(HBĐT) - Vào thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 là bước vào mùa làm măng khô. Năm nay, thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng, măng ít hơn nên người dân làm măng khô muộn hơn. Nắng nhiều là thời điểm lý tưởng để người dân mua măng về chế biến làm măng khô.




Người dân tổ 16, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) chế biến măng phơi khô để dùng và bán cho khách hàng có nhu cầu.

Đó đây trên các khu dân cư, khu phố, chúng ta dễ dàng bắt gặp cảnh người dân tranh thủ mua các loại măng rừng về chế biến, phơi khô. Măng phơi được nắng vàng ươm, nâu như sợi miến dong, tỏa hương thơm chua dịu, là món quà quý cho người thân, bạn bè. 

Măng khô Hòa Bình là nét văn hóa làm cho cuộc sống, bữa ăn của người dân thêm phần thi vị, tạo nên những nét riêng cuốn hút cho ẩm thực của tỉnh. Có người làm măng khô chuyên nghiệp thì thu mua, phơi khô với số lượng lớn. Nhiều người dân tranh thủ thời gian rảnh rỗi, mua măng về tước, thái phơi khô vừa để dùng, vừa làm quà biếu người thân. 

Bà Thảo ở tổ 16 năm nào cũng làm măng, cứ vài ngày là mua được mấy chục cân măng về phơi. Bà dậy từ rất sớm, đi lòng vòng các chợ Tân Thành, Vồ, Hữu Nghị tìm mua măng đã luộc  về chế biến các loại măng khô. Bà Thảo kể: Năm nay, nắng quá, măng lên muộn hơn nên làm phơi măng cũng muộn hơn cả tháng. Giá măng tươi cũng đắt hơn trước nhiều. Những năm trước, chỉ 7.000 - 8.000 đồng/kg, hiện tại có giá từ 10.000 đồng/kg. Mấy năm gần đây, cứ mỗi khi vào vụ măng là tư thương lên đánh cả ô tô tới các xã vùng cao của huyện Đà Bắc, Mai Châu, Tân Lạc thu mua măng về bán ở tất cả các chợ trong và ngoài tỉnh. 

Những người làm măng chuyên nghiệp để kinh doanh thì không biết, nhưng với người dân bình thường  mua măng về sơ chế, phơi khô hoàn toàn là thủ công và sạch. Vì mình làm cho chính mình ăn và làm cho người thân dùng. Mỗi lần đi chợ, chỉ mua vài chục cây, đủ loại, từ măng luồng, măng vầu, măng giang, nứa. Đối với măng giang, nứa mua về tước nhỏ thành sợi dài màu vàng ươm. Còn với măng luồng, măng vầu (măng củ) được người dân thấy mầm măng đào từ dưới đất lên chỉ cần thái làm 3 - 4 miếng, nếu củ nhỏ tách đôi để nguyên rồi phơi khô. Tháng 8 nắng gắt từ sớm đến tận chiều, chỉ cần phơi vài buổi là có măng thành phẩm. 

Cả khu phố hầu như gia đình nào cũng tranh thủ mua măng về phơi, chủ yếu để dùng nấu, xào các món ăn, cải thiện bữa ăn cho gia đình. Riêng nhà bà Thảo vừa làm cho gia đình ăn vừa tranh thủ làm để bán cho những ai có nhu cầu. Cứ 10 kg măng tươi thì được 0,7 - 0,8 kg măng khô. Có những năm, gia đình bà mua tới mấy tạ măng tươi về phơi khô. Vậy mà làm chẳng kịp để bán. Bà Thảo khoe: Nhiều gia đình tới đây mua mấy kg các loại măng khô mang sang tận Hàn Quốc, Nhật Bản làm quà và làm nguyên liệu cho quán bún, phở cho Việt kiều đấy!.   

Theo những người nội trợ có "nghề” thì cách nhận biết măng khô ngon, trước hết là loại măng được làm tự nhiên, không tẩm ướt. Tất cả các loại măng khô thành phẩm đều phải giữ được mùi tự nhiên riêng có, màu sắc của từng loại măng. Đối với măng giang phải tước nhỏ, trải trên bao tải, bìa cát tông mà phơi vài nắng, bảo đảm khô, giòn trông như sợi miến, rau câu phơi vừa dẻo và thơm lừng mùi măng thế mới gọi là mămg ngon. Còn măng củ cũng phải phơi đủ nắng nếu không sẽ bị mốc, chất lượng không được ngon; măng củ khô (gọi là măng lưỡi lợn) cầm chắc nịch nhưng vừa dẻo, vừa dai, khi đóng gói vào túi nhựa để hàng năm cũng không mất mùi...

Hòa Bình được thiên nhiên ưu đãi có tiềm năng lớn để phát triển các sản phẩm từ măng. Măng khô nói riêng và các sản phẩm từ măng của tỉnh từ lâu đã nổi tiếng và có thương hiệu được khách hàng mọi nơi tin dùng. Nhiều loại sản phẩm đặc trưng như: măng đắng đóng gói, măng trúc quân tử, măng khô nấu ngay, măng lưỡi lợn, măng búp tươi, măng củ thái sẵn, măng giang đặc sản, măng nứa khô nấu ngay… ngày càng được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin dùng, có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước và chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường măng cả nước.

Măng khô Hòa Bình sạch, không ngâm tẩm, khi chế biến an toàn và yên tâm thưởng thức, có thể giữ được cả năm trời vẫn thơm ngon và không bị xuống loại. Đặc biệt, món canh măng củ nấu canh với thịt chân giò, xương sườn lợn, thịt gà, rắc thêm chút hành tươi, mùi tàu hoặc dùng để chế biến các món xào trong ngày lễ, Tết đem lại sắc thái riêng có, đầy thi vị cho bữa ăn, tạo nên sự ấm cúng cho mỗi gia đình. 


 L.T

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục