(HBĐT) - Những năm gần đây, phong trào "Đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp” được Huyện Đoàn Tân Lạc chú trọng triển khai sâu rộng. Thông qua đó,  đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có điều kiện học tập, phát triển kinh tế và vươn lên làm giàu chính đáng. Với sức trẻ, cùng khát khao lập thân, lập nghiệp, được sự quan tâm, hỗ trợ của các cơ sở Đoàn và Huyện Đoàn, nhiều ĐVTN đã mạnh dạn thử sức với những mô hình sản xuất mới và đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.


Kỹ sư nông nghiệp Bùi Văn Tường, xóm Sung 2, xã Thanh Hối (Tân Lạc) thu nhập trên 200 triệu đồng/năm từ mô hình vườn ươm cây giống.

Là một người có nhiều hoài bão, chàng kỹ sư nông nghiệp trẻ Bùi Văn Tường, xóm Sung 2, xã Thanh Hối luôn nuôi khát vọng lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương mình. Sau khi trở về quê nhà cùng tấm bằng kỹ sư nông lâm loại khá, với sự giúp đỡ của các giáo sư ở Viện Cải thiện giống và phát triển lâm sản, thuộc Hội KH-KT Lâm nghiệp Việt Nam, anh Tường đã bước đầu thành công với vườn ươm cây dổi mang lại giá trị kinh tế cao. Với sự đồng hành, hỗ trợ của Huyện Đoàn cũng như Đoàn xã, anh có thêm nhiều cơ hội tiếp cận các nguồn vốn để mở rộng quy mô sản xuất, được tạo điều kiện tiếp cận với KHKT, có cơ hội tham quan, trao đổi kinh nghiệm tại các mô hình kinh tế hiệu quả ở nhiều tỉnh, thành phố khác. Nhờ vậy, từ số vốn khởi nghiệp ít ỏi 10 triệu đồng và 200 m2 đất ban đầu, đến nay, anh đã trở thành một trong những ĐVTN tiêu biểu của xã Thanh Hối và huyện Tân Lạc trong phát triển kinh tế với thu nhập trên 200 triệu đồng/năm, quy mô vườn ươm được mở rộng lên trên 3.000 m2 với nhiều loại cây giống như: trám trắng, trám đen, các giống cây ăn quả, dổi... cung cấp cho khách hàng cả trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là cả khách hàng ở khu vực các tỉnh miền Nam.

Nhằm giúp thanh niên các vùng nông thôn khởi nghiệp thành công, hàng năm, các cơ sở Đoàn chủ động khảo sát, nắm bắt nhu cầu học tập, nghề nghiệp và việc làm của thanh niên để phối hợp với các ngành liên quan chuyển giao KHKT và kinh nghiệm, tổ chức xây dựng các mô hình kinh tế. Từ năm 2019 đến nay, các cơ sở Đoàn đã tổ chức 5 lớp tập huấn chuyển giao KHKT, hội thảo với chủ để về chăn nuôi, trồng trọt, trồng cây ăn quả có múi cho trên 170 ĐVTN. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của thanh niên về nghề nghiệp, việc làm; triển khai hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho trên 1.000 thanh, thiếu niên tại trường THPT Tân Lạc và xã Lỗ Sơn. Ngoài ra, Huyện Đoàn cũng phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức Phiên giao dịch việc làm tại xã Phú Cường, thu hút 20 doanh nghiệp và trên 3.000 ĐVTN tham gia tư vấn, tìm kiếm việc làm; Đoàn các xã, thị trấn phối hợp với các ngành và Công ty Brother tư vấn, giới thiệu việc làm cho trên 1.500 ĐVTN.

Song song với hướng nghiệp, đào tạo nghề, công tác hỗ trợ vốn phát triển SX-KD cho ĐVTN được quan tâm và tích cực triển khai. Hiện, ngoài nhận ủy thác với Ngân hàng CSXH với tổng dư nợ gần 97,5 tỷ đồng, thông qua 85 tổ TK&VV cho 3.113 hộ ĐVTN vay, Huyện Đoàn tiếp tục quản lý hiệu quả Quỹ hỗ trợ thanh niên lập nghiệp cho 15 ĐVTN được vay vốn với tổng số vốn 175 triệu đồng. Từ các nguồn vốn vay ưu đãi tạo cơ hội giúp ĐVTN phát triển sản xuất, phát huy nội lực, khai thác thế mạnh của địa phương để vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Nhiều chi đoàn vận động đoàn viên gây quỹ để hỗ trợ ĐVTN khó khăn, tổ chức trao đổi kinh nghiệm làm kinh tế giữa các đoàn viên, phát động phong trào giúp nhau ngày công lao động, vật tư, con giống để phát triển sản xuất, chăn nuôi. Từ đầu năm 2019 đến nay, các cơ sở Đoàn đã tặng quà và giúp đỡ 24 thanh niên yếu thế, giúp họ có thêm niềm tin, nghị lực để phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Theo đồng chí Hà Thị Giang, Phó Bí thư Huyện Đoàn Tân Lạc: Hàng năm, Huyện Đoàn chỉ đạo Đoàn cơ sở chủ động khảo sát, nắm bắt nhu cầu về học tập, nghề nghiệp và việc làm của thanh niên để phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp triển khai sâu rộng, có hiệu quả. Bên cạnh đó, tích cực huy động các nguồn lực để hỗ trợ được nhiều ĐVTN địa phương trong phát triển kinh tế. Do đầu năm nay, cả nước phải tuân thủ giãn cách xã hội theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19 nên nhiều hoạt động hỗ trợ ĐVTN lập nghiệp bị tạm dừng. Vì vậy, thời gian tới, Huyện Đoàn sẽ dựa trên khảo sát của các cơ sở Đoàn trong toàn huyện để tiến hành giải ngân chương trình vay vốn Quỹ hỗ trợ thanh niên lập nghiệp cho ĐVTN; phối hợp tổ chức các diễn đàn "ĐVTN khởi nghiệp”, mở các lớp tập huấn, chuyển giao KHKT cho ĐVTN. Qua đó, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Đoàn trong phát triển KT – XH địa phương.

Thu Hằng

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục