(HBĐT) - Sau khi Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 38-CT/TW về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt, học tập và triển khai thực hiện các nội dung của Chỉ thị đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Các cấp ủy, chính quyền đã đưa các chỉ tiêu về BHXH, BHYT vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác hàng năm để triển khai thực hiện. Các ngành, MTTQ và các đoàn thể xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền, thực hiện Chỉ thị, trong đó tập trung tuyên truyền Luật BHYT và các văn bản liên quan.



Cán bộ Trạm y tế xã Thượng Tiến (Kim Bôi) làm tốt công tác khám, chữa bệnh, tạo niềm tin cho người tham gia BHYT.

Trong những năm qua, nhiều chính sách mới về BHYT được ban hành nhằm phục vụ tốt hơn cho người tham gia BHYT. BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế thực hiện việc tổ chức đăng ký khám, chữa bệnh (KCB) BHYT ban đầu dựa trên điều kiện thực tế về tổ chức hệ thống y tế tại địa phương, về phạm vi chuyên môn, cơ sở vật chất và nhân lực của mỗi cơ sở y tế. Người tham gia BHYT được lựa chọn nơi đăng ký KCB ban đầu phù hợp với nơi cư trú, công tác, học tập và thuận lợi cho việc quản lý sức khỏe. Việc thực hiện thông tuyến KCB BHYT tạo điều kiện cho người tham gia BHYT lựa chọn nơi khám bệnh phù hợp với tình trạng bệnh mà vẫn được quỹ BHYT thanh toán đầy đủ chi phí trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT... Từ đó, thu hút người dân tham gia BHYT và thúc đẩy mở rộng đối tượng tham gia BHYT. 

Chính sách cấp thẻ, hỗ trợ mua thẻ BHYT cho một số đối tượng chính sách được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Số người được đóng, hỗ trợ đóng từ ngân sách Nhà nước năm 2012 là trên 644 nghìn người; năm 2015 trên 594 nghìn người; năm 2018 trên 638 nghìn người. Từ năm 2014, ngoài 70% tiền ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho người thuộc hộ cận nghèo mua thẻ BHYT, tỉnh còn nhận được sự hỗ trợ 20% từ Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng cho người thuộc hộ cận nghèo mua thẻ BHYT. Từ năm 2018, 100% người thuộc hộ cận nghèo trong toàn tỉnh được cấp thẻ BHYT.

          Đối với công tác KCB, đến nay, toàn tỉnh có 100% bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thành phố, trạm y tế xã, phường, thị trấn và 6 phòng khám đa khoa tư nhân tham gia KCB BHYT. Các cơ sở y tế tạo điều kiện thuận lợi cho người dân KCB bằng BHYT. Nhờ vậy, số người tham gia BHYT tăng rõ rệt trong 10 năm qua. Năm 2009 là trên 531 nghìn người, chiếm khoảng 67,65% dân số; đến năm 2018 trên 817 nghìn người, chiếm 96,63% dân số trong toàn tỉnh.

          Tuy nhiên, qua đánh giá 10 năm thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư còn một số cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh chưa làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT. Việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT còn hình thức, hiệu quả chưa cao. Số người tham gia BHYT hộ gia đình còn thấp, chưa bền vững, trong đó, tỷ lệ người không có thẻ BHYT do ra khỏi diện được NSNN đóng và hỗ trợ đóng còn chiếm tỷ lệ cao. Chất lượng KCB tại các cơ sở y tế chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, nhất là y tế tuyến xã. Cơ sở vật chất, trang thiết bị đã được quan tâm đầu tư, nhưng vẫn chưa đảm bảo so với yêu cầu. Đội ngũ y, bác sỹ còn thiếu...

Trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng kế hoạch và đưa các chỉ tiêu về BHYT vào chương trình, kế hoạch công tác hàng năm; đưa tỷ lệ người dân tham gia BHYT vào bình xét thi đua cuối năm. Khuyến khích người dân tham gia BHYT một cách tự nguyện, thường xuyên, hạn chế tình trạng khi có người ốm đau mới mua BHYT. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các đơn vị thực hiện tốt chính sách BHYT; nhắc nhở, phê bình các đơn vị vi phạm pháp luật BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đẩy mạnh hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật BHYT tại các cơ sở KCB để kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHYT…


Việt Lâm

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục