây nhà cho 77 hộ người có công còn ở nhà dột nát có nhu cầu xây dựng nhà ở…

 

Ngày 8/3/2017, BCĐ Chăm sóc người có công, xây dựng và điều hành Quỹ “Đền ơn - đáp nghĩa” đã ban hành Chương trình hành động số 21/Ctr-BCĐ triển khai thực hiện Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 30/12/2016 của UBND tỉnh về các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày thương binh - liệt sĩ. Trong đó có nêu rõ kinh phí hỗ trợ xây, tu sửa, nâng cấp nhà ở cho người và gia đình người có công, định mức bình quân 40 triệu đồng/nhà, tổng số tiền 3.080 triệu đồng huy động từ Quỹ “Đền ơn - đáp nghĩa” và từ lòng hảo tâm của các tổ chức, cá nhân. Hiện nay, Sở LĐ-TB&XH đang khẩn trương rà soát các hộ gia đình người có công nhà ở dột nát trên địa bàn các huyện Đà Bắc, Tân Lạc, Kim Bôi, Yên Thủy, Lạc Sơn, Mai Châu, Cao Phong, Lương Sơn, Lạc Thủy.

 

 

Cán bộ Sở LĐ-TB&XH khảo sát nhà ở của gia đình ông Đặng Xuân Tân, xóm Duốc, xã Suối Nánh (Đà Bắc).

 

Đà Bắc là huyện có số người có công thuộc hộ nghèo có nhu cầu hỗ trợ nhà ở năm 2017 cao nhất tỉnh. Toàn huyện có 40 hộ đề nghị xây dựng nhà nằm rải rác trên địa bàn các xóm thuộc 13 xã, thị trấn. Cùng cán bộ Phòng Người có công (Sở LĐ-TB&XH), chúng tôi đến thăm gia đình ông Đặng Xuân Tân, xóm Duốc, xã Suối Nánh. ông Tân tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam từ năm 1972 - 1976 và nhiễm chất độc hóa học. Gia đình ông có 5 khẩu, 2 vợ chồng già yếu, vợ chồng người con và cháu ở trong ngôi nhà cấp 4 với diện tích khoảng 50 m2. Ngôi nhà được gia đình ông chắt chiu làm từ năm 2005, hiện nay, xà nhà bằng gỗ đã bị mối mọt có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Khi được cán bộ nói về chủ trương tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa, ông Tân mừng lắm. Nhưng nghĩ về hoàn cảnh gia đình, ông Tân chia sẻ: “Các anh có hoãn xây nhà được vài năm nữa không? Nhà tôi khó khăn quá chưa có điều kiện làm nhà mới được”. Các đồng chí trong đoàn động viên, gợi ý gia đình có trâu bán đi để thêm tiền làm nhà mới. ông vẫn ngập ngừng suy nghĩ và bảo về bàn thêm với các con…

 

Câu chuyện của gia đình những người có công nghèo vẫn ở trong những ngôi nhà tạm, dột nát là nỗi trăn trở của cán bộ làm công tác chăm sóc người có công. Chúng tôi tiếp tục đến thăm nhà ông Lường Văn Yên, là bố liệt sĩ Lường Văn Mận ở xóm Cọ Phụng, xã Đồng Chum cũng có tâm trạng tương tự ông mừng vui khi được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ nhưng vẫn còn đó nỗi lo vì gia đình quá khó khăn không có tiền để xây dựng ngôi nhà mới. Ngôi nhà sàn cũ của ông Yên nằm chênh vênh trên sườn đồi làm cách đây trên 20 năm. ông Tân mong muốn có ngôi nhà mới vững chãi để không còn lỗi lo rình rập khi mùa mưa bão đến… Thiết nghĩ, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, để xóa nhà tạm cho người có công nghèo rất cần sự chung tay góp sức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân.

 

Tuy nhiên, trong quá trình tham gia cùng đoàn khảo sát của Sở LĐ-TB&XH, chúng tôi thấy thực tế, một số hộ tuy đã có nhà ở kiên cố nhưng vẫn đề nghị được hỗ trợ xây dựng nhà mới. Theo cán bộ đoàn khảo sát, ở một số địa phương trong quá trình khảo sát cũng có hộ đang đổ mái xây dựng nhà mới khi thấy đoàn đến khảo sát cũng bày tỏ ý kiến muốn được hỗ trợ xây nhà…

 

Đồng chí Vũ Hồng Nghiệp, Trưởng phòng Người có công (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Thực hiện chương trình hành động của BCĐ, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức đi khảo sát thực tế tại các gia đình người có công thuộc diện hộ nghèo đang ở nhà tạm. Đoàn đã tích cực phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH các huyện và cán bộ LĐ-TB&XH ở các xã, thị trấn chia thành các đoàn nhỏ đến khảo sát trực tiếp ở các hộ để đánh giá khách quan nhất về thực trạng của ngôi nhà. Trong quá trình rà soát thực hiện nhất quán quan điểm lựa chọn đúng đối tượng hộ nghèo đang ở nhà tạm. Kiên quyết không cho vào danh sách những ngôi nhà đã được làm kiên cố. Trong quá trình khảo sát cũng bổ sung các gia đình người có công đang ở nhà tạm chưa có trong danh sách các huyện gửi lên để báo cáo cụ thể với BCĐ. Hiện nay, công tác rà soát đang được gấp rút triển khai để sớm có danh sách chính thức được hỗ trợ. Sau đó tiến hành xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công, cố gắng để bàn giao vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay.

 

 

                                                                                  Hương Lan

Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục