(HBĐT)-Trong lúc người dân toàn miền Bắc đang căng mình chịu đựng cái nóng hầm hập như thiêu đốt, oi bức thì ở trên địa bàn tỉnh vẫn có những khu vực thời tiết mát mẻ, dễ chịu đến không ngờ như thách thức thiên nhiên khắc nghiệt, thách thức diễn biến cực đoan của thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.


Thác Mu, xã Tự Do (Lạc Sơn) là điểm tránh nóng tuyệt vời trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Quốc lộ 6 giữa trưa vắng vẻ, oằn mình dưới nhiệt độ ngoài trời lên tới hơn 450C như lò nung làm tan chảy cả nhựa đường nổ lép bép. Vượt qua khu vực xã Phú Cường (Tân Lạc), vào địa bàn xã Thung Khe (Mai Châu) nhiệt độ giảm xuống, không khí mát rượi lạ kỳ. Chủ tịch UBND xã Thung Khe Hà Văn Hùng khoe: Dọc tuyến QL6 từ thành phố Hòa Bình lên Mai Châu, khu vực xã Thung Khe là mát mẻ nhất. Nhiệt độ ở Thung Khe luôn thấp hơn nhiệt độ ở thị trấn Mai Châu và các điểm khác cỡ 5 - 60C. Chẳng hạn nhiệt độ đo được ở phố Vãng khoảng 39 - 400C thì nhiệt độ ngoài trời khu vực xã chỉ khoảng 340C. Còn ở dưới tán cây và trong nhà thì nhiệt độ những ngày nóng cực điểm dội lửa ở miền Bắc thì nhiệt độ ở Thung Khe chỉ 300C. Người dân ở hầu hết khu vực khác đang ở nhà, ẩn mình trong điều hòa, ngâm mình dưới nước, tìm mọi cách trốn nắng, nóng, hạ nhiệt, thì bà con Thung Khe mình cứ đủng đỉnh, vẫn sản xuất, vẫn sinh hoạt như thường. Chủ tịch  Hà Văn Hùng cho biết thêm: Thung Khe còn nghèo, nhưng địa bàn xã khí hậu, thời tiết không khắc nghiệt so với khu vực khác. Xã nằm ở độ cao khoảng 600 m, địa hình núi đá vôi, vẫn còn nhiều cây rừng, vẫn có tiếng muông thú hót vui, nên chẳng bao giờ lo nghĩ đến chuyện nắng nóng. Không riêng gì xã, khu vực xã Noong Luông, hồ Sam Tạng khí hậu cũng mát lành tựa như Đà Lạt của Hòa Bình. Giữa nắng nóng đỉnh điểm, đêm hè bà con vẫn phải đắp chăn đấy. 

Đồi Thung, xã Quý Hòa (Lạc Sơn) - vùng đất như bị lãng quên trong những những ngày cuối tháng 5 "đỏ lửa” vì nắng nóng. Đồi Thung cách trung tâm huyện lỵ chừng 25 cây số, cách trung tâm xã khoảng 5 cây số, còn gập ghềnh trắc trở nhưng lại nằm ở độ cao 1.200 m, được xem là nóc nhà của Lạc Sơn, giáp với khu bảo tồn thiên nhiên rừng già Thượng Tiến, quanh năm sương mờ mây phủ, khí hậu mát lành.  Chưa nói đến nhiệt độ thấp hơn mức bình quân 5 - 60C, cảnh quan nên thơ, mê hoặc của những cánh đồng xanh mướt, ruộng bậc thang xếp lớp, uốn lượn, khí hậu trong lành, tươi sạch là lá chắn xua tan nắng nóng, oi nồng. Anh Bùi Văn Vựn, cán bộ UBND xã Quý Hòa giới thiệu: Đồi Thung có 2 xóm Thung 1 và 2 là địa bàn sạch về không khí, các nông sản sạch và nắng nóng chẳng thể làm đảo lộn cuộc sống. Mấy năm nay, đồi Thung đã đổi mới về chất lượng cuộc sống của bà con, đã có cây cam cho thu hoạch, cây thân gỗ bản địa cũng mở hướng xóa đói nghèo, người dân có thu nhập khá từ chăn nuôi, bán măng rừng. Đặc biệt, 100% nhà sàn của bà con vẫn còn nguyên bản, người dân lưu giữ được những nét văn hóa truyền thống là cơ hội để phát triển du lịch đấy. Bên cạnh đó, các xã vùng cao như Ngọc Lâu, Ngọc Sơn, Tự Do có những khu vực giáp với Khu bảo tồn thiên thiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông, nhiều điểm suối róc rách ngày đêm, thác nước trong veo, tung bọt trắng ngần cũng có khí hậu trong lành, mát mẻ đang là sự lựa chọn của nhiều du khách trong những ngày nắng nóng. 

Các xã vùng cao huyện Tân Lạc, nhất là Nam Sơn, Bắc Sơn - nơi thời tiết cũng thách thức với thời tiết nắng nóng đỉnh điểm. Nhiệt độ ở những nơi này quanh năm mát mẻ, chỉ ở mức 28 - 300C khi ở Hà Nội, TP Hòa Bình luôn vượt ngưỡng 39 - 400C. Người dân vẫn ra đồng sản xuất, cấy hái, trẻ con vẫn nô đùa lảnh lót vang núi đồi. Ngoài những khu vực núi đồi ở độ cao gần 1.000 m có thời tiết dịu mát, thì các xã ven hồ sông Đà cũng là điểm vui chơi tránh nắng, nước hồ mênh mang, không khí trong lành, phong cảnh hữu tình là điểm đến của khách du lịch trong những ngày hè không khí ỏi ả.


Lê Chung

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục