(HBĐT) - Tu Lý là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) đầu tiên của huyện Đà Bắc. Sau 8 năm thực hiện chương trình, bức tranh nông thôn của xã có nhiều khởi sắc.


Năm 2011, khi bắt tay vào xây dựng NTM, Tu Lý mới đạt 4 tiêu chí, tỷ lệ hộ nghèo trên 50%, thu nhập bình quân đầu người chưa đến 10 triệu đồng. Để thực hiện thành công xây dựng NTM, một trong những cách làm hay của xã là rà soát tình hình từng xóm, từ đó, tổng hợp và xây dựng lộ trình thực hiện từng tiêu chí. Cán bộ xã, xóm kiên trì đến từng gia đình vận động thực hiện, ngoài ra còn kết hợp và phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể với phương châm "mưa dầm thấm lâu”, đẩy mạnh tuyên truyền để dân biết, dân bàn và đi đến tự nguyện làm.


Điểm phục vụ bưu chính của xã Tu Lý (Đà Bắc) đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của các tổ chức, cá nhân tại địa phương.

Theo thống kê, tổng nguồn vốn thực hiện chương trình NTM của xã đạt trên 173 tỷ đồng, trong đó, nhân dân tự nguyện hiến đất, ngày công và đóng góp tiền mặt trên 17 tỷ đồng. Bên cạnh những tiêu chí cần vốn đầu tư cao, các tiêu chí không cần vốn hoặc ít vốn được xã quan tâm, đặc biệt về tiêu chí môi trường. Với tổng kinh phí trên 22 tỷ đồng, xã xây dựng 1 điểm tập kết rác thải, cấp phát 10 thùng đựng rác cho các xóm, trường học, trạm y tế xã. Chất thải rắn, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định. Toàn xã có 91% hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 71% hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước hợp vệ sinh; không có hoạt động suy giảm môi trường…

Bên cạnh đó, xã quan tâm phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong những năm qua, xã triển khai và nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả như: phục tráng giống lúa, sản xuất lúa giống thuần BC15 tại xóm Tình; chăn nuôi bò sinh sản, trồng rau an toàn với tổng diện tích 5 ha tại xóm Đồng Chanh và xóm Kim Lý; mô hình trồng cây có múi với diện tích khoảng 100 ha, trong đó có 40 ha cho thu hoạch; nuôi lợn sinh sản… Hiện, trên địa bàn xã có 3 HTX hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa bàn. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 29 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10,76%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 92%.

Đồng chí Nguyễn Văn Điện, Chủ tịch UBND xã Tu Lý cho biết: Để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, trong thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực lao động sản xuất, chung sức xây dựng NTM. Đồng thời tranh thủ lồng ghép các nguồn lực đầu tư của Nhà nước và các dự án phát triển KT-XH tại địa phương, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Năm 2019, xã tập trung xây dựng 2 khu dân cư kiểu mẫu ở xóm Tình và xóm Tràng; xây dựng 5 vườn mẫu ở xóm Tràng; dự kiến thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng.


Hải Linh


Các tin khác


Trao tặng trên 50 nghìn quyển vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thực hiện các chương trình, cuộc vận động, phong trào tình nghĩa do Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phát động, thời gian qua, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn phối hợp cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh vận động quyên góp và trao tặng 2.163 suất quà, 3.530 bộ quần áo, trên 50 nghìn quyển vở, 560 bộ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục