(HBĐT) - Thời gian qua, BHXH huyện Tân Lạc đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Đã có hơn 77.800 người tham gia đóng BHXH, BHYT. Các chế độ, chính sách đối với người lao động đã được bổ sung, mở rộng như: Tăng thời gian hưởng chế độ thai sản, tăng mức hưởng BHXH một lần, tăng mức hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện, hỗ trợ ốm đau, thai sản... tạo điều kiện cho người lao động thụ hưởng nhiều quyền lợi khi tham gia BHXH. Việc cải cách thủ tục hành chính trong giải quyết chính sách cho các đối tượng tham gia bảo hiểm có nhiều chuyển biến, giúp người lao động hưởng đúng, kịp thời các quyền lợi chính đáng theo quy định của pháp luật.


Đồng chí Nguyễn Văn Dương, Giám đốc BHXH huyên Tân Lạc cho biết: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, BHXH huyện đã chỉ đạo cán bộ, viên chức tiếp nhận danh sách, dữ liệu của các xã, thị trấn. Chủ động rà soát sơ bộ, chuyển biểu mẫu và dữ liệu sang Phòng LĐ-TB&XH thẩm định, đảm bảo tiến độ và cấp thẻ BHYT đúng quy trình, thời hạn. Cùng với đó, BHXH huyện đẩy mạnh công tác phối hợp với các đơn vị. Chủ động phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH rà soát, lập danh sách cấp thẻ cho các đối tượng theo quy định. Tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo công tác rà soát, lập danh sách người tham gia BHYT đối với các xã, thị trấn.

Công tác tuyên truyền, vận động người dân được đẩy mạnh. Hàng năm, BHXH huyện đều ký kết kế hoạch phối hợp với Đài TT-TH huyện xây dựng chuyên mục tuyên truyền về an sinh xã hội. Công khai, niêm yết các thủ tục hành chính theo quy định để người dân và các tổ chức nắm bắt được khi giao dịch hồ sơ với cơ quan BHXH. Ký kết kế hoạch phối hợp với Hội LHPN để tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ, hội viên hội phụ nữ vận động gia đình, người thân tự nguyện tham gia BHYT. Chủ động xây dựng kế hoạch đối thoại trực tiếp với người dân để tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn được chuyển vùng theo Quyết định số 502 của Thủ tướng Chính phủ bao gồm các xã chuyển từ vùng II lên vùng III là Lũng Vân, Quyết Chiến, Quy Mỹ; các xã chuyển từ vùng I lên vùng II là Tử Nê, Mãn Đức, Thanh Hối, Mỹ Hòa, Định Giáo để các xã chủ động lập danh sách các đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ đóng để việc cấp thẻ BHYT được kịp thời.

Bắt đầu từ đầu năm nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám - chữa bệnh và thanh toán BHYT đã được áp dụng tại huyện Tân Lạc, giúp việc thanh, quyết toán BHYT được triển khai hiệu quả, đã chính thức kết nối liên thông hệ thống thông tin giữa BHXH và các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn huyện. Giúp công tác quản lý quỹ BHYT minh bạch, công khai, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân cũng như khắc phục tình trạng bệnh nhân lợi dụng việc thông tuyến để sử dụng thẻ BHYT khám bệnh nhiều nơi trong cùng một thời điểm.

Từ khi dữ liệu của cơ sở KCB, trạm y tế các xã được đưa lên hệ thống thông tin dùng chung, việc giám định BHYT bước đầu đạt được những kết quả tốt đã chỉ ra những sai sót của hồ sơ, khắc phục nhiều vấn đề tồn đọng dẫn đến lạm dụng quỹ BHYT như: bác sĩ cho làm các xét nghiệm không đúng với bệnh án, chỉ định rộng rãi... Tuy nhiên việc này vẫn gặp phải một số khó khăn như cán bộ, nhân viên ở các trạm y tế xã còn yếu về trình độ CNTT, áp dụng phần mềm chưa tốt, còn có sai sót dẫn đến việc đẩy dữ liệu lên cổng thông tin bị chậm, gây khó khăn cho cập nhật dữ liệu tại cơ quan BHXH huyện Tân Lạc.


Đồng Hương

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục