Sau cú tông xe tải và lộn nhiều vòng, lái tàu SE19 yếu ớt kêu cứu, nhưng lực lượng cứu hộ không thể nhanh chóng đưa họ ra ngoài.

20h10 ngày 23/5, đoàn tàu SE19 chở 407 hành khách rời ga Hà Nội, dự kiến đến 12h20 hôm nay đến ga cuối Đà Nẵng. Tuy nhiên, lịch trình bị đảo lộn bởi tai nạn thảm khốc ở xã Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa).

Lái tàu kêu cứu yếu ớt

Đoàn tàu SE19 vượt qua khúc cua ở khu gian Khoa Trường - Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa), khi đến gác chắn giao với đường ngang dẫn vào mỏ sét xã Trường Lâm thì đồng hồ điểm 0h30. Hành khách phần lớn ngủ say, một số từ các toa khách đến toa căng tin ở đầu tàu ăn đêm.

Bỗng một tiếng động như bom nổ vang lên, đoàn tàu nghiêng ngả, 6 toa xe đầu tàu, trong đó có 4 toa chở khách văng khỏi đường ray, lật nghiêng. Hành khách xô về một bên, nằm đè lên nhau, kêu thất thanh. Một số người văng ra khỏi toa xe, rơi xuống mương nước.

Sau giây phút hoảng loạn, hành khách mới biết đoàn tàu vừa tông vào xe tải chở đá chạy từ mỏ sét ở xã Trường Lâm ra.


Lực lượng cứu hộ mất hơn 6 giờ mới đưa được thi thể hai lái tàu ra ngoài. Ảnh:Lê Hoàng.

Đầu máy nặng vài chục tấn đứt rời khỏi đoàn tàu, lộn nhiều vòng xuống mương nước bên cạnh. "Có một giọng nói yếu ớt phát ra từ sâu trong khoang lái, máu chảy lênh láng, song không có cách nào đưa họ ra ngoài", một nhân viên đường sắt, người đầu tiên tiếp cận hiện trường, kể lại.

Khoảng 30 phút sau, 30 cán bộ, chiến sĩ cùng nhiều phương tiện của Phòng Cảnh sát PCCC số 2 Thanh Hóa đến. "Hai lái tàu mắc kẹt trong cabin, bị thương nặng. Do đầu tàu nằm sâu dưới mương đầy bùn đất, việc tiếp cận rất khó khăn", trung tá Nguyễn Tiến Dũng, Phó phòng Cảnh sát PCCC số 2 nói.

Lực lượng cứu hộ phải dùng máy cắt sắt thép đầu máy. Do đầu máy chứa nhiều dầu, lo ngại dầu tràn bị bén lửa, cảnh sát phải vừa khoan cắt vừa phun bọt chống cháy. Việc cứu hộ được tiến hành khẩn trương, song phải thận trọng vì có thể gây cháy nổ, hậu quả sẽ nặng nề hơn.

Đến 7h15 ngày 24/5, sau hơn 6 tiếng gặp nạn, lái chính Nguyễn Thế Hùng (42 tuổi, quê Thái Bình) và Nguyễn Xuân Đệ (33 tuổi, quê Hưng Yên) được đưa ra khỏi cabin nhưng tử vong, thi thể không còn nguyên vẹn. Họ được đưa về nhà xác Bệnh viện Đa khoa huyện Tĩnh Gia.

"Chúng tôi lấy làm tiếc vì không kịp cứu sống nạn nhân do họ mắc kẹt quá sâu", trung tá Dũng nói.

Chuyến du lịch ám ảnh

Đoàn tàu SE19 có 407 khách thì khoảng 300 là gia đình cán bộ, nhân viên Công ty Cổ phần Xây dựng và Công nghiệp NSN (Gia Lâm, Hà Nội). Trong chuyến du lịch tập thể tới Đà Nẵng, gia đình anh Nguyễn Văn Dầu có 4 người.

"Tôi đang chợp mắt thì nghe tiếng va đập lớn, toa tàu lật nghiêng, kính và đồ đạc vỡ tung tóe", anh Dầu kể. Sau phút hoảng loạn, anh Dầu cùng nhiều đàn ông trong toa xe bị lật đập cửa kính, đưa nhiều người thoát ra ngoài. Bị nhiều mảnh kính đâm vào chân, anh Dầu phải vào Bệnh viện Đa khoa huyện Tĩnh Gia phẫu thuật, bỏ dở chuyến du lịch cùng công ty.

Cũng vào viện kiểm tra vết thương, chị Lưu Thị Mùi (27 tuổi) bảo may mắn vì cả nhà an toàn. Chị Mùi đi du lịch cùng chồng và con gái. Đang ngủ, chị nghe thấy tiếng gào thét thất thanh, toa tàu lật nghiêng, mọi thứ đảo lộn. "Rất may con gái 19 tháng tuổi tôi ôm trong lòng, nếu không chưa biết chuyện gì xảy ra", chị Mùi kể. Mẹ con chị Mùi bị thương phần mềm, còn chồng chị phải khâu 13 mũi.

Trực tiếp tham gia cứu nạn, bác sĩ Phạm Ngọc Tuấn (Phòng khám đa khoa Hợp Lực Tuấn Linh) cho hay, hiện trường rất hỗn loạn. "Người bị thương nằm ngổn ngang, máu vương vãi khắp nơi. Trong đó có một người bất tỉnh gần đường ray, cơ thể cháy sém", bác sĩ Tuấn nói và cho hay đó là tài xế xe tải. Nhiều năm làm nghề, anh Tuấn chưa từng chứng kiến tai nạn nào khủng khiếp như vậy.

Sau khi thoát khỏi các toa tàu bị lật, đoàn khách du lịch co cụm một chỗ. Một số người bắt taxi về thành phố, phần đông chờ theo xe của ngành đường sắt đến đưa ngược trở lại ga Khoa Trường, để từ đây chuyển tiếp bằng đường bộ vào đến ga Tường Lâm, và lên tàu đi tiếp vào Đà Nẵng.

Dự kiến 18h tối nay, đoàn tàu SE19 mới tới ga cuối Đà Nẵng.


Vụ tai nạn xảy ra như thế nào? Đồ họa:Tiến Thành - Lê Hoàng.

 

Khoảng 0h30 ngày 24/5, tàu SE19 chở hơn 400 hành khách hành trình từ Hà Nội vào Đà Nẵng, khi đến xã Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã tông vào xe ben chở đá đang băng qua đường ngang.

Sau cú đâm rất mạnh, đoàn tàu tiếp tục lao về phía trước. Đầu máy đứt rời khỏi đoàn tàu, lộn nhiều vòng xuống mương nước sâu bên cạnh. 6 toa khác gồm 2 toa chuyên dụng, 4 toa hành khách bật khỏi đường ray.

2 lái tàu tử vong, 9 hành khách và lái xe tải bị thương nặng, đang được cấp cứu ở bệnh viện Thanh Hóa và Nghệ An. Trong đó một người bị thương rất nặng được đưa ra Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Công an đã tạm giữ hai nhân viên gác chắn do nghi ngờ họ không kéo bariekhi đoàn tàu sắp đến, để xe tải băng qua đường.

Lê Hoàng/ Vnexpress


 


                

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục