(HBĐT) - Ngày nào cũng vậy, từ ngày 27/7 - 10/8, chị Trần Thị Nhạn và các chị em trong Câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh xóm Đồng Tâm, xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) mỗi người một việc phân công nhau cùng nấu vài chục suất cơm miễn phí cho khu cách ly của xã. Mỗi ngày 2 bữa cơm tình nguyện, những hộp cơm đầy đủ chất dinh dưỡng giữa lúc khó khăn vì dịch Covid-19 đong đầy ý nghĩa. Nhiều người nhận cơm trong khu cách ly đã cảm động rơm rớm nước mắt.

 


Các thành viên Câu lạc bộ dưỡng sinh xóm Đồng Tâm, xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) chuẩn bị bữa cơm ấm tình quê hương cho khu cách ly của xã.

Chị Trần Thị Nhạn, Chủ nhiệm CLB dưỡng sinh xóm Đồng Tâm chia sẻ: Nắm được thông tin tại khu cách ly của xã có những trường hợp khó khăn, trong khi phải tự chịu chi phí ăn ở, xét nghiệm; có những hôm 21 - 22h người nhà mới đạp xe mang bữa tối đến, hay khi mở hộp ra chỉ có cơm và rau trộn lẫn lộn, thương lắm! Từ đó thôi thúc tôi và các thành viên CLB quyết định kêu gọi, vận động, kết nối để có nguồn lực nấu những bữa cơm ấm tình quê hương cho đồng bào tại khu cách ly. Sau khi họp, thống nhất trong CLB, tôi báo cáo xã và nhận được sự nhất trí, ủng hộ. Mỗi cán bộ xã đã ủng hộ 1 ngày lương được 4,6 triệu đồng. Chúng tôi vận động thêm con em của xã công tác tại huyện ủng hộ được 8,5 triệu đồng. Ngoài ra trực tiếp đến các cửa hàng kinh doanh gạo, hàng tạp hóa để vận động ủng hộ. Thông tin về ủng hộ bữa cơm ấm tình quê hương được lan tỏa trên mạng xã hội, không ngờ lại nhận được sự ủng hộ nhiệt tình đến thế. Mọi người chở gạo, nước mắm, muối, dầu ăn… đến tận nơi để hỗ trợ. Hội LHPN xã cũng tuyên truyền, vận động hội viên ủng hộ rau, bí… và trên 1 triệu đồng. Đến tối 28/7, chúng tôi tạm ngừng tiếp nhận ủng hộ vì số lượng được nhiều. Mọi sự ủng hộ đều được tôi đăng công khai lên trang facebook. Tổng số tiền ủng hộ toàn đợt 38,2 triệu đồng.

Có được nguồn lực, công việc tổ chức nấu ăn bắt đầu. Địa điểm được CLB chọn là nấu tại nhà văn hóa xóm. Thành viên CLB người cao tuổi nhất 75, người trẻ tuổi nhất 45, mỗi người một việc từ đi chợ, chở nước lọc từ nhà đến, nhặt rau, thái thịt, sắp món… Một gia đình trong xóm có bộ nồi điện nấu rượu đã mang đến hỗ trợ nấu cơm. Chị Phan Thị Minh, Phó chủ nhiệm CLB cho biết: CLB phân công rõ ràng, có 1 kế toán, 1 thủ quỹ. Ngày nào tôi cũng dậy từ 6h30’ để đi mua thực phẩm, buổi chiều mọi người chuẩn bị từ 13h30’. Bữa cơm lúc nào cũng có 5 - 6 món, trong đó 3 món chính như thịt, cá, trứng và các món như rau xào, đậu phụ sốt, chả… CLB còn chuẩn bị suất cơm đặc biệt cho một mẹ bầu 3 tháng tại khu cách ly. Mỗi buổi CLB cử 5 thành viên luân phiên nấu cơm, nhưng nhiều chị ở Hội LHPN, Đoàn thanh niên xã, giáo viên trường THPT Quyết Thắng cũng đến hỗ trợ. Gia đình Thắng Giang sẵn xe tải cũng tình nguyện chở miễn phí các suất cơm đã nấu đến khu cách ly. Ban đầu, CLB nấu 50 suất cơm, rồi 60 đến trên 100 suất. Có những hôm thời tiết nắng gắt, các bà trên 70 tuổi tóc bạc phơ như bà Trần Thị Hải, Trần Thị Nhâm, Nguyễn Thị Huân, Vũ Thị Lựu... vẫn nhiệt tình, hăng hái đến nhà văn hóa để tham gia nấu cơm, thật cảm phục! 

Xóm Đồng Tâm không có trường hợp phải cách ly nhưng các thành viên CLB vẫn nhiệt tình nấu cơm vì cộng đồng. Chị Bùi Thị Màu, cán bộ trạm y tế xã Thượng Cốc làm việc tại khu cách ly xã chia sẻ: Trước khi nhận các suất cơm miễn phí, có trường hợp đến giờ đi ngủ người nhà mới mang bữa tối đến. Mỗi người một giờ, cán bộ phải đi ra vào liên tục để chuyển. Nhận những suất cơm miễn phí, mọi người ấm lòng và chấp hành tốt quy định, yên tâm cách ly. Vô cùng cảm ơn những tấm lòng nhân ái.

Với sự kêu gọi hỗ trợ và lan tỏa tinh thần nhân ái từ CLB, một số gia đình trong xã cũng đã chuẩn bị bữa sáng cho khu cách ly như bánh mỳ, sữa, bánh cuốn, xôi. Anh Bùi Văn Kiều, xóm Rậm Cọ, xã Thượng Cốc bộc bạch: Khó khăn tôi mới phải đi làm phụ hồ xa nhà. Khi Hà Nội thực hiện phong tỏa không còn việc làm tôi trở về quê. Được nhận bữa cơm miễn phí mà ngon hơn ở nhà, tôi rất cảm động.

Tính từ ngày 27/7 - 10/8, CLB dưỡng sinh xóm Đồng Tâm đã nấu được 24 bữa chính với 1.490 suất và 1 bữa sáng với 60 suất. Đó là nghĩa cử đẹp và lan tỏa thông điệp về tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia, nghĩa tình, đùm bọc nhau trong lúc khó khăn. Hiện, CLB tạm ngừng hoạt động và sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động thiện nguyện trong thời gian tới

 Cẩm Lệ



Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục