(HBĐT) - Năm 2018, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh Đoàn chủ động kết hợp chặt chẽ các hoạt động của tuổi trẻ trong tỉnh với các chiến dịch truyền thông, triển lãm về biển, đảo do các sở, ban, ngành tổ chức. Các cấp bộ Đoàn đã phối hợp tổ chức triển lãm lưu động, hội nghị tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc tại 100% huyện, thành phố trong tỉnh. Đây được đánh giá là điểm nhấn trong công tác giáo dục của Đoàn năm vừa qua.


Đông đảo học sinh huyện Đà Bắc thăm quan triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” năm 2018 diễn ra tại huyện.

Đồng chí Nguyễn Như Quỳnh, Phó Ban thanh niên nông thôn, công nhân, viên chức và đô thị (Tỉnh Đoàn) đã tham gia nhiều triển lãm lưu động về biển, đảo nhớ lại: Những ngày diễn ra triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý”, Yên Thủy đang đón đợt nắng nóng gay gắt. Thế nhưng, nhiều người vẫn "đội nắng” đến thăm quan triển lãm. Trong đó chủ yếu là thiếu niên, nhi đồng mang trên vai khăn quàng đỏ thắm, những tấm áo xanh tình nguyện của ĐV-TN, học sinh. Tất cả đều hào hứng trước những tấm bản đồ cổ khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa. Những tư liệu và hiện vật được trưng bày tại triển lãm là chứng cứ lịch sử vô giá, khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Thông qua triển lãm, giúp thế hệ trẻ nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm bảo vệ biển, đảo quê hương. Đồng thời nhân lên niềm tự hào, tình yêu quê hương, đất nước, đặc biệt là với 2 quần đảo: Hoàng Sa và Trường Sa.

Trong những năm qua, thông qua triển khai thực hiện CVĐ "Nghĩa tình biển đảo”, phong trào "Vì biển đảo Việt Nam”, BTV Tỉnh Đoàn đã đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho ĐV-TN về vị trí, vai trò của biển, đảo, qua đó giáo dục, bồi đắp tình yêu Tổ quốc, tình yêu biển, đảo quê hương cho thế hệ trẻ. Nội dung tuyên truyền hướng vào làm rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; những nội dung cơ bản của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; tuyên truyên về Luật Biên giới quốc gia; giới thiệu, tuyên truyền về hệ thống đường biên, mốc giới trên địa bàn và nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia; quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về các vấn đề có liên quan đến biển, đảo, biên giới; giải pháp trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, biên giới quốc gia trong tình hình mới… Từ năm 2015 đến nay, hoạt động đã thu hút hơn 3 vạn lượt ĐV-TN tình nguyện tham gia; góp phần động viên gần 1.000 lượt ĐV-TN lên đường nhập ngũ.

Công tác tuyên truyền, giáo dục về biển đảo còn được BTV Tỉnh Đoàn triển khai qua nhiều "kênh” như thông qua cuốn Thông tin tuổi trẻ Hòa Bình, website của Tỉnh Đoàn, các huyện, thành đoàn… Hình thức tuyên truyền ngày càng đa dạng, lồng ghép trong các hội nghị giao ban, học tập, quán triệt; các cuộc thi, hội thi, hội diễn văn hóa, văn nghệ… Với cách làm đó góp phần bồi đắp tình yêu biển, đảo, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc trong mỗi ĐV-TN. Đó là động lực mạnh mẽ để tuổi trẻ tỉnh ta chung tay, góp sức với những việc làm ý nghĩa vì biển, đảo quê hương.

Theo đồng chí Bùi Quốc Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, hưởng ứng cuộc vận động: "Góp đá xây Trường Sa”, quyên góp vận động đoàn viên ủng hộ Chương trình "Trường Sa xanh"… Trong giai đoạn 2016 - 2018, BTV Tỉnh Đoàn Hòa Bình đã kêu gọi, quyên góp ủng hộ trên 100 triệu đồng phục vụ các chương trình tuyên truyền, truyền thông về chủ quyền biển, đảo. Có thể thấy, các hoạt động thiết thực hướng về biển, đảo do tổ chức Đoàn các cấp tổ chức đã giúp thế hệ trẻ hiểu biết thêm về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo. Qua đó giáo dục truyền thống yêu nước, góp phần tăng cường sự gắn bó, trách nhiệm của tuổi trẻ trong bảo vệ chủ quyền biển đảo, an ninh biên giới quốc gia.

 

                                                                                     Hải Yến


Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục