(HBĐT) - LTS: Theo kế hoạch, Tháng cao điểm "Vì người nghèo” năm 2019 được tổ chức ở các cấp từ ngày 17/10 - 18/11. Lễ phát động Tháng cao điểm cấp tỉnh được tổ chức vào ngày 11/10 tại trụ sở MTTQ tỉnh. Nhân dịp này, phóng viên Báo Hòa Bình phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thị Oanh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban quản lý (BQL) Quỹ "Vì người nghèo” tỉnh về Tháng cao điểm và những hoạt động hỗ trợ người nghèo, cộng đồng nghèo trong tỉnh.


P.V: Hàng năm, tỉnh đều tổ chức phát động Tháng cao điểm "Vì người nghèo” và nhận được sự ủng hộ của đông đảo các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo”. Xin đồng chí đánh giá tình hình vận động, sử dụng và hiệu quả của Quỹ "Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh thời gian qua như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Thị Oanh: Toàn tỉnh hiện có 31.792 hộ nghèo, chiếm 14,74%; 30.512 hộ cận nghèo, chiếm 14,14%. Các gia đình đều rất khó khăn, nhiều hộ không có khả năng tự nâng cấp hoặc xây mới nhà ở; thiếu vật tư, công cụ sản xuất, giống cây, con; mắc các bệnh hiểm nghèo… Việc tổ chức phát động ủng hộ xây dựng Quỹ "Vì người nghèo” mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống "Lá lành đùm lá rách” "Thương người như thể thương thân” của dân tộc do MTTQ các cấp chủ trì.


Đồng chí Nguyễn Thị Oanh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban quản lý Quỹ "Vì người nghèo” tỉnh tiếp nhận trên 9 tỷ đồng do Agribank Hoà Bình ủng hộ năm 2019. 

Thời gian qua, MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận các cấp trong tỉnh thực hiện tốt việc vận động ủng hộ xây dựng Quỹ "Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội với nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân, cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Tính riêng từ ngày 30/8/2018 – 30/8/2019, có 120 cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ cấp tỉnh với số tiền 4.491.938.083 đồng. Trong đó, tại lễ phát động ủng hộ xây dựng Quỹ có 26 đơn vị, 12 cá nhân ủng hộ với số tiền thu được và đăng ký là 2.537.177.000 đồng. Đối với Quỹ "Vì người nghèo” cấp huyện thu được 2.648.552.792 đồng, Quỹ cấp xã 2.390.373.000 đồng. Từ nguồn Quỹ đã giúp trên 300 hộ có nhà ở kiên cố; hỗ trợ hộ nghèo mua vật tư, công cụ sản xuất, cây, con giống; hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó. 

BQL Quỹ "Vì người nghèo" đã phối hợp với các tổ chức thành viên, chính quyền, ngành LĐ-TB&XH kiểm tra, rà soát đối tượng nghèo, hộ chính sách, hộ đồng bào DTTS cần hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, vật tư, công cụ sản xuất, giống cây, con, hỗ trợ dịp Tết Nguyên đán... Việc quản lý và sử dụng Quỹ được thực hiện theo đúng quy định; hỗ trợ đúng đối tượng, kịp thời, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong nhân dân, hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững.    
     
P.V: Tháng cao điểm "Vì người nghèo” năm 2019 theo kế hoạch được tổ chức từ ngày 17/10 - 18/11. Xin đồng chí cho biết mục đích, hình thức tổ chức, vận động trong Tháng cao điểm năm nay và có điểm nào mới so với các năm trước?

Đồng chí Nguyễn Thị Oanh: Mục đích Tháng cao điểm là tập trung vận động các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhà hảo tâm, cộng đồng dân cư... ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" các cấp và chương trình an sinh xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN. Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, hưởng ứng phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau" do Thủ tướng Chính phủ phát động. Lễ phát động ở cấp tỉnh sẽ được tổ chức vào ngày 11/10 tại trụ sở MTTQ tỉnh.

Trong Tháng cao điểm tập trung tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của người nghèo, giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững. Hình thức ủng hộ tiền mặt hoặc chuyển khoản; ủng hộ bằng vật liệu xây dựng hoặc hàng hóa, nhu yếu phẩm, cây, con giống, máy móc thiết bị cho hộ nghèo trong sản xuất nông - lâm nghiệp. Ủng hộ xây nhà đại đoàn kết trực tiếp hoặc theo địa chỉ cụ thể.

Năm nay, hình thức vận động, ủng hộ phong phú hơn, thực hiện tuyên truyền, vận động nhắn tin qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia. Biểu dương các đơn vị, tập thể, cá nhân tích cực ủng hộ. Biểu dương gia đình nghèo, cộng đồng nghèo đã vươn lên thoát nghèo bền vững; các địa phương có nhiều cố gắng trong việc phấn đấu hoàn thành chương trình xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

P.V: Được biết, toàn tỉnh phấn đấu xây dựng Quỹ "Vì người nghèo” năm 2019 đạt từ 5 tỷ đồng trở lên. Để tổ chức vận động được nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ, cách làm của BQL Quỹ cấp tỉnh như thế nào thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thị Oanh: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh -  Ban Quản lý Quỹ "Vì người nghèo” đã họp đánh giá kết quả ủng hộ và sử dụng quỹ năm 2018, rút kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch tổ chức lễ phát động năm 2019. Đồng thời, thống nhất phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp với các thành viên BQL Quỹ, các tổ chức thành viên của MTTQ căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và nhiệm vụ được phân công đề nghị các thành viên có văn bản chỉ đạo ngành dọc và phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tổ chức có hiệu quả Tháng cao điểm xây dựng Quỹ "Vì người nghèo" năm 2019.

Tăng cường phối hợp vận động các tầng lớp nhân dân, tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ, chương trình an sinh xã hội. Trong tổ chức cần phải có sự thống nhất để tránh chồng chéo trong công tác vận động và triển khai hỗ trợ hộ nghèo. Tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức như xuất bản 3.000 cuốn tập san Công tác Mặt trận. Phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng mở chuyên trang, chuyên mục vì người nghèo; thông báo công khai kết quả ủng hộ xây dựng, quản lý, sử dụng Quỹ. Qua đó, góp phần tạo sức lan tỏa, ủng hộ rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân.

P.V: Vấn đề sử dụng và hiệu quả Quỹ "Vì người nghèo” được nhân dân và những người ủng hộ quan tâm. Xin đồng chí cho biết dự kiến việc sử dụng Quỹ và lựa chọn đối tượng hỗ trợ như thế nào sau khi kết thúc Tháng cao điểm "Vì người nghèo” năm nay?

Đồng chí Nguyễn Thị Oanh: Chúng tôi xác định rõ Quỹ nhằm hỗ trợ người nghèo thoát nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Hoạt động của Quỹ không vì mục đích lợi nhuận mà áp dụng hình thức hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo, người cận nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và cộng đồng nghèo theo quy định của Nhà nước. Vì vậy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh - Ban quản lý Quỹ  "Vì người nghèo”  tiếp tục chỉ đạo và thực hiện việc quản lý, sử dụng Quỹ theo đúng các quy định đã đề ra, đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả, đúng đối tượng.

Việc lựa chọn đối tượng hỗ trợ được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ - Ban quản lý Quỹ cấp tỉnh thực hiện đảm bảo đúng hướng dẫn của T.Ư MTTQ Việt Nam. Các nội dung chi thực hiện phong phú hơn, toàn diện trên các lĩnh vực như: hỗ trợ vật tư, công cụ sản xuất, giống cây; hỗ trợ các mô hình phát triển sản xuất giúp hộ nghèo, cộng đồng nghèo giảm nghèo bền vững; hỗ trợ xây dựng các công trình thiết yếu phục vụ cộng đồng…

Sau khi kết thúc vận động ủng hộ trong Tháng cao điểm, Quỹ các cấp dành trên 50% tổng số Quỹ huy động được tập trung hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà đại đoàn kết. Mức hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà. Ngoài ra, khu dân cư vận động thêm kinh phí, nguyên vật liệu, hỗ trợ ngày công. Đối với sửa chữa nhà, tùy theo mức độ, hạng mục cần sửa chữa để định mức hỗ trợ cho phù hợp theo quy định (khoảng 15 - 20 triệu đồng/nhà) cho các đối tượng theo quy chế. Căn cứ tình hình cụ thể của địa phương, BQL quỹ các cấp có thể chi hỗ trợ cho các nội dung khác theo quy định, đảm bảo việc hỗ trợ đúng đối tượng và đạt hiệu quả cao nhất.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!
 
Cẩm Lệ (TH)

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục