(HBĐT) - Với những nỗ lực khắc phục khó khăn, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hòa Bình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác THADS và án hành chính. Nhờ đó, đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch cấp trên giao.


Kho vật chứng Chi cục Thi hành án dân sự TP Hòa Bình chưa đảm bảo yêu cầu, gây khó khăn cho công tác quản lý,  bảo vệ vật chứng và tài sản. 

Sau sáp nhập huyện Kỳ Sơn vào TP Hòa Bình, với dân số đông, địa bàn rộng, lại là trung tâm chính trị, KT-XH của tỉnh nên tiềm ẩn nhiều phức tạp. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiếp 3 lượt công dân, giảm 2 lượt so với cùng kỳ năm 2019. Do giải quyết tốt các vụ việc theo thẩm quyền nên không có đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Theo số liệu thống kê, về việc, chi cục đã thụ lý 980 việc (tăng 6,2% so với cùng kỳ), có 723 việc thụ lý mới (giảm 0,9% so với cùng kỳ). Do số ủy thác là 9 việc nên tổng số việc phải thi hành là 971 việc, trong đó, số có điều kiện thi hành 780 việc. Kết quả, đã giải quyết 655 việc có điều kiện thi hành, đạt 83,97%, tăng 1,97% so với chỉ tiêu được giao năm 2020. Số việc chuyển kỳ sau là 316 việc. Các việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng tăng 10 việc so với năm 2019, tổng số 25 việc, đã giải quyết xong 3 việc, đạt 12%.

Về tiền, tổng số thụ lý hơn 118,6 tỷ đồng, trong đó, trên 57,9 tỷ đồng thụ lý mới. Tổng số tiền phải thi hành trên 108 tỷ đồng, trong đó, hơn 44,6 tỷ đồng có điều kiện thi hành (chiếm 41,1%). Đến nay, đã thi hành xong hơn 15,6 tỷ đồng, đạt 35,05%. Số tiền chuyển sang kỳ sau hơn 92,8 tỷ đồng.

Việc tổ chức cưỡng chế THA giảm so với năm 2019 là 4 vụ. Năm 2020, đã ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế THA đối với 12 trường. Do không có trường hợp đương sự tự nguyện THA nên số việc phải tổ chức cưỡng chế là 12 trường hợp, có 3 cuộc cưỡng chế có huy động lực lượng liên ngành để giải quyết.

Bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện, chi cục còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, nhất là trong việc xác minh địa chỉ cư trú của người phải THA, xác minh tài sản là quyền sử dụng đất, hay việc phối hợp với các cơ quan xác định tài sản của hộ gia đình. Nguyên nhân chủ yếu do người THA có tài sản cấp cho hộ gia đình chưa xử lý xong, hoặc người phải THA và gia đình họ không khởi kiện chia tài sản chung để không phải THA. Ý thức chấp hành pháp luật của người phải THA chưa cao. Kho chứa vật chứng chưa đảm bảo yêu cầu sử dụng. Các vụ việc tồn đọng kéo dài chủ yếu là án ma túy và đương sự đang chấp hành án phạt tù, không có điều kiện THA.

Đồng chí Lê Trọng Thực, Phó Chi cục trưởng Chi cục THADS thành phố cho biết: "Thời gian tới, chi cục tăng cường phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải quyết án. Thường xuyên giáo dục, thuyết phục người phải THA tự nguyện THA. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành, kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế THA đối với các trường hợp có điều kiện thi hành, nhưng cố tình chống đối. Chú trọng giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đơn thư khiếu nại, tố cáo về THA. Rà soát, phân loại, lập hồ sơ đề nghị xét miễn, giảm THA đối với những vụ việc đủ điều kiện theo quy định của pháp luật”.

Với những kết quả đạt được, trong 2 năm 2018, 2019, Chi cục THADS thành phố được Bộ Tư pháp tặng "Cờ thi đua ngành Tư pháp” và bằng khen của Bộ Tư pháp năm 2018.


Thanh Sơn


Các tin khác


Thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

Ngày 22/3, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 56/KH-UBND về triển khai công tác bình đẳng giới (BĐG) và vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình.

Công an huyện Cao Phong: Ra mắt mô hình dân vận khéo “Con nuôi Công an xã”

Ngày 27/3, Công an huyện Cao Phong tổ chức ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện.

Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục