(HBĐT) - Sáng ngày 5/3/2019, Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Lương Sơn đã tổ chức hội nghị triển khai công tác Tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn huyện.


Tổng điều tra dân số và nhà ở là một trong ba cuộc thống kê được quy định trong Luật Thống kê với chu kỳ 10 năm thực hiện một lần và vào những năm có số 9 cuối cùng. Đây là nguồn thông tin chủ yếu, tin cậy về tình hình dân số, nhân khẩu học và tình trạng nhà ở của cư dân nhằm phục vụ cho mục tiêu tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu trong hệ thống các chỉ tiêu quốc gia được quy định trong Luật Thống kê. Đồng thời cũng là nguồn thông tin phục vụ cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong việc đánh giá tình hình, xây dựng chiến lược, chính sách liên quan đến người dân và phát triển đất nước.

Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 sẽ chính thức thực hiện việc thu thập thông tin từ 0h ngày 1/4/2019. Đến thời điểm này, huyện Lương Sơn đã hoàn thành một số công việc: Thành lập Ban Chỉ đạo các cấp; xây dựng kế hoạch Tổng điều tra; ban hành các văn bản hướng dẫn; tổ chức tập huấn nghiệp vụ...

Nét mới trong cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở lần này là lần đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong tất cả các công đoạn của cuộc Tổng điều tra, từ công tác chuẩn bị, xây dựng mạng lưới, thu thập thông tin, kiểm tra và nghiệm thu số liệu, xử lý số liệu...đến công bố kết quả điều tra. Trong đó, có việc sử dụng thiết bị điện tử cầm tay (máy tính, điện thoại thông minh....) để thu thập thông tin tại các địa bàn điều tra.


Toàn cảnh hội nghị.

Ngay sau hội nghị triển khai công tác Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn huyện, Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Lương Sơn đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổng điều tra dân số và nhà ở cho các tổ trưởng và điều tra viên tại 20 xã, thị trấn trên địa bàn.

Trong thời gian 4 ngày từ ngày 5-8/3/2019, các học viên là điều tra viên các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lương Sơn sẽ được truyền đạt những kiến thức và kỹ năng cơ bản về vai trò, nhiệm vụ của điều tra viên, công tác kiểm tra, giám sát; những vấn đề chung trong công tác lập bảng kê, hướng dẫn lập bảng kê hộ; hướng dẫn kiểm tra, nghiệm thu bảng kê hộ và xử lý bảng kê hộ; hướng dẫn lập mẫu phiếu điều tra; hướng dẫn cài đặt phần mềm CAPI và thực hiện điều tra thu thập thông tin trên máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh để tiến hành điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn huyện.

Huyện Lương Sơn phấn đấu sẽ hoàn thành việc điều tra trong tháng 5/2019.


Trần Trang

(TTVHTT&TT huyện Lương Sơn)


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục