(HBĐT) - Căn cứ Quyết định số 1084, ngày 27/6/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành đề án "Thí điểm sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố thuộc tỉnh Hòa Bình” (gọi tắt là Đề án 1084), UBND huyện Lương Sơn đã ban hành Kế hoạch số 103, ngày 13/9/2017 về việc triển khai thực hiện làm điểm đề án "Thí điểm sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố” thuộc huyện Lương Sơn. Xã Trường Sơn là 1 trong 2 xã của huyện được chọn thực hiện việc thí điểm đề án trên.


Xã Trường Sơn thực hiện đúng theo trình tự kế hoạch của tỉnh đã đề ra. Sau khi xây dựng dự thảo đề án thí điểm sáp nhập xã dựa trên các ý kiến đóng góp. Ban Chỉ đạo sáp nhập xóm của xã Trường Sơn đã tổ chức hội nghị quán triệt, tuyên truyền, phổ biến mục tiêu, yêu cầu chủ trương sáp nhập xóm thuộc tỉnh nói chung, xã nói riêng đến toàn thể đội ngũ công chức, đảng viên, bí thư chi bộ, trưởng xóm trong toàn xã, đồng thời xin ý kiến đặt tên mới của xóm sau khi sáp nhập.

Hiện nay, xã Trường Sơn có 10 xóm, sau khi xem xét tình hình thực tế, xã quyết định thí điểm sáp nhập 2 xóm Mỏ và Tháy. Tên gọi mới sau khi sáp nhập sẽ gọi là xóm Tháy Mỏ với tổng số 95 hộ (xóm Mỏ 45 hộ, xóm Tháy 50 hộ) với 424 nhân khẩu. Sở dĩ UBND xã chọn 2 xóm trên để thực hiện thí điểm vì đều là xóm có ít hộ, nằm cạnh nhau, tiền thân trước đây hai xóm là một chi bộ, gọi là chi bộ Mỏ. Mới được tách ra làm 2 chi bộ từ năm 1980. Sau khi lấy ý kiến của người dân bằng hình thức bỏ phiếu kín, xóm Mỏ đạt 82,8% , xóm Tháy đạt 97% số phiếu đồng ý. Cơ bản người dân đều đồng thuận với mục tiêu của Đề án 1084 đã đề ra.


Khu Tống Khiêng thuộc địa phận xóm Mỏ, xã Trường Sơn (Lương Sơn) dự kiến sẽ được chọn để xây dựng nhà văn hóa mới sau khi sáp nhập 2 xóm Mỏ và Tháy.

ông Đinh Công Hậu, trưởng xóm Mỏ cho biết: Từ khi biết xóm được chọn làm thí điểm, tôi cùng các thành viên trong Ban chỉ đạo xã đã tuyên truyền trên loa của xóm đến toàn thể người dân trong xóm hiểu rõ về mục đích, chủ trương sáp nhập của Đề án 1084. Với những hộ ở quá xa, chúng tôi đã đến từng hộ để phổ biến lại. Cùng với đó tổ chức họp dân nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con để cùng tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình sáp nhập.

Một vấn đề được đặt ra sau khi sáp nhập, nhà văn hóa cũ của các xóm không đảm bảo được quy mô sinh hoạt vì dân số tăng lên. ông Đinh Công Hậu cho biết thêm: Sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức nhiều cuộc họp cùng với người dân xóm Tháy, trao đổi thêm về vấn đề xây dựng nhà văn hóa mới. Qua khảo sát tình hình thực tế, dự kiến sẽ đặt tại khu Tống Khiêng thuộc địa phận xóm Mỏ với lợi thế nằm giữa trung tâm 2 xóm lại ngay gần mặt đường, quỹ đất rộng, lên đến 4.000 m2 có thể xây dựng được nhà văn hóa rộng rãi khang trang, có sân thể thao, phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của bà con. Với những hạng mục nhà văn hóa trước đây, xóm sẽ sửa sang lại để sử dụng trong các dịp sinh hoạt tổ.

Anh Bùi Xuân Bách, người dân xóm Mỏ cho biết: Tôi cũng như bà con trong xóm hoàn toàn đồng tình, ủng hộ việc sáp nhập 2 xóm Tháy và Mỏ. Người dân 2 xóm chủ yếu đều có quan hệ họ hàng, có điểm tương đồng trong phong tục, tập quán, quy ước, hương ước giữa các xóm. Tuy nhiên có vướng mắc là các giấy tờ tùy thân, thủ tục hành chính như sổ hộ khẩu, chứng minh thư, giấy khai sinh bị thay đổi, làm lại sẽ mất thời gian.

Một vấn đề được đặt ra là sau khi sáp nhập, đội ngũ cán bộ sẽ phải bầu lại. Đồng chí Bạch Chí Điển, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn cho biết: Hiện tại, cán bộ tại 2 xóm vẫn đang công tác. Sau khi sáp nhập thành công, chúng tôi giải thể rồi làm đề án công tác cán bộ mới, tổ chức họp dân 2 xóm để bầu đội ngũ cán bộ mới. Chúng tôi chú trọng những người mới phải có năng lực tốt, tư tưởng đảm bảo, công bằng để cùng nhân dân xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.

Sau khi sáp nhập thành công xóm Mỏ Tháy, Ban chỉ đạo sẽ họp rút kinh nghiệm. Nếu thuận lợi trong năm tới sẽ đề xuất UBND tỉnh, huyện tiến hành sáp nhập tiếp 8 xóm còn lại thành 4 xóm bao gồm: xóm Bái Yên (18 hộ) và xóm Suối Bu (88 hộ); xóm Bằng Gà (90 hộ) và xóm Cầu Dâu (75 hộ); xóm Cột Bài (75 hộ) và xóm Lâm Trường (30 hộ); xóm Chanh (54 hộ) và xóm Đồng Bưởi (16 hộ) nhằm sắp xếp lại bộ máy theo hướng tinh gọn, đảm bảo ổn định và nâng cao hiệu quả theo đúng chủ chương đã đề ra - đồng chí Bạch Chí Điển cho biết thêm.


Đồng Hương

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục