(HBĐT) - Hiện nay, huyện Lạc Thủy có 15.500 trẻ dưới 16 tuổi, trong đó 300 trẻ khuyết tật, 417 trẻ thuộc hộ nghèo, 20 trẻ mồ côi... Để đảm bảo tất cả trẻ em trên địa bàn huyện được hưởng đầy đủ các quyền lợi, trong thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Lạc Thủy thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn tăng cường hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em.



Các em học sinh trên địa bàn huyện Lạc Thủy tham gia thi vẽ tranh tại Diễn đàn trẻ em năm 2017.

Đồng chí Đỗ Thị Thu Huệ, Phó phòng LĐ-TB&XH huyện Lạc Thủy cho biết: Với mục tiêu mọi trẻ em đều được bảo vệ để hạn chế thấp nhất nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, chú trọng bảo vệ trẻ em để không bị xâm hại; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc nhằm phục hồi, hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển. Công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được đẩy mạnh với hình thức phong phú. Từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức tuyên truyền về "phòng, chống bạo lực và xâm hại tình dục trẻ em” thu hút 350 cháu tham dự với 3 tiểu phẩm về bạo lực học đường, những dấu hiệu và cách phòng tránh xâm hại tình dục.

Bên cạnh đó, huyện Lạc Thủy có nhiều sông, suối, vào mùa mưa luôn chịu cảnh ngập úng dài ngày. Chính vì vậy, huyện đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Phòng GD&ĐT huyện mở nhiều lớp dạy bơi tại các trường THCS trên địa bàn. Trường THCS thị trấn Chi Nê đã tổ chức nhiều khóa dạy bơi trong dịp hè này để trang bị cho các em những kiến thức cơ bản trong phòng, chống đuối nước.

Ngoài ra, các ngành chức năng, các xã, thị trấn triển khai thực hiện đúng, đủ các chế độ, chính sách của Nhà nước dành cho trẻ em, đảm bảo các quyền của trẻ em theo quy định pháp luật, trong đó đặc biệt quan tâm chăm lo, bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến nay, 100% trẻ em dưới 6 tuổi trong huyện được cấp thẻ BHYT miễn phí. Công tác tiêm chủng đạt 100%. Hầu hết trẻ em trong độ tuổi đều được uống vitamin A. Chương trình phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em được triển khai hiệu quả. Quyền học tập được thực hiện tốt, trẻ em được đi học đúng độ tuổi. Huyện chỉ đạo tích cực triển khai xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, huy động sức mạnh toàn dân chăm lo sự nghiệp giáo dục. Hiện nay, các trường học trên địa bàn huyện đều có sân chơi cho học sinh.

Đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ngoài chế độ, chính sách của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong huyện luôn quan tâm, hỗ trợ, giúp các em vơi bớt khó khăn, vươn lên hòa nhập cộng đồng. Các trường hợp trong diện được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng đều được ngành LĐ-TB&XH giải quyết kịp thời. Đoàn thanh niên các xã, thị trấn quan tâm đặc biệt đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, thể hiện ở việc thăm hỏi, hướng dẫn các em trong học tập. Phòng LĐ-TB&XH đã tham mưu UBND huyện trao 105 suất quà cho trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trị giá 30 triệu đồng, phân về tất cả các xã, thị trấn.

Ngày 27/6, UBND huyện Lạc Thủy tổ chức diễn đàn trẻ em năm 2017. Tham gia diễn đàn, các em được biểu diễn văn nghệ, tiểu phẩm tuyên truyền về Luật Trẻ em… Đồng thời, các em được nói lên những mong muốn, hoài bão của mình. Trong dịp hè, các nhà trường đã bàn giao học sinh về cơ sở để địa phương có kế hoạch quản lý, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh. Trong đó có thị trấn Chi Nê, xã Đồng Tâm, Lạc Long làm tốt công tác quản lý, chăm sóc trẻ em trong dịp nghỉ hè. Tính đến ngày 1/8, về cơ bản các em học sinh được quản lý tốt, không xảy ra tai nạn thương tích, các em được tham gia nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ lành mạnh.

 Thu Thủy

Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục