(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng em đến trường” của cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh ngày càng lan tỏa rộng rãi và có hiệu quả thực chất, tiếp sức, giúp trẻ em hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tới trường. Từ khi phát động đến nay, LLVT tỉnh phối hợp cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể địa phương, doanh nghiệp, nhà hảo tâm vận động quyên góp, hỗ trợ, trao tặng khoảng 3.000 chiếc xe đạp; 1 xe lăn; 1.000 cặp sách; 208 máy tính Casio; 91 góc học tập tình thương; 22 chiếc quạt; 14 bộ bàn ghế; 50.000 quyển vở; 100 bộ sách; 63 thẻ BHYT; tặng 239 suất học bổng trị giá 2,7 triệu đồng/suất; 135 bộ đồng phục học sinh trị giá 300.000 đồng/bộ; 281 suất quà trị giá 300.000 đồng/suất; nhận đỡ đầu 111 học sinh hoàn cảnh khó khăn trị giá 300.000 đồng/tháng/em..., tổng trị giá trên 6 tỷ đồng.


Bộ CHQS tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền trao xe đạp cho học sinh nghèo huyện Lạc Thủy.

 

Đã có biết bao trẻ em được hỗ trợ xe đạp, đồ dùng tập có điều kiện đến với trường, lớp. Em Bùi Thị Ngọc Ánh, học sinh lớp 9A, trường TH&THCS xã Bắc Phong (Cao Phong) bố mất từ năm em học lớp 3,một mình mẹ vất vả nuôi hai chị em Ánh. Mơ ước đến trường của em tưởng chừng bị bỏ dở. Nhờ có sự đỡ đầu kịp thời của Ban CHQS huyện Cao Phong, em được viết tiếp những ước mơ của mình, hiện nay học lớp 11. Em Bùi Thị Khánh Huyền, học sinh lớp 6A, trường PTDTNT huyện Lạc Thuỷ, bố ốm, thương mẹ một mình gánh vác, trở thành trụ cột trong gia đình với công việc làm thuê, làm mướn. Vì thế, sau những giờ lên lớp, Huyền vội vã trở về nhà giúp mẹ chăm bố. Để giúp đỡ em, Ban CHQS huyện Lạc Thủy đã nhận đỡ đầu với số tiền 300.000 đồng/tháng. Mới đây, Ban CHQS huyện đã mua tặng em chiếc xe đạp. Bùi Thị Khánh Huyền chia sẻ: "Sự giúp đỡ của các cô, chú Ban CHQS huyện đã giúp em được tiếp tục đến trường". Em Bùi Thị Hường ở xóm Chù Bụa, xã Mỹ Hoà (Tân Lạc)hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm, mẹ em tảo tần với vài sào mía, lúc nông nhàn lại đi làm thuê... Thông cảm với hoàn cảnh gia đình, lực lượng dân quân xã thường xuyên quan tâm giúp đỡ gia đình, mua tặng những nhu yếu phẩm cần thiết cho việc học tập của em như sách vở, góc học tập... Chị Bùi Thị Sành, mẹ em Hường xúc động chia sẻ: "Hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi chỉ biết cảm ơn các anhvà động viên cháu cố gắng học tập để đền đáp công ơn của các chú bộ đội”…

Mô hình "Đồng hành cùng em đến trường” do Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh phát động với cách làm là cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh tổ chức phát động quyên góp ủng hộ thông qua các kỳ lĩnh lương, phụ cấp, các đợt huấn luyện của dân quân tự vệ, dự bị động viên… Số tiền quyên góp được sẽ mua xe đạp, bàn ghế, đồ dùng học tập tặng học sinh hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ các em có thêm điều kiện đến trường. 

 

Đại tá Quách Đăng Phú, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Ở nhiều khu vực vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, nhiều trẻ em không có điều kiện đến trường, bỏ dở ước mơ, hoài bão với con chữ, cách học làm người.Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã phát động phong trào "Đồng hành cùng em đến trường”, nhằm vận động các cơ quan, đơn vị, cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh tham gia quyên góp, ủng hộ để mua xe đạp tặng học sinh hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt. Chỉ đạo Phòng Chính trị là đơn vị làm thí điểm để rút kinh nghiệm triển khai toàn LLVT tỉnh. Với phương châm "Vận động trực tiếp, quyên góp trực tiếp và trao tặng trực tiếp", đây chính là cách làm hoàn toàn dân chủ, trên tinh thần tự nguyện, công khai, minh bạch. Từ việc vận động, ủng hộ, quyên góp đến việc xét chọn đối tượng để tặng được đơn vị,địa phương, nhà trường phối hợp thực hiện đúng theo tiêu chí của phong trào. Mua xe đạp cũng do cán bộ, chiên sỹtrực tiếp chọn mua bảo đảm chất lượng. Vì vậy đã nhận được sự ủng hộ của cấp uỷ, chính quyền, sự đồng thuận cao trong đơn vị. Ngay trong mùa khai giảng năm học 2015 - 2016, Phòng Chính trị đã quyên góp mua tặng 5 chiếc xe đạp tặng học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn xã Dân Chủ (nay là phường Dân Chủ - TP Hòa Bình).

Cán bộ, chiến sỹ trong LLVT tỉnh đã có nhiều hình thức quyên góp ủng hộ như: thông qua các kỳ lĩnh lương, phụ cấp, các đợt huấn luyện của dân quân, tự vệ, dự bị động viên hàng năm, bớt một phần tiền ăn hội nghị... Nhiều cán bộ, chiến sỹ tự nguyện ủng hộ tiền khen thưởng, ủng hộ một phần tiền phụ cấp trách nhiệm, tiền công tác phí…Triển khai thực hiện phong trào, các đơn vị trong LLVT toàn tỉnh đã nở rộ nhiều cách làm, hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: tặng xe đạp, máy tính Casio, bàn ghế, đồ dùng học tập, tặng học bổng, đỡ đầu học sinh nghèo... cho học sinh hoàn cảnh khó khăn, học sinh tại cácịa bàn vùng sâu, vùng xa. 

 

Phong trào đã được Tỉnh ủy chọn làm mô hình để nhân ra diện rộng, xuất phát từ khối thi đua nội chính, đến nay, các sở, ban, ngành, đoàn thể của toàn tỉnh, huy động tốt các nguồn lực của các cấp, các ngành, nhà hảo tâm tham gia, góp phần hỗ trợ, nâng bước trẻ em hoàn cảnh khó khăn có điều kiện đến trường học tập. Phong trào này của Bộ CHQS tỉnh cũng được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 đánh giá cao, đã, đang được các đơn vị, địa phương trên địa bàn Quân khu triển khai thực hiện.

Phong trào ngày càng phát triển, mở rộng đã góp phần hỗ trợ, động viên nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của đồng bào các dân tộc, nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa để bà con quan tâm hơn tới việc học tập của con em mình; từ đó rút ngắn khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các địa bàn trong tỉnh. Hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" lại tỏa sáng trên mặt trận mới, mặt trận không tiếng súng, đó là chống đói nghèo và lạc hậu. 


L.C

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục