(HBĐT) - Bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXHTN) là một trong những chính sách về an sinh xã hội mà Đảng và Nhà nước mong muốn mọi người dân đều tham gia. Đây là hình thức người lao động tự do có thể tích góp, đầu tư tương lai cho bản thân, khi hết tuổi lao động có thể nhận lương hưu hàng tháng, giảm bớt nỗi lo gánh nặng về kinh tế lúc về già và được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đối tượng hưu trí để san sẻ một phần tài chính mỗi khi ốm đau, bệnh tật. Với các chính sách ưu việt, đem lại nhiều lợi ích cùng phương thức đóng linh hoạt, BHXHTN ngày càng thu hút nhiều người dân tham gia.

 


Chị Đinh Thị Nga nhận sổ BHXH khi tham gia BHXH tự nguyện tại đại lý thu BHXH, BHYT phường Tân Hòa (TP Hòa Bình).

Chính sách BHXHTN đã mang lại lợi ích thiết thực cho người tham gia như: Trao cơ hội tiếp cận được chính sách hưu trí - lương hưu khi về già cho tất cả mọi người. Người tham gia BHXHTN có thể lựa chọn mức thu nhập tháng làm căn cứ để đóng BHXH phù hợp điều kiện tài chính của mình. Hoặc cũng có thể lựa chọn phương thức đóng linh hoạt như đóng hàng tháng, hàng quý, 6 tháng, hàng năm, hoặc đóng một lần cho nhiều năm. 

Chị Đinh Thị Nga (SN 1982) ở tổ 7, phường Tân Hòa (TP Hòa Bình), sau khi tìm hiểu về chính sách BHXHTN, chị và chồng cùng đăng ký tham gia, chị chia sẻ: "Có nhiều người đã mời tôi tham gia bảo hiểm nhân thọ, nhưng vợ chồng tôi quyết định tham gia BHXHTN, vì so với nhiều loại hình bảo hiểm thương mại khác, mức đóng BHXHTN phù hợp điều kiện kinh tế của gia đình, lại là chính sách của Đảng, Nhà nước nên tôi hoàn toàn yên tâm”.

Chị Vũ Thị Vân (SN 1960), cũng ở phường Tân Hòa cho biết: "Tôi đã từng tham gia BHXH tại Xí nghiệp gạch Hòa Bình được 10 năm 6 tháng, nhưng do sức khỏe kém tôi nghỉ việc, buôn bán nhỏ tại nhà. Sau khi nghe tuyên truyền, vận động từ cán bộ đại lý phường Tân Hòa là tôi đã đủ điều kiện về tuổi nghỉ hưu, có thể đóng 1 lần cho những năm còn thiếu và sẽ được hưởng chế độ hưu trí ngay tại tháng liền kề. Thấy được lợi ích thiết thực của BHXHTN, tôi đã tham gia vào tháng 5 vừa qua, đến tháng 6 tôi đã được hưởng chế độ hưu trí và được cấp thẻ BHYT miễn phí. Từ nay, tôi đã có thu nhập ổn định hàng tháng từ nguồn lương hưu”.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Tính đến hết tháng 6/2021, toàn tỉnh có 11.651 người tham gia BHXHTN, tăng 5.791 người (200%) so với cùng kỳ năm 2020. Để đạt được kết quả trên, thời gian qua ngành BHXH tỉnh đã phối hợp các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia; thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin tạo thuận lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách. Đổi mới, tăng cường công tác truyền thông, trên mạng internet, khuyến khích mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành BHXH là một tuyên truyền viên để giới thiệu, vận động người dân tham gia. Cùng với giao chỉ tiêu phát triển đối tượng ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch triển khai, giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXHTN cho BHXH huyện và các đại lý thu nhằm tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền chính sách đến người dân, làm cho dân hiểu, dân tin, dân tham gia vào chính sách an sinh xã hội. 

Với những lợi ích thiết thực mang lại, BHXHTN thật sự là "điểm tựa” vững chắc cho người lao động tự do khi về già. Để BHXHTN thật sự đi vào cuộc sống, thu hút đông đảo người dân và người lao động tham gia, tăng tỷ lệ bao phủ BHXH theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, góp phần thực hiện tốt mục tiêu an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, BHXH tỉnh tăng cường, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXHTN đến người lao động và Nhân dân nhằm nâng cao nhận thức để người dân hiểu về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng và quyền lợi khi tham gia BHXHTN.

Phan Thanh Quế
(Bảo hiểm xã hội tỉnh)


Các tin khác


Tiếp nối truyền thống "Ba đảm đang”

Dù ở giai đoạn lịch sử nào, phụ nữ các dân tộc tỉnh Hoà Bình cũng luôn có đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp nối ngọn lửa "Đội quân tóc dài”, truyền thống "Ba đảm đang”, trong giai đoạn mới, các cấp Hội LHPN trong tỉnh chú trọng xây dựng hình ảnh người phụ nữ Hòa Bình thời đại mới, nghĩa tình, năng động, sáng tạo, có trách nhiệm với gia đình và Tổ quốc, trở thành nguồn nhân lực quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh.

Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tình hình thời tiết trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39 - 40 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 20 - 35%, thời gian nắng nóng từ 9 -18h. Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám thiện nguyện cho gần 150 người dân xã Tự Do

Ngày 27/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình gồm 24 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế do TS. BS Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn tổ chức chương trình khám bệnh thiện nguyện "Vì sức khoẻ cộng đồng” cho người dân xã Tự Do, huyện Lạc Sơn. Chương trình có sự phối hợp của Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn, Trạm Y tế xã và các cán bộ địa phương.

Chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường” trao 200 xe đạp cho học sinh huyện Đà Bắc

Sáng 27/4, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Tỉnh Đoàn Hoà Bình, Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện "Cùng em đến trường” dành cho thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Nỗi lo đuối nước ở trẻ em khi vào hè

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những ngày vừa qua liên tục tiếp nhận những ca bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Các bệnh nhi đều vào viện với bệnh cảnh suy đa tạng do hậu quả của quá trình ngừng tuần hoàn…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục