(HBĐT) - Theo lộ trình, bắt đầu từ kỳ trả lương hưu tháng 8/2019, Bưu điện tỉnh triển khai việc kê khai thông tin của người hưởng lương, trợ cấp xã hội để tiến hành làm thẻ chi trả. Tháng 9 tiến hành cấp thẻ. Từ tháng 10/2019 trở đi, người hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội sẽ được sử dụng thẻ trả lương.

Nhân viên Bưu điện tỉnh giải đáp thắc mắc của khách hàng về thủ tục làm thẻ chi trả lương hưu. 

Theo đó, mỗi người hưởng lương được cấp 1 thẻ chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội miễn phí để thực hiện nhận tiền qua bưu điện. Thẻ được sử dụng thay thế phiếu lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH. Nhân viên bưu điện sẽ thực hiện các thao tác để chi trả tiền cho người hưởng tại điểm chi trả bưu điện. Người hưởng vẫn nhận tiền tại các điểm chi trả như hiện nay. Nếu không thể đến đúng ngày chi trả lương thì người hưởng lương đến các bưu cục trong khoảng thời gian từ ngày 11 - 25 hàng tháng để nhận lương. Người hưởng có thể biết được lịch sử giao dịch lĩnh tiền thông qua internet, điện thoại. 

Gần 8h ngày 6/8, tại bưu cục thuộc Bưu điện tỉnh có khoảng hơn 20 người đang chờ lĩnh lương hưu. Ông Lê Văn Trọng, năm nay 86 tuổi ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) cho biết: Tôi đến đây từ lúc hơn 6 h để lĩnh lương. Sau khi xếp sổ chờ đến giờ vẫn chưa được lĩnh. Qua nghe tuyên truyền sắp triển khai thẻ lĩnh lương, tôi mừng lắm. Như vậy sẽ được nhiều tiện ích, nhất là việc không phải mang sổ hay phiếu lĩnh lương, chứng minh thư nhân dân. Mấy lần đi lĩnh lương, tuổi già lúc nhớ cái nọ, quên cái kia nên lại về lấy. Có thẻ hôm nào đông quá thì để lúc khác đến lĩnh cũng được, không phải chờ đợi vừa mệt vừa mất thời gian. Đồng tình với ông Trọng, ông Phạm Đình Tự, năm nay 83 tuổi ở tổ 7, phường Đồng Tiến cho hay: Vào những ngày mùa hè trời nắng nóng đi lĩnh lương chờ đợi cũng thấy mệt. Có khi bận việc hoặc đi chơi với con ở xa không lĩnh được lương để chi tiêu thì sốt ruột. Nghe nhân viên bưu điện tuyên truyền và xem tờ rơi, tôi thấy có nhiều tiện ích. Tuy nhiên, có điều băn khoăn là trong trường hợp mất thẻ sẽ giải quyết như thế nào?.

Đồng chí Đặng Bá Lộc, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Thực hiện chủ trương của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nhằm hiện đại hóa công tác chi trả, giảm thủ tục hành chính, sử dụng tiền mặt… Trong tháng 8, Bưu điện tỉnh tiến hành công tác truyền thông, kê khai thông tin và làm thẻ. Lần đầu nhận thẻ, người được hưởng phải mang chứng minh thư và phiếu lĩnh tiền đến bưu cục để làm thủ tục. Tại các lần lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo trợ xã hội tiếp theo, người hưởng chỉ cần mang theo thẻ chi trả để lĩnh tiền. Bởi thẻ chi trả đã lưu giữ toàn bộ thông tin về chủ thẻ như: hình ảnh, họ tên, ngày tháng năm sinh, chứng minh nhân dân, địa chỉ, lịch sử giao dịch nhận tiền, thông tin về người được ủy quyền...

Phần mềm CNTT tại các bưu cục cũng có chức năng định danh, nhận diện người hưởng chính xác, nhanh chóng, nên người nhận lương hưu sẽ không lo khi mất thẻ thì mất lương. Với thẻ chi trả này, người hưởng dù ở thành thị hay nông thôn, miền núi đều có thể tới các điểm chi trả theo lịch hoặc bất kỳ điểm chỉ trả nào của Bưu điện trên toàn quốc để lĩnh tiền mà không phụ thuộc vào nơi đăng ký danh sách nhận tiền. Việc cấp thẻ và rút tiền đều hoàn toàn miễn phí, người hưởng không phải chi trả bất cứ loại phí nào từ phí phát hành, phí thường niên, phí rút tiền... Trong thời gian tới, thẻ chi trả của người hưởng sẽ được sử dụng tiện ích của Bưu điện thực hiện qua thẻ điện tử như chuyển tiền, nhận tiền từ người thân, mua hàng hóa…

                                                                              Việt Lâm


Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục