Hành vi điều khiển ôtô đi lùi trên cao tốc tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, đe dọa tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông trên tuyến.


Một phương tiện khi đi quá nút giao ra đường Quốc lộ đã cố tình lùi xe trên cao tốc gây mất an toàn giao thông. (Ảnh: VIDIFI cung cấp)

Thời gian qua, nhiều trường hợp tài xế điều khiển ôtô cố tình đi lùi trên đường cao tốc. Theo đại diện cơ quan chức năng, hành vi này tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, đe dọa tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông trên tuyến.

Xe ôtô đi lùi cao tốc ngày càng nhiều

Chỉ trong hai ngày 21 và 23/6 vừa qua, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên quản lý và khai thác đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam-VIDIFI) đã phát hiện nhiều xe ôtô cố tình đi lùi trên cao tốc này.

Đơn cử, chỉ trong buổi sáng ngày 23/6, thông qua hệ thống giao thông thông minh, VIDIFI đã phát hiện 3 trường hợp đi lùi trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng do đi quá lối ra các nút giao gồm xe ô tô biển kiểm soát 30E-773.59, 14A-162.03, 70B-018.56

Trước đó, vào hồi 17 giờ 57 phút ngày 21/6, VIDIFI đã phát hiện xe ôtô biển kiểm soát 18A-15073 lùi từ làn số 2 tại lý trình Km74+300 về nút giao Quốc lộ 10 trái tuyến.

"Việc lùi xe trên đường cao tốc sẽ gây ra những rủi ro rất lớn cho người điều khiển xe lẫn phương tiện cùng tham gia giao thông xung quanh khi tốc độ các phương tiện di chuyển rất cao... Với các xe vi phạm, VIDIFI đã và đang phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định,” lãnh đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên quản lý và khai thác đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng khẳng định.

Trả lời về việc phương tiện cố tình đi lùi trên đường cao tốc là thiếu biển chỉ dẫn đường bộ, lãnh đạo VIDIFI nhấn mạnh, hiện nay trên đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, trước khi đến các nút giao đều được bố trí đầy đủ hệ thống biển báo chỉ dẫn khoảng cách đến lối ra phía trước theo Quy chuẩn 41/BGTVT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, ban hành ngày 8/4/2016).

Cụ thể, trên đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, tại các nút giao được bố trí hai biển báo cách 1km và 2km, một biển nhắc lại cách 500m trước nút giao, một biển chỉ hướng tại lối rẽ vào nút giao. Như vậy, biển báo chỉ dẫn đã đầy đủ và tầm nhìn rõ theo đúng quy chuẩn, quy định của Bộ Giao thông Vận tải.

Liên quan đến thực trạng này, ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá, hành vi xe ôtô đi lùi trên đường cao tốc đang diễn biến phức tạp và ngày càng nhiều.

"Lái xe đi lùi trên cao tốc đã vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, đe dọa tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông trên tuyến vì loại đường này tốc độ cao, chỉ cần không tuân thủ quy tắc thì sẽ xảy ra các vụ va chạm hậu quả thảm khốc,” ông Minh nhấn mạnh.

Thậm chí, ông Minh cho rằng, nhiều lái xe đang lưu thông sẽ không thể hình dung và chuẩn bị tình huống phương tiện khác bất ngờ lùi ngược chiều xe chạy, do đó sẽ không kịp phản ứng.

Tăng mức xử phạt, thống nhất quy chuẩn biển báo

Từ đó, ông Minh đưa ra giải pháp cơ quan quản lý Nhà nước và đơn vị quản lý tuyến đường cần tăng cường tuyên truyền người dân, Hiệp hội vận tải về việc chấp hành đúng quy định pháp luật cũng như các kỹ năng điều khiển xe trên đường cao tốc. Cùng lúc, cần tăng năng lực giám sát và xử phạt vi phạm, vì phạt nặng là một trong những cách tuyên truyền tốt nhất.

Đề cập đến mức xử phạt quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 đối với hành vi đi lùi chỉ là 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng và tước bằng lái xe 1-3 tháng, ông Minh thừa nhận, mức xử phạt là hoàn toàn không đủ sức răn đe với tính chất hành vi nguy hiểm này. Trong bản dự thảo Nghị đinh 46 của Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến các Bộ, ngành và trình Chính phủ quy định mức xử phạt đối với hành vi đi lùi trên cao tốc được tăng lên gấp nhiều lần.

Đưa ra kinh nghiệm các nước trên thế giới về, ông Minh đưa ra dẫn chứng, một số nước quy định nếu năm trước vi phạm, lái xe sẽ phải nộp 1.000 USD nhưng năm sau vi phạm tiếp thì phạt lũy tiến gấp 3-5 lần và nhắc nhở người lái nếu không tuân thủ quy định pháp luật sẽ phải chấp nhận nộp phạt cao hơn.

 Đánh giá một đơn vị quản lý tuyến cao tốc đã làm tốt về hệ thống báo hiệu phải cảnh báo sớm, có tính nhắc lại, đơn giản rõ ràng và trực quan để lái xe không thể bỏ qua, tuy nhiên, theo vị Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, hệ thống biển báo, quy chuẩn trên cao tốc của nước ta hiện chưa đầy đủ về hướng dẫn thiết kế, lắp đặt và làm chưa thống nhất.

Ở góc độ khác, ông Minh cho hay khi đi qua đại lộ Mai Chí Thọ (Thành phố Hồ Chí Minh) dẫn vào hầm Thủ Thiêm nhưng nhận thấy trong vòng bán kính 50m có tới 20 biển báo, phần lớn là biển báo cấm, và sẽ có nhiều lái xe không thể tiếp thu được tất cả nội dung các biển báo này.

"Vì vậy, hệ thống biển báo có tính nhắc lại như thế nào, khoảng cách bao nhiêu, đã cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin hay chưa? Công tác tổ chức giao thông đường cao tốc hiện nay phải tăng cường, sớm hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn trên toàn quốc. Nếu làm tốt thì những lỗi đi ngược chiều, quay đầu, lùi xe... giảm đi rất nhiều bởi lái xe không ai muốn vi phạm,” ông Minh nói.

Ông Minh đưa ra biện pháp sẽ hạn chế bớt tình trạng lái xe đi lùi trên đường cao tốc đó là làm tốt hệ thống bản đồ số (làn đường, biển báo được cập nhật liên tục trong đó và tích hợp trong hệ cơ sở dữ liệu) sẽ cảnh báo cho lái xe biết đi từ A-B lộ trình nào nhanh nhất, khi nào tới nút giao, rẽ trái hay phải...

"Bản đồ số hiện nay đã có nhưng cập nhật đang bất cập vì nước ta có nhiều hệ thống đường Trung ương và địa phương, khi tổ chức lại phải cập nhật liên tục vào trong hệ thống, từ đó sẽ cập nhật online trong hệ dữ liệu của phần mềm định vị ôtô giúp tài xế có đầy đủ thêm thông tin về đường,” ông Minh cho hay./.

 

         TheoVietnamplus

Các tin khác


Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ đốt rơm rạ

(HBĐT) - Đi dọc đường 12B, qua địa phận các xã của huyện Kim Bôi, không khó để bắt gặp hình ảnh những đống rơm rạ được đốt cháy và thải lượng khói mù mịt, dày đặc vào không khí. Khói bao trùm khắp các các đồng và đường đi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng lớn đến môi trường sống và sức khỏe của người dân trong khu vực.

Gắn kết cộng đồng, giữ gìn an ninh trật tự từ khu dân cư

(HBĐT) - Đồng chí Bùi Ngọc Ban, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Lương (Yên Thủy) cho biết: Xã hiện có 107 tổ liên gia tự quản ở 18/18 xóm. Bình quân mỗi tổ có từ 30 - 40 hộ dân. Các tổ liên gia hoạt động theo tinh thần tự quản, tự chịu trách nhiệm trong công tác đảm bảo, giữ gìn ANTT tại khu dân cư. Hoạt động của các tổ liên gia thời gian qua đã đem lại hiệu quả tích cực trong giữ gìn, đảm bảo ANNT, TTATXH trên địa bàn.

Nam thanh niên ngáo đá sát hại cụ ông đã tử vong

Tối 20-10, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Giáo (Bình Dương), cho biết: Danh tính nam thanh niên có biểu hiện ngáo đá sát hại cụ ông T. (84 tuổi, ngụ xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, Bình Dương) tên là Võ Văn Quyên (tức "Minh”, 19 tuổi, ngụ huyện Phú Giáo).

Hơn 53 nghìn vé tàu Tết được đặt mua qua mạng

Đúng như thông báo, từ 8 giờ sáng nay (20-10), Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn đã tung hơn 280 nghìn vé tàu Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 lên các website để hành khách vào đặt chỗ mua vé, cũng như bán trực tiếp tại các nhà ga, điểm bán vé và đại lý bán vé thuộc Đường sắt Việt Nam (ĐSVN).

Tuyên truyền “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”

(HBĐT) - Ngày 18/10, tại Trường TH&THCS Hùng Sơn, Huyện đoàn, Liên đoàn lao động, Hội LHPN huyện Lương Sơn phối hợp tổ chức Chương trình tuyên truyền "An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”, phát động phong trào "Đổi rác lấy cây xanh bảo vệ môi trường” trong cán bộ, hội viên, đoàn viên. Đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và hơn 300 em Đội viên nhi đồng Trường TH&THCS Hùng sơn đã tham dự chương trình.

Bồi dưỡng kiến thức người cao tuổi tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường

(HBĐT) - Ngày 18/10, Hội NCT tỉnh phối hợp với Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề bồi dưỡng kiến thức NCT tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường năm 2019. Tham dự có 180 đại biểu là Trưởng ban, Phó trưởng ban đại diện Hội NCT các huyện, thành phố, Chủ tịch, Phó chủ tịch Hội NCT các xã, phường, thị trấn, gương tiêu biểu trong phong trào NCT tham gia xây dựng NTM.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục