(HBĐT) - Một ngày tháng 7 nắng đẹp, chúng con về thăm mẹ. Đường vào nhà mẹ ở xóm Múc, xã Hợp Thành, huyện Kỳ Sơn rợp bóng cây xanh mát. Trước sân nhà là những nong thuốc lá cây mẹ phơi dở dang. Đã bước sang tuổi 101 nhưng mẹ Sự còn khá minh mẫn. Huyện Kỳ Sơn có 4 bà mẹ Việt Nam anh hùng nhưng 3 mẹ đã mất, chỉ còn mẹ Nguyễn Thị Sự còn sống.


Hàng ngày mẹ Nguyễn Thị Sự vẫn ngồi lặng ngắm di ảnh và chờ mong có tin báo tìm được hài cốt con trai thứ 3 là liệt sỹ Nguyễn Văn Diệu.

Mẹ Sự có 2 người con là liệt sỹ. Hiện mẹ sống cùng con trai thứ 5 và các cháu. ở tuổi gần đất xa trời nhưng nỗi thương nhớ con trong lòng mẹ chưa bao giờ nguôi ngoai. Theo tiếng gọi của Tổ quốc, con trai thứ 3 của mẹ là Nguyễn Văn Diệu, sinh năm 1945 đã lên đường nhập ngũ khi vừa tròn 21 tuổi. 2 năm sau, vào đúng thời kỳ cuộc chiến tranh chống Mỹ bước vào giai đoạn ác liệt nhất (năm 1968), mẹ bàng hoàng nhận tin dữ: anh hy sinh. Nỗi đau chưa kịp nguôi ngoai, vì tiếng gọi của Tổ quốc, năm 1971, mẹ lại nén lòng tiễn con trai thứ 4 là anh Nguyễn Hùng Chước lên đường tòng quân. 1 năm sau, anh nằm xuống trên chiến trường Buôn Mê Thuột khốc lửa bom đạn. Nỗi đau chồng chất nỗi đau nhưng mẹ vẫn gắng gượng để nuôi các con khôn lớn, trưởng thành.

Hiện nay, hàng ngày mẹ vẫn cặm cụi với công việc bốc thuốc nam chữa bệnh cứu người. Biết tiếng lành về bà mẹ Việt Nam anh hùng bốc thuốc mát tay nên người bệnh đến nhà mẹ bốc thuốc khá nhiều. Mắt không còn tinh, tai không còn thính, bước chân cũng đã chậm chạp, run rẩy nhưng với mong muốn truyền lại những điều có ích cho đời nên mẹ sẵn sàng chỉ bảo, truyền dạy về bài thuốc nam hiệu quả của gia đình cho con cháu và những ai muốn tìm hiểu.

Bận rộn với công việc bốc thuốc cứu người nhưng những lúc lắng lòng, những lúc chỉ có một mình mẹ và nhất là trong những ngày tháng 7 ân tình, lòng mẹ lại nghẹn ngào. Mẹ thương nhớ các anh. Các anh nằm xuống đã hơn nửa thế kỷ, đó cũng là hàng vạn đêm ngày mẹ khắc khoải.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hùng, con trai thứ 5 đang phụng dưỡng mẹ cho biết: "Bao tháng năm qua, gia đình đã ra Bắc vào Nam để tìm hài cốt các anh. Hành trình tưởng như tuyệt vọng thì tháng 3/2017, gia đình nhận được tin báo từ đồng đội của liệt sỹ Nguyễn Hùng Chước. Niềm mong đợi, thậm chí là cả tuyệt vọng trong suốt bao năm qua trong phút giây vỡ òa bởi bất ngờ, hạnh phúc. Gia đình đã khẩn trương lên đường đón anh Chước về. Hiện nay, chúng tôi đang cố gắng hết sức tìm phần mộ anh Diệu”.

Đón được anh Chước về rồi, trong lòng mẹ lúc nào cũng đau đáu nghĩ về anh Diệu. Trong từng bữa ăn, giấc ngủ, mẹ không thôi nhớ về anh.

Lặng ngắm di ảnh của anh, mẹ nghẹn ngào: Dẫu biết rằng giờ con trai mẹ chỉ còn là hình bóng, dù anh đã tan vào lòng đất mẹ nhưng chỉ một nắm đất có hơi anh thôi mẹ cũng vẫn chờ. ông trời cho mẹ sống để chờ anh về nên mẹ cố sống khỏe. Con ơi, về với mẹ, về với anh em họ hàng, về với Hợp Thành quê mình đi con. Nếu con mẹ còn sống thì năm nay 73 tuổi, đã lên chức ông nội ông, ngoại rồi. Về với mẹ đi con!

Nghẹn ngào gọi tên con, mắt mẹ lại nhòe cay. Cầu mong mẹ tiếp tục sống khỏe để chờ đợi đến ngày ước nguyện của mẹ trở thành sự thật, mẹ sẽ dang vòng tay đón anh về.

Dương Liễu

 

 

 


 


Các tin khác


Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư biểu dương, khen ngợi lực lượng CSGT về những nổ lực trong công tác đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình

Tại thành phố Hòa Bình, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức cuộc thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục