(HBĐT) - Những năm qua, các mục tiêu, chỉ tiêu bình đẳng giới (BĐG) của tỉnh cơ bản đạt kế hoạch đề ra. Vấn đề truyền thông vận động xã hội được đẩy mạnh, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về giới, BĐG. Năm 2020, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về BĐG được xác định tiếp tục phát huy, tăng cường.

 

Phụ nữ xã Tú Lý (Đà Bắc) tìm hiểu về quyền lợi của cả vợ và chồng đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tính đến năm 2019, tỷ số chênh lệch giới tính khi sinh của tỉnh giảm còn 112,8 trẻ sơ sinh trai/100 trẻ sơ sinh gái. Trong tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tỷ lệ phụ nữ mang thai được tiếp cận dịch vụ chăm sóc, dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con đạt 100%. Tỷ lệ nữ được tiếp cận dịch vụ y tế đạt 100%. Trong lĩnh vực GD&ĐT, chất lượng nguồn nhân lực nữ được nâng cao, từng bước đảm bảo sự tham gia bình đẳng giữa nam và nữ. Tại vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), đặc biệt khó khăn, tỷ lệ phổ cập biết chữ cho nam, nữ độ tuổi từ 15 - 40 đạt 99,8%.

Sự tiếp cận của phụ nữ nghèo ở nông thôn, phụ nữ người DTTS đối với các nguồn lực kinh tế, thị trường lao động được tăng cường. Toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 16.700 lao động, trong đó có 340 lao động được xuất cảnh. Tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp đạt 22,5%, lao động nữ được học nghề chiếm 42%, lao động nữ được giải quyết việc làm chiếm 48%. Có 18.178 lượt khách hàng nữ ở vùng nông thôn nghèo, vùng DTTS được vay vốn ưu đãi từ các chương trình việc làm, giảm nghèo và các nguồn tín dụng chính thức.

 Trong nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về BĐG, 100% cán bộ, công chức, viên chức làm công tác BĐG và vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) ở các cấp, ngành được tập huấn, phổ biến kiến thức cơ bản về công tác BĐG. Các hoạt động hội nghị tập huấn, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề với nội dung triển khai quy định, văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác BĐG, VSTBCPN thu hút gần 1.500 đại biểu nữ lãnh đạo, nữ đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện, cán bộ làm công tác BĐG và VSTBCPN các sở, ngành, đơn vị, địa phương tham gia...

Tuy nhiên, Chương trình quốc gia về BĐG cần được chú trọng thúc đẩy nhiều hơn, nhất là hoạt động tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị. Mục tiêu của tỉnh đến năm 2020, cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp đạt không dưới 15%, nữ đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đạt không dưới 35%; các cơ quan, đơn vị có tỷ lệ nữ từ 30% nhất thiết có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ. Ngoài ra, đẩy mạnh hoạt động đảm bảo BĐG trong đời sống gia đình như huy động nam giới tham gia các câu lạc bộ, chương trình tuyên truyền về bất BĐG, bạo lực gia đình, tư vấn pháp lý, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho nạn nhân của bạo lực gia đình nhằm từng bước xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới.

Trong thời gian tới, hoạt động truyền thông về BĐG và VSTBCPN tiếp tục được tăng cường. Tập trung triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BĐG, đặc biệt là BĐG trong lĩnh vực chính trị thông qua các hình thức phù hợp với từng địa phương, đơn vị, nhóm đối tượng. 

Đồng chí Quách Thị Kiều, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Phó trưởng Ban VSTBCPN tỉnh cho biết: Sở LĐ-TB&XH đã ban hành Văn bản số 558, ngày 22/4/2020 về triển khai công tác BĐG năm 2020; Văn bản số 678, ngày 14/5/2020 hướng dẫn hoạt động năm 2020. Theo đó, cùng với việc triển khai công tác BĐG, Ban VSTBCPN các sở, ban, ngành, huyện, thành phố cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông về BĐG, VSTBCPN; phối hợp giải quyết các vấn đề bạo lực trên cơ sở giới; kiểm tra hoạt động VSTBCPN ở các đơn vị trực thuộc và cấp dưới, hoặc tại các doanh nghiệp có nhiều lao động nữ, đơn vị, địa phương còn vấn đề nổi cộm đối với phụ nữ và trẻ em gái. Bên cạnh đó, tổ chức, phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng về BĐG, VSTBCPN, tăng cường công tác phối hợp liên ngành thực hiện các hoạt động VSTBCPN và BĐG, đồng thời triển khai hiệu quả các nhiệm vụ thường xuyên của Ban VSTBCPN.


                                                                    Bùi Minh

Các tin khác


Trao tặng trên 50 nghìn quyển vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thực hiện các chương trình, cuộc vận động, phong trào tình nghĩa do Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phát động, thời gian qua, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn phối hợp cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh vận động quyên góp và trao tặng 2.163 suất quà, 3.530 bộ quần áo, trên 50 nghìn quyển vở, 560 bộ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục