(HBĐT) - Những ngày này, trái ngược với tiết trời lạnh giá cuối đông, đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh, nhất là gia đình chính sách, hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn được sưởi ấm bởi những việc làm nghĩa tình, tấm lòng yêu thương, sẻ chia của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm với mong muốn đồng bào được đón Tết cổ truyền ấm áp, không ai bị bỏ lại phía sau.


Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh tặng quà Tết cho các hộ khó khăn ở xóm Khanh, xã Phú Cường (Tân Lạc).

Với đạo lý truyền thống "Uống nước nhớ nguồn”, "lá lành đùm lá rách”, mỗi dịp Tết đến, xuân về, hoạt động thăm hỏi, tặng quà, chăm lo đời sống gia đình chính sách lại diễn ra sôi nổi, trở thành trách nhiệm của toàn xã hội. 50 hộ nghèo, gia đình có công với cách mạng của 2 xã Pù Bin, Noong Luông - nay là xã Thành Sơn (Mai Châu) Tết này đủ đầy hơn bởi được đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh tới thăm hỏi, trao tận tay bà con phần quà nghĩa tình. Một triệu đồng cùng túi quà trao tặng mỗi hộ giúp các gia đình vơi bớt khó khăn, lo âu để vui đón xuân mới. Anh Hà Văn Uốn, xóm Hiềng, xã Noong Luông chia sẻ: Hộ tôi là gia đình liệt sỹ, mỗi năm Tết đến, gia đình luôn nhận được những lời thăm hỏi, động viên và phần quà ý nghĩa của các cấp, các ngành, nhà hảo tâm. Từ sự quan tâm đặc biệt này giúp chúng tôi cũng như hộ nghèo, gia đình chính sách trong xã được đón Tết an vui hơn.

Trở lại xóm Khanh, xã Phú Cường (Tân Lạc) sau hơn 2 năm phải gánh chịu tổn thất nặng nề về người và tài sản do thiên tai gây ra. Nỗi đau vẫn còn, song cuộc sống của các gia đình bị mất người thân, nhà cửa đã dần ổn định. Được nhận phần quà do Ban Dân tộc tỉnh trao tặng nhân dịp đón Tết Nguyên đán Canh Tý, chị Bùi Thị Ay có em gái thiệt mạng trong vụ sạt lở thác Khanh tâm sự: Nếu không có sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành, nhà hảo tâm thì không biết bao giờ chúng tôi mới ổn định cuộc sống. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng từ những phần quà giúp chúng tôi thấy Tết về sớm hơn”. Cũng như chị Ay, 11 hộ ở xóm Khanh được nhận quà do Ban Dân tộc tỉnh trao tặng đã góp phần động viên bà con vượt qua nỗi đau, mất mát để vươn lên.

Đồng chí Đinh Thị Thảo, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh chia sẻ: Đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh chiếm trên 74% dân số, sinh sống chủ yếu ở vùng núi, vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn. Do vậy, chăm lo đời sống đồng bào, nhất là mỗi dịp lễ, Tết là trách nhiệm, trở thành việc làm thường xuyên với mong muốn bà con đón Tết cổ truyền yên vui, đầm ấm, không hộ nào không có Tết. Từ đó, tạo động lực khuyến khích người dân lao động sản xuất, đồng sức, đồng lòng phát triển KT - XH, giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc.

Đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức 4 đoàn công tác tặng quà 8 xã, trong đó có những xã vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn như: Hang Kia, Pà Cò, Nà Mèo - nay là xã Nà Phòn (Mai Châu), Phú Cường (Tân Lạc); Đồng Nghê, Suối Nánh - nay là xã Nánh Nghê (Đà Bắc); Yên Phú (Lạc Sơn)...  Ngoài tặng quà các xã, đã có hàng trăm suất quà được trao tận tay các trưởng xóm, người có uy tín, đặc biệt là hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số hoàn cảnh khó khăn. Điều đáng nói, đây đều là những xã có đặc thù riêng như: điều kiện KT - XH khó khăn; chịu ảnh hưởng của thiên tai, mưa lũ; những xã thực hiện chủ trương sáp nhập hay trên địa bàn có công trình trọng điểm của tỉnh phải di dân tái định cư như dự án hồ chứa nước Cánh Tạng ở xã Yên Phú. Việc thăm hỏi, tặng quà đã góp phần giúp người dân vơi bớt khó khăn, đón Tết đủ đầy và kịp thời động viên cán bộ, nhân dân đồng thuận, đoàn kết thực hiện chủ trương sáp nhập để tiếp tục phát triển.

Thực hiện chủ trương không để hộ nào không có Tết, UBND tỉnh vừa có quyết định hỗ trợ trên 24.700 hộ nghèo trong toàn tỉnh, mỗi hộ 350.000 đồng. Cũng nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, thông qua UB MTTQ tỉnh, các tổ chức, doanh nghiệp đã ủng hộ, trao tặng trên 1.500 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, người nghèo, gia đình chính sách với tổng giá trị trên 1.153 triệu đồng. Hội Chữ thập đỏ tỉnh kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ được khoảng 3 tỷ đồng để tặng quà hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân sôi nổi hoạt động thăm hỏi, tặng quà với hàng nghìn suất đã và đang tiếp tục được trao đến đồng bào các dân tộc. Qua đó góp phần không nhỏ mang mùa xuân no ấm đến với mỗi bản làng.

Bình Giang

Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục