Đồng chí Vũ Hồng Thái, Giám đốc BHXH huyện cho biết: Nếu có bất cứ khách hàng nào đến BHXH huyện muốn đổi thẻ, sửa thẻ, cấp lại thẻ trong trường hợp cần thiết, ở xa, chúng tôi có thể thực hiện yêu cầu trong 1-2 giờ đồng hồ. Còn với những giao dịch khác, bao giờ cũng đúng hẹn và trước hẹn, không để khách hàng phải chờ đợi.
Qua trò chuyện để biết được quyết tâm cải cách TTHC của đơn vị, đồng chí Vũ Hồng Thái chia sẻ: Những năm trước, tôi đã chứng kiến tại bộ phận một cửa có một khách hàng ở xã vùng sâu, vùng xa đến làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT. Sau khi nộp xong hồ sơ, chị ngồi ngoài cửa khóc. Khi hỏi chị cho biết nhà nghèo, con nhập học đại học là cố gắng lớn của cả gia đình, nhưng cháu gọi về bảo phải nộp hơn 800 nghìn đồng tiền mua BHYT. Cháu nộp cho nhà trường thẻ BHYT vùng khó khăn để chứng minh mình đã có thẻ BHYT, nhưng thẻ đã hết hạn nên phải đi đổi thẻ. Theo trình tự, sau khi nộp hồ sơ khoảng 3 - 4 ngày mới có thẻ. Nhưng nếu trong 1 - 2 ngày cháu không có thẻ, hoặc không nộp tiền mua thẻ BHYT thì nhà trường sẽ không nhập học cho cháu. Nghe câu chuyện, tôi đã đôn đốc cán bộ cố gắng làm được thẻ cho chị trong buổi sáng ngày hôm đó. Đó là quyền lợi người tham gia BHYT và cũng là trách nhiệm, uy tín của ngành BHXH. Nếu để khách hàng chờ vài ngày mới có thẻ thì mất đi cơ hội cho con chị và gây tốn kém, phiền hà cho khách hàng, bởi chị phải đi lại 2 lần hàng chục cây số xuống huyện. Từ đó, đơn vị chúng tôi đều giải quyết những trường hợp khách hàng cần thiết, ở xa, vùng sâu, vùng khó khăn trong 1 buổi. Và đơn vị luôn có tiêu chí: "Sự hài lòng của khách hàng là niềm hạnh phúc của chúng tôi”. Chị Nguyễn Thị Hà, trường tiểu học xã Mỵ Hòa cũng chia sẻ: Tôi nghỉ chế độ chỉ trong 3 - 4 ngày là BHXH huyện đã làm xong hết thủ tục, chuyển sổ hưu đến tận tay. Mọi thủ tục đều đơn giản, thuận lợi. Bạn bè tôi nhiều người ở tỉnh khác đều ngạc nhiên về công tác cải cách TTHC ở BHXH huyện Kim Bôi.
Những năm trước, việc giao dịch, thông tin giữa cán bộ hành chính công ở huyện với BHXH huyện và BHXH huyện với BHXH tỉnh để cấp đổi thẻ, thủ tục hưởng BHXH… qua hình thức bằng công văn bưu điện, hoặc người trong ngành mang đi, mang đến. Với những thủ tục này gây cản trở không nhỏ cho việc giao dịch, mất thời gian cho khách hàng. Đồng chí Thái chia sẻ: Đang loay hoay chưa biết giải quyết việc này như thế nào thì một lần tôi thấy có người gọi điện bằng zalo cho con học lớp 2 đang ở nhà. Qua cuộc điện thoại, người bố bảo con làm bài tập xong chụp zalo cho xem để biết đúng, sai hướng dẫn con. Với phương pháp này, khi đi làm vẫn dạy con học được. Từ câu chuyện đó tôi về áp dụng cho cán bộ ngành để phục vụ khách đến giao dịch. Khi khách đến, cán bộ bộ phận một cửa không phải chạy đi, chạy lại về BHXH huyện nộp hồ sơ ký duyệt, mà chụp gửi qua zalo cho cán bộ ở nhà ký duyệt, cuối giờ mang bản gốc về nộp. Như vậy, không chỉ thuận lợi cho cán bộ ngành, mà tạo điều kiện tốt nhất, nhanh nhất cho khách hàng khi đến BHXH huyện Kim Bôi giao dịch.
Việt Lâm