(HBĐT) - Với cách tuyên truyền, phổ biến pháp luật thiết thực, hiệu quả theo phương thức "3 dễ" (dễ nhớ, dễ hiểu, dễ tiếp cận), xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) đã đưa các chính sách, văn bản pháp luật nhanh chóng đi vào cuộc sống.


Người dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) tìm hiểu thông tin, văn bản chính sách được niêm yết tại bộ phận một cửa UBND xã.

Đồng chí Bùi Đức Hân, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Được xác định là một trong những xã trọng điểm về phát triển kinh tế của huyện, được chọn làm điểm về xây dựng NTM của tỉnh, thời gian qua, xã cũng tiếp nhận, triển khai nhiều chương trình, dự án. Từ thực tế đó, xã quan tâm, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tạo điều kiện để mọi người dân được tiếp cận các chính sách, pháp luật đầy đủ, kịp thời, chính xác, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong Nhân dân, đưa các chính sách, pháp luật nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền theo phương châm "dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp cận” như: thông qua các hội nghị lồng ghép, hội thi, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý; phát sóng thường kỳ trên hệ thống truyền thanh; mô hình câu lạc bộ, băng rôn, khẩu hiệu treo trên các trục đường của khu dân cư, nhà văn hóa; thông qua hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận, hướng dẫn hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; các cuộc họp dân, sinh hoạt đoàn thể, chi hội... đã đưa các chủ trương, chính sách, pháp luật đi vào cuộc sống, đến từng khu dân cư, vào từng hộ dân. Trở thành "kim chỉ nam” cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các chương trình, dự án, góp phần làm cho mỗi người dân nâng cao ý thức, hiểu biết, nắm vững các quy định của pháp luật để tự điều chỉnh hành vi ứng xử phù hợp với thực tiễn, quy định của pháp luật. Như khi triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, xã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân nắm, hiểu rõ chủ trương, mục đích, ý nghĩa của chương trình nhằm nâng cao đời sống của người dân. Từ việc thực hiện tốt việc tuyên truyền, giúp người dân hiểu, đồng tình, ủng hộ và phát huy tốt vai trò chủ thể trong xây dựng NTM, Đồng Tâm trở thành một trong những xã đầu tiên của huyện Lạc Thủy và của tỉnh về đích, hoàn thành các tiêu chí NTM trong năm 2015. Đến nay, Đồng Tâm được huyện Lạc Thủy chọn xây dựng xã NTM nâng cao, tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu của huyện. 

Cũng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giúp người dân nắm vững các chủ trương, chính sách của Nhà nước, khi triển khai thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Lạc Thủy - Ba Sao - Bái Đính là công trình trọng điểm của tỉnh, gần 100 hộ dân xã Đồng Tâm bị ảnh hưởng đã đồng thuận, nhất trí ứng trước 70% mặt bằng chưa lấy tiền đền bù, hỗ trợ để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ dự án. Đặc biệt như việc tuyên truyền về các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã được người dân thực hiện nghiêm túc, hiệu quả...

Trong 6 tháng đầu năm 2020, xã đã tuyên truyền, phổ biến, triển khai các văn bản pháp luật như: Hiến pháp, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Luật Xử vi phạm hành chính, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo... cho hàng nghìn lượt người dân. Qua đó, nâng cao nhận thức pháp luật, góp phần làm giảm đến mức thấp nhất việc vi phạm pháp luật của người dân. 
Đồng chí Bùi Đức Hân, Phó Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh: Xã đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật với nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, dễ nhớ, dễ hiểu để Nhân dân dễ tiếp cận, nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho Nhân dân. Từ đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thật sự đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả tích cực, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển KT-XH địa phương.


 Mạnh Hùng

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục