(HBĐT) - Theo thông tin từ họa sĩ Đào Anh Khánh tại cuộc họp báo được tổ chức sáng ngày 18/3/2019 ở thung lũng "Gầm Trời”, xã Lâm Sơn, (Lương Sơn), triển lãm Đáo Xuân Chín - Festival nghệ thuật quốc tế sẽ chính thức được diễn ra liên tục trong 24 giờ, từ 14h30 ngày 23/3/2019 đến 14h30 ngày 24/3/2019 với nhiều nội dung. Tuy nhiên, theo ngành chức năng tỉnh Hòa Bình, tính đến thời điểm ngày 18/3/2019, chỉ có duy nhất hoạt động triển lãm tranh là được cấp phép triển lãm theo Giấy phép số 156/GP-MTNATL ngày 21/12/2018 của Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch). Tất cả các hoạt động biểu diễn nghệ thuật còn lại đều chưa được cấp phép. Ngoài ra, thông tin về vấn đề đảm bảo an ninh trật tự mà họa sĩ Đào Anh Khánh cung cấp cho báo chí về việc có lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình, huyện Lương Sơn, xã Lâm Sơn tham gia bảo vệ tại lễ hội đã được lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình khẳng định là không chính xác.

Ngành chức năng kiến nghị đơn vị tổ chức phải xin cấp phép các hoạt động biểu diễn nghệ thuật trong "Đáo Xuân Chín” theo đúng quy định pháp luật

Ngày 6/3/2019, Sở VH-TT & DL nhận được hồ sơ xin cấp giấy phép biểu diễn nghệ thuật đương đại của Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Kỳ Phát (địa chỉ: số 99, Nguyễn Thái Học, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội). Tên chương trình là "Đáo Xuân Chín”, nội dung chương trình là "trình diễn Nghệ thuật đương đại tổng hợp”. Trong đơn, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Kỳ Phát cam kết: "Thực hiện đúng các quy định tại Nghị định số 79/2012/NĐ-CP, ngày 5/10/2012 của Chính phủ quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc sân khấu”. Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Kỳ Phát cũng có sao gửi kèm "Đơn cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thanh toán nhuận bút, thù lao sử dụng tác phẩm trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn”.

Họa sĩ Đào Anh Khánh cung cấp thông tin cho báo chí về việc tổ chức Đáo Xuân Chín. 

Sau khi xem xét hồ sơ xin cấp phép biểu diễn nghệ thuật đương đại "Đáo Xuân Chín”, ngày 7/3/2019, Sở VH – TT & DL đã có Công văn số 273/SVHTTDL- QLVH về việc "Trả lời hồ sơ xin cấp phép biểu diễn nghệ thuật tại tỉnh Hòa Bình”. Trong đó nêu rõ: Đây là chương trình biểu diễn có yếu tố người nước ngoài, yêu cầu Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Kỳ Phát phải có bản trích ngang danh sách tên các nghệ sĩ tham gia, số hộ chiếu, ngày cấp, ngày hết hạn để Sở VH-TT & DL có căn cứ gửi Sở Ngoại vụ thẩm định, đồng ý cho người nước ngoài vào biểu diễn trên địa bàn tỉnh. Ở phần nội dung chương trình có mục: Khai mạc triển lãm tranh nghệ thuật, yêu cầu Công ty Thương mại và Du lịch Kỳ Phát có hồ sơ xin cấp phép Triển lãm mỹ thuật gửi qua Sở VH-TT & DL để thẩm định và cấp phép”.

Tuy nhiên, cũng trong ngày 7/3/2019, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Kỳ Phát đã có Công văn đề nghị Sở VH-TT & DL dừng thẩm định và cho Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Kỳ Phát rút lại đơn xin cấp phép biểu diễn.

Tiếp đó, ngày 12/3, họa sĩ Đào Anh Khánh có thông báo gửi Sở VH-TT & DL tỉnh Hòa Bình về việc "tổ chức triển lãm Đáo Xuân Chín -Festival Nghệ thuật quốc tế” tại thung lũng Gầm Trời, thôn Rổng Vòng, xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn.

Căn cứ vào nội dung thông báo của họa sĩ Đào Anh Khánh, ngày 14/3/2019, Sở VH-TT & DL đã chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Ngoại vụ, UBND huyện Lương Sơn tổ chức đoàn công tác liên ngành đến làm việc, hướng dẫn họa sĩ Đào Anh Khánh hoàn thiện các thủ tục cần thiết để tổ chức họp báo vào ngày 18/3 cũng như các hoạt động biểu diễn vào ngày 23, 24/3.

Tại buổi làm việc này, họa sĩ Đào Anh Khánh đã thông tin về "Triển lãm Đáo Xuân Chín -Festival Nghệ thuật quốc tế” với một số nét cơ bản như: Đây là chương trình nghệ thuật mang phong cách mới, sẽ có 250 nghệ sỹ người nước ngoài tham gia biểu diễn. Đặc biệt, trong chương trình sẽ có các nội dung "ấn tượng” như: màn múa ngẫu hứng (18h -23h), khai mạc triển lãm tranh -nghệ thuật của họa sĩ Đào Anh Khánh (từ 23h ngày 23/3 -3h ngày 24/3), lễ mừng giao hoan hoa trời (từ 3h -6h30 sáng ngày 24/3)…

Nhưng khi ngành chức năng yêu cầu họa sĩ Đào Anh Khánh làm thủ tục xin cấp phép các hoạt động biểu diễn âm nhạc, múa; hoạt động biểu diễn có người nước ngoài tham gia biểu diễn…thì họa sĩ Đào Anh Khánh cho rằng đây là hoạt động "gặp gỡ, giao lưu, nhân dịp họa sĩ Đào Anh Khánh sinh nhật 60 tuổi, không phải là hoạt động biểu diễn, bán vé" nên không cần xin cấp phép biểu diễn theo quy định tại Văn bản hợp nhất số 4955/VBHN-BVHTTDL, ngày 31/10/2018 của Bộ VH - TT & DL quy định về "biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu”. Họa sĩ Đào Anh Khánh cũng nhấn mạnh rằng chương trình "phi lợi nhuận”.

Với tinh thần kịp thời hướng dẫn, tạo điều kiện để các hoạt động văn hóa nghệ thuật diễn ra đúng theo quy định của pháp luật,tại buổi làm việc ngày 14/3 với họa sĩ Đào Anh Khánh về chương trình "Đáo Xuân Chín”, đồng chí Bùi Thị Niềm, Giám đốc Sở VH -TT & DL tỉnh đã yêu cầu: Họa sĩ Đào Anh Khánh, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Kỳ Phát phối hợp với một đơn vị có chức năng tổ chức biểu diễn nghệ thuật để làm thủ tục xin cấp phép biểu diễn (quy định tại Khoản 2, Điều 11, Văn bản hợp nhất số 4955/VBHN-BVHTTDL, ngày 31/10/2018 của Bộ VH - TT & DL - Nghị định Quy định về "biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu"). Khẩn trương gửi về Sở VH - TT & DL bổ sung hồ sơ thông báo tiếp nhận triển lãm, cụ thể là: 61 bức ảnh chụp 61 tác phẩm mỹ thuật triển lãm trong sự kiện "Đáo Xuân Chín", kèm theo Giấy phép số 156/GP-MTNATL ngày 21/12/2018 của Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, Bộ VH - TT & DL. Đồng thời, thông báo thủ tục về việc người nước ngoài đến làm việc và biểu diễn cho Sở Ngoại vụ thẩm định. Thực hiện khai báo, cung cấp danh sách những người nước ngoài ở lại qua đêm cho phía cơ quan Công an nắm được.

Yêu cầu họa sĩ Đào Anh Khánh đính chính thông tin về việc "lực lượng Công an tỉnh bảo vệ cho chương trình Đáo Xuân Chín”

Tại cuộc họp báo diễn ra ngày 18/3 tại thung lũng Gầm Trời, xã Lâm Sơn, họa sĩ Đào Anh Khánh đã thông tin với các cơ quan báo chírằng: "Festival Đáo Xuân Chín đã phát ra 15.000 vé mời và hi vọng toàn bộ số khách đã nhận được giấy mời sẽ đến tham dự Đáo Xuân Chín. Chương trình biểu diễn nghệ thuật sẽ diễn ra liên tục tại 6 sân khấu ngoài trời trong trung lũng Gầm Trời… Ban Tổ chức đã có sự phối hợp với Công an huyện, Công an xã, có sự hỗ trợ của Công an tỉnh Hòa Bình để đảm bảo an toàn cho Đáo Xuân Chín.”

Việc xây dựng các sân khấu biểu diễn ngoài trời đang được gấp rút hoàn thiện

Trước đó, tại cuộc họp báo ngày 10/3, trên một số tờ báo mạng điện tử, họa sĩ Đào Anh Khánh cũng cho biết "sẽ có công an mặc thường phục, bảo vệ cho Đáo Xuân Chín”.

Tuy nhiên, làm việc với phóng viên Báo Hòa Bình vào chiều ngày 18/3, Thiếu tá Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định: Cho đến thời điểm hiện tại, Công an tỉnh chưa nhận được bất kỳ một văn bản chỉ đạo nào của UBND tỉnh về vấn đề đảm bảo an ninh trật tự cho chương trình Đáo Xuân Chín. Công an tỉnh chỉ triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự khi chương trình được cấp phép theo quy định và có sự chỉ đạo của UBND tỉnh; sự thống nhất của các ban, ngành. Tại thời điểm ngày 18/3, Công an tỉnh chưa triển khai bất cứ phương án bảo vệ nào cho chương trình Đáo Xuân Chín. Do đó, yêu cầu họa sĩ Đào Anh Khánh đính chính trên các phương tiện thông tin đại chúng về thông tin "Công an tỉnh Hòa Bình đã có phương án bảo vệ cho Festival nghệ thuật quốc tế Đáo Xuân Chín”.

Cũng liên quan đến việc tổ chức chương trình "Đáo Xuân Chín”, đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh: Đây là chương trình dự kiến có số lượng người tham dự rất lớn (khoảng 15.000 người -PV), có 250 nghệ sĩ nước ngoài biểu diễn; các hoạt động diễn ra liên tục trong suốt 24 giờ, có nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật diễn ra sau 22 giờ… Do đó, yêu cầu Ban tổ chức phải thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về việc tổ chức hoạt động biểu diễn; lưu trú của người tham gia nói chung, đặc biệt là lưu trú của người nước ngoài; đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ… để lễ hội diễn ra an toàn, lành mạnh, đúng quy định.

Nhóm phóng viên

Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục