(HBĐT) - Số tiền 70 triệu đồng vừa được Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh trao cho Ban Cứu trợ tỉnh để góp phần hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ vừa qua chỉ là một trong nhiều hành động thiết thực, cụ thể mà CB, CS LVLT tỉnh hướng đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.


Người lính - điểm tựa của lòng dân

Nhìn lại đợt mưa lũ lịch sử xảy ra trên địa bàn tỉnh vừa qua, có một điều dễ nhận thấy là ở đâu, ở điểm "nóng” nào, chúng tôi cũng thấy có hình ảnh của CB, CS LLVT tỉnh. ở đâu cũng vậy, họ chính là một điểm tựa vững chắc. Mệnh lệnh cứu giúp dân được những người lính thực hiện nghiêm bằng sự đồng cảm từ trái tim. Chẳng vậy mà giữa dòng nước lũ chảy xiết của sông Bôi, sông Bùi những người lính của Ban CHQS huyện Lạc Thuỷ, Lương Sơn vẫn băng mình vào để cứu giúp, sơ tán hàng trăm người dân ra khỏi vùng nước lũ nguy hiểm. Hay nhiều CB, CS LLVT tỉnh liên tục thức trắng đêm, kiên trì bám hiện trường vụ sạt lở đất tìm kiếm những người bị đất, đá vùi lấp ở Phú Cường (Tân Lạc), Đồng Ruộng, Suối Nánh (Đà Bắc)...

Đáng nói hơn, trong đợt mưa lũ vừa qua, gia đình nhiều CB, CS LLVT tỉnh cũng bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề nhưng họ sẵn sàng "nhường cơm, sẻ áo”, trích một phần tiền lương hàng tháng; quyên góp, ủng hộ quần áo, lương thực, thực phẩm để hỗ trợ, giúp đỡ người dân vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai, lũ bão. Thượng tá Phạm Đức Hoài, Phó Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Không chỉ đợt mưa lũ vừa qua, sự hỗ trợ, giúp đỡ, chung tay vì người nghèo của CB, CS LLVT tỉnh đã trở thành hoạt động thường xuyên trong thời gian qua. Hoạt động này đều được CB, CS LLVT tỉnh thực hiện trên tinh thần tự nguyện, tự giác và có trách nhiệm cao nhằm góp phần hỗ trợ các gia đình nghèo, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (ĐBKK) ổn định cuộc sống.

Chính từ tinh thần này mà trong đợt vận động vừa qua, CB, CS LLVT tỉnh đã quyên góp ủng hộ được trên 3.000 bộ quần áo; hàng trăm kg gạo, nhu yếu phẩm; quyên góp và vận động các nhà hảo tâm ủng hộ hàng trăm triệu đồng giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn sau trận mưa lũ lịch sử tại huyện Đà Bắc, Tân Lạc, Lạc Thuỷ... Những việc làm, hành động cụ thể đó đã góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết quân - dân ngày càng vững chắc. Hơn thế nữa, hình ảnh người lính đã trở thành điểm tựa của lòng dân trong thời điểm gian khó.


Bộ CHQS tỉnh thăm hỏi, tặng quà và động viên các gia đình có hoàn cảnh khá khăn chịu ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua tại xóm Hày, xã Đồng Ruộng (Đà Bắc).

Chung tay, chung sức, chung lòng vì người nghèo

Là hoạt động thường xuyên, mỗi CB, CS LLVT tỉnh luôn xác định việc tham gia thực hiện các phong trào, hoạt động giúp đỡ địa phương nghèo, người nghèo là nghĩa vụ và trách nhiệm. Vì thế, trong những năm qua, thực hiện chương trình giúp đỡ 4 xã ĐBKK gồm Mường Chiềng, Mường Tuổng, Đồng Nghê, Suối Nánh của huyện Đà Bắc giai đoạn 2014 - 2020 theo sự phân công của UBND tỉnh, Đảng uỷ - Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp với các đơn vị quân đội, các sở, ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương tổ chức thực hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Đồng chí Bùi Văn Phúc, Chủ tịch UBND xã Suối Nánh chia sẻ: Những năm qua, được sự hỗ trợ, giúp đỡ của CB, CS LLVT tỉnh, huyện, xã Suối Nánh từ một địa bàn yếu về mọi mặt đã từng bước vươn lên thực hiện tốt các mục tiêu phát triển KT-XH, xoá đói, giảm nghèo. Đáng kể là từ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã có nhiều con đường ở Suối Nánh được đầu tư, nâng cấp, cải tạo; nhiều mô hình kinh tế được đầu tư, phát triển, mở rộng... Qua đó góp phần nâng cao đời sống người dân, thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu giảm nghèo ở địa phương.

Không chỉ tập trung giúp các xã ĐBKK theo sự phân công của UBND tỉnh, thời gian qua, LLVT tỉnh còn tích cực triển khai thực hiện một cách có hiệu quả các chương trình, đề án, triển khai nhiều phong trào, mô hình giúp đỡ người nghèo. Nổi bật là mô hình "Làng bản văn hoá quốc phòng” ở địa bàn ĐBKK trong khu vực phòng thủ tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng thành công 18 mô hình làng văn hoá quốc phòng. Từ mô hình này, hệ thống hạ tầng nông thôn tại các xóm, bản ĐBKK đã có sự đổi thay đáng kể. Các thiết chế văn hoá, xã hội được quan tâm, phát triển, các mô hình kinh tế được đầu tư... Nhờ vậy, đời sống người dân chuyển biến tích cực, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cùng với mô hình xây dựng "Làng văn hoá quốc phòng”, đến nay, LLVT tỉnh tiếp tục duy trì thực hiện có hiệu quả mô hình "Hòm quyên góp, tiết kiệm ủng hộ người nghèo”. Theo đó, từ năm 2008 đến nay, bình quân hàng năm, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã quyên góp được trên 100 triệu đồng. Số tiền này được dùng để mua gạo, quần áo, sách vở... tặng đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo hiếu học. Hay hưởng ứng chương trình "Đồng hành cùng các em đến trường” do Bộ CHQS tỉnh phát động đã có hàng trăm chiếc xe đạp, hàng chục góc học tập, hàng trăm cặp sách, hàng nghìn cuốn vở được trao đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tính riêng năm 2017, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã trao tặng 281 chiếc xe đạp, 140 chiếc cặp sách, 16 góc học tập, 14 bộ bàn ghế, 30 máy tính Casio, tiếp tục nhận đỡ đầu, giúp đỡ hàng chục học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường.

Đại tá Bùi Văn Hùng, Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Để có thể giúp đỡ người nghèo được nhiều hơn, vừa qua hưởng ứng phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Đảng uỷ - Bộ CHQS tỉnh đã phát động phong trào thi đua "Quân đội chung tay vì người nghèo - không ai bị bỏ lại phía sau” trong LLVT tỉnh. Theo đó, LLVT tỉnh phối hợp với cấp uỷ, chính quyền và nhân dân các địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, nhất là ở những địa bàn ĐBKK, vùng sâu, vùng xa của tỉnh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Để thực hiện tốt phong trào này, Đảng uỷ - Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cơ quan quân sự trực thuộc phấn đấu giúp 1 xã; cấp tiểu đoàn giúp 1 thôn, xóm; mỗi đại đội giúp một ngõ xóm; mỗi trung đội, tiểu đội giúp 1 gia đình; mỗi CB, CS có nhiều việc làm thiết thực vì người nghèo. Việc triển khai thực hiện thành công chương trình này sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh và trao cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững cho những hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện tốt, có hiệu quả chương trình mục tiêu giảm nghèo của tỉnh.


Mạnh Hùng

Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục