(HBĐT) - Chớm vào đầu mùa mưa nhưng nhiều khu vực trên địa bàn TP Hòa Bình đã xuất hiện tình trạng ngập úng cục bộ. Có nơi còn xảy ra sạt lở đất, đá, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đáng kể đến đời sống, sinh hoạt, buôn bán của người dân trên địa bàn.

Điển hình cơn mưa vào trung tuần tháng 6 kéo dài vài giờ đồng hồ gây ra tình trạng ngập úng khá trầm trọng dọc tuyến đường An Dương Vương, chợ Thái Bình (TP Hòa Bình).


Mưa lớn trung tuần tháng 6/2018 làm ngập úng khu vực chợ Thái Bình (TP Hoà Bình). 

Ngay sau khi ngớt cơn mưa, có mặt tại khu vực này, chứng kiến cảnh giao thông ách tắc, nhiều nhà cửa, hàng quán, nhất là các quầy bán hàng trong khu vực chợ Thái Bình bị ngập trong nước mà cám cảnh cho cuộc sống người dân nơi đây.

Chị Nguyễn Thị Dung - người dân sinh sống tại đây bức xúc cho biết: Khu vực này nhiều năm nay cứ mưa xuống là bị ngập, gây khó khăn cho cuộc sống cũng như buôn bán của hàng trăm hộ dân dọc tuyến đường An Dương Vương kéo dài đến cả km. Đặc biệt, từ ngày Nhà nước xây cống thoát nước mới thì tình trạng ngập úng thậm chí trầm trọng thêm.

Tìm hiểu về những "điểm đen” ngập úng mỗi khi mưa xuống trên địa bàn còn phải kể đến khu vực hàng chục hộ dân khe Ngòi Cả thuộc địa bàn tổ 1, xã Trung Minh (TP Hòa Bình). Từ vài năm nay, do tình trạng khai thác rừng đầu nguồn dẫn đến đồi núi trơ trọc.

Mỗi khi mưa lớn, đất, đá từ trên đồi đổ xuống lấp kín cả đường đi. Nguy hiểm hơn, một số nhà cửa khu vực này đã bị ảnh hưởng, lún nứt đe doạ tính mạng và tài sản của nhân dân. Nhân dân trong khu vực với trên 36 hộ đã nhiều lần có đơn kêu cứu đến các cấp chính quyền thành phố. Tuy nhiên, theo người dân nơi đây, đến nay vẫn chưa có động thái nào từ phía chính quyền địa phương trong việc triển khai thi công hay có những giải pháp cấp bách giúp người dân khắc phục hiện trạng đất, đá đổ từ trên đồi xuống mỗi khi mưa lớn xảy ra.

Trung tâm bờ phải TP Hòa Bình - khu vực chợ Phương Lâm cũ cũng như chợ rau quả Nghĩa Phương hiện là một trong những "điểm đen” đáng quan tâm về tình trạng ngập úng trên địa bàn. Hàng trăm hộ dân trong khu vực luôn trong tình trạng khổ sở khi mùa mưa đến.

Được biết, tại khu vực này, thành phố đã triển khai nhiều biện pháp nhưng đến nay chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Mỗi khi mưa lớn xảy ra, người dân đi lại hết sức khó khăn, buôn bán ngừng trệ... Tại đây, có gia đình không chịu được cảnh ngập úng đã phải thuê thợ về nâng nền nhà cao đến cả mét, mong thoát khỏi cảnh hò nhau chuyển đồ đạc lên cao mỗi khi trời mưa, nước từ đường tràn vào nhà.

Trao đổi vấn đề về này với đồng chí Nguyễn Đình Chung, Phó trưởng Phòng Kinh tế TP Hòa Bình được biết, nhìn chung, trong những năm qua, TP Hòa Bình đã triển khai nhiều giải pháp, qua đó làm giảm đáng kể tình trạng ngập úng tại nhiều điểm trên địa bàn. Riêng đối với bờ trái sông Đà hiện đã cơ bản cải thiện, trong trường hợp mưa to và kéo dài, có thể thời gian thoát nước mặt trên các trục đường lâu hơn một chút do phải có thời gian để tiêu nước. Nhưng về cơ bản để nước mưa ngập nhà dân cũng như ách tắc giao thông hầu như không còn.

Đối với bờ phải sông Đà, hiện còn vài điểm đáng quan tâm như khu vực xung quanh chợ Thái Bình, khu dân cư suối Ngòi Cả, xã Trung Minh và khu vực trung tâm thành phố thuộc chợ Phương Lâm cũ.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Đình Chung, đối với khu vực chợ Thái Bình, trước mắt, đơn vị chức năng của thành phố đã có giải pháp mở thêm các điểm đón nước dọc đường An Dương Vương nhằm thu nước mặt nhanh hơn đổ về cống chính. Đồng thời, thường xuyên nạo vét cống rãnh do tình trạng đất, đá từ trên đồi đổ xuống làm tắc nghẽn đường thoát nước. Có như vậy mới khắc phục được tình trạng ngập úng và ách tắc giao thông mỗi khi mưa lớn tại khu vực này.

Về phía khu vực khe suối Ngòi Cả, thuộc tổ 1, xã Trung Minh, thành phố đã có dự án nâng cấp và sửa chữa mở rộng tuyến đường giao thông của xóm dài 600 m. UBND thành phố đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét, quyết định hỗ trợ khoảng 5, 5 tỷ đồng để nhà thầu đầu tư, cải tạo cũng như vét khe suối Ngòi Cả.

Về lâu dài, UBND TP Hòa Bình đề nghị điều chỉnh quy hoạch một số diện tích rừng sản xuất thuộc Công ty Lâm nghiệp Hòa Bình quản lý thành rừng đặc dụng, tránh tình trạng khai thác rừng trơ trọi mỗi khi mưa xuống lại kéo đất, đá tràn xuống nhà dân.

Đối với khu vực trung tâm chợ Phương Lâm cũ, theo đồng chí Nguyễn Đình Chung, hiên tại, đầu ra nước mưa của toàn khu vực phụ thuộc vào một tổ hợp cống tại ngã tư khu vực giao nhau giữa đường Trần Hưng Đạo và đường Chi Lăng. Do đó việc tiêu nước khá khó khăn mỗi khi mưa lớn tại trung tâm chợ Phương Lâm cũ. Cùng với đó, do hiện tại Công viên Tuổi trẻ đang trong giai đoạn thi công nên để đấu nối toàn diện hệ thống thoát nước của khu vực này vào hồ Tuổi trẻ, sau đó đổ ra kênh 20 - kênh tiêu nước chính của thành phố chưa biết đến bao giờ mới được thực hiện. Bởi vậy, việc ngập úng tại khu vực chợ Phương Lâm cũ là một trong những bài toán lâu dài, bất cập không thể giải quyết ngày một, ngày hai đối với hệ thống thoát nước của thành phố Hòa Bình.

                                                                                               Hồng Trung


Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục