(HBĐT) - Cách trung tâm xã hơn 5 km, bao năm qua, người dân xóm Vôi Hạ, xã Miền Đồi (Lạc Sơn) mong mỏi một con đường thuận lợi cho giao thương hàng hóa, để hành trình đến trường của học sinh đỡ vất vả hơn, nhất là trong những ngày mưa bão.


Đường giao thông còn nhiều trắc trở là rào cản lớn trong xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo ở xóm Vôi Hạ, xã Miền Đồi (Lạc Sơn). 

Miền Đồi là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Lạc Sơn. Mấy năm trở lại đây, đường giao thông nông thôn được xã quan tâm đầu tư, hầu hết các xóm đều đã có đường bê tông đến trung tâm. Tuy nhiên, đường vào xóm Vôi Hạ chưa được cứng hóa, hiện còn khá trắc trở. Chúng tôi lên xóm Vôi Hạ vào ngày tiết trời tạnh ráo, nhưng hơn 5 km đường vào xóm toàn là đất, đá, dốc, việc đi lại khó khăn. Xóm có 104 hộ dân, thu nhập chính của bà con từ trồng rừng, trồng lúa, chăn nuôi gia súc. Bản Mường này chia thành 3 khu dân cư, các khu cách nhau khoảng vài trăm mét. Ngoài một con dốc ở trung tâm xóm đã được cứng hóa, đường nội xóm, ngõ xóm ở Vôi Hạ hoàn toàn là đường đất. 

Ông Bùi Văn Quy, người dân xóm Vôi Hạ chia sẻ: Những ngày thời tiết tạnh ráo việc đi lại thuận lợi, vào mùa đông sương mù dày đặc thì đường lúc nào cũng trơn trượt, nhiều đoạn bùn đất nhão ra. Mùa mưa mặt đường lầy lội như ruộng cày. Bùn đất ngập nửa bánh xe, việc giao thương hàng hóa, tiêu thụ nông sản rất khó khăn. Theo người dân trong xóm cho biết, năm 2004, con đường vào Vôi Hạ được mở rộng, việc đi lại đỡ vất vả hơn. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, dù nhiều lần có thông tin xóm được đầu tư làm đường bê tông, nhưng đến nay, bà con vẫn phải đi lại trên con đường trắc trở. 

Cụ Bùi Văn Trạ, xóm Vôi Hạ trăn trở: "Chúng tôi rất mong một con đường thuận lợi, bởi đường khó như hiện nay gây ra nhiều rào cản phát triển kinh tế. Mấy năm nay, bà con trong xóm trồng keo, nhưng vào mùa mưa, việc tiêu thụ khó khăn vì ô tô không vào được. Hay như trồng mía, giờ nhiều vườn không bán được phải chặt cho  trâu, bò ăn”. Đường giao thông trắc trở nên công cuộc giảm nghèo ở xóm Vôi Hạ nhiều hạn chế. Ông  Bùi Văn Quyền, Trưởng xóm cho biết: Hiện, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của Vôi Hạ còn trên 50%. Trước thực trạng đường giao thông khó khăn, bà con rất mong được các cấp chính quyền quan tâm, sớm cứng hóa tuyến đường. Con đường còn khó khăn không chỉ gây trở ngại phát triển kinh tế, mà bà con chịu nhiều thiệt thòi như vật liệu để xây nhà đội giá cao hơn, học sinh đi học vào những ngày mưa gió vô cùng vất vả. 

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Bùi Văn Thượng, Phó Chủ tịch UBND xã Miền Đồi cho biết: Đây là tuyến đường liên xóm, đi qua các xóm Dóm, Bái, Vôi Hạ. Năm ngoái, huyện đã khảo sát, nhưng xóm Vôi Thượng và xóm Riêng có tuyến đường dốc, lầy lội hơn nên ưu tiên cứng hóa trước. Đối với tuyến đường liên xóm vào Vôi Hạ, UBND xã đã nhiều lần kiến nghị lên HĐND huyện, huyện cho biết sẽ thực hiện đầu tư trong trung hạn hoặc năm sau. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã khẳng định, đây là tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc đi lại, giao thương hàng hóa không chỉ của xóm Vôi Hạ, mà còn nhiều hộ thuộc xóm Dóm, xóm Báy. 

Những ngày này, khi trời trở rét, Vôi Hạ chìm trong sương mù, con đường vốn đã trắc trở thêm trơn trượt, lầy lội khiến việc đi lại càng khó khăn. Để đẩy nhanh công cuộc xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, việc đầu tư, xây dựng con đường thuận lợi là tất yếu ở bản Mường này. 


Viết Đào


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục