(HBĐT) - Sau khi nới lỏng điều kiện trong công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, lượng người lao động từ các tỉnh phía Nam về địa phương rất lớn. Trước thực trạng đó, UBND Huyện Kim Bôi chỉ đạo tích cực hỗ trợ giới thiệu việc làm, học nghề, chuyển đổi nghề cho số lao động về quê.

 


Cán bộ xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) rà soát lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19 trên địa bàn.

Theo tổng hợp của Phòng LĐ-TB&XH huyện, hiện nay có hàng trăm người trong độ tuổi lao động trở về địa phương. Trong đó, số người có nhu cầu tìm việc chiếm hơn 70% số lao động ngoài tỉnh trở về, nhiều lao động tiếp tục quay lại làm việc tại các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Huyện đã rà soát số người lao động sau khi trở về địa phương, phân loại lao động có tay nghề, lao động phổ thông. Sau khi rà soát, UBND huyện chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH huyện phối hợp các ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn  nắm tình hình, tổng hợp chi tiết lao động theo trình độ, nghề nghiệp, nhu cầu giới thiệu việc làm của những người lao động trở về địa phương nhằm kịp thời đưa ra giải pháp hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm cho người lao động phù hợp theo nhu cầu.

Trên tinh thần đó, ngành LĐ-TB&XH chủ động phối hợp với cơ quan liên quan tuyên truyền kết nối cung - cầu lao động, giải quyết việc làm thông qua việc cung cấp thông tin của các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhằm tuyên truyền, thông báo, hướng dẫn người lao động đăng ký tìm việc làm. Phối hợp tổ chức sàn giao dịch việc làm, tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm cho người lao động. Phối hợp chính quyền địa phương giới thiệu việc làm tại chỗ thông qua các ngành nghề tuyền thống, ngành nghề nông nghiệp, phi nông nghiệp, giúp người lao động giải quyết việc làm, tăng thêm thu nhập.

Hỗ trợ chính sách vay vốn giải quyết việc làm, người lao động có nhu cầu sẽ được tạo điều kiện để tiếp cận nguồn vốn vay giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội để tự tạo việc làm, khởi nghiệp, lập nghiệp, qua đó có thể giải quyết thêm nhiều việc làm cho người lao động tại địa phương sau này.

Ngoài ra, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch về triển khai đào tạo nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động, chương trình hành động thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động trở về địa phương do ảnh hưởng dịch Covid-19. Mục tiêu đặt ra là hỗ trợ cho người lao động trở về địa phương và lao động tại chỗ có nhu cầu học nghề, chuyển đổi nghề nghiệp được đào tạo nghề nghiệp, giải quyết việc làm phù hợp. Phấn đấu 100% người lao động trở về từ vùng dịch trong độ tuổi lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề, chuyển đổi nghề nghiệp.

Bên cạch đó, việc xây dựng các mô hình sinh kế để giải quyết việc làm cho người lao động được UBND huyện quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện, nhằm giúp người lao động sớm có việc làm, ổn định cuộc sống. Song song với đó, các doanh nghiệp trên địa bàn cũng đã lên kế hoạch tuyển dụng số lao động trở về địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Lĩnh, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết:  "Hiện nay, các xã, thị trấn lên danh sách, ngành nghề, trình độ tay nghề cụ thể từng lao động để các đơn vị tuyển dụng lựa chọn phù hợp. Quan trọng hơn, các doanh nghiệp cũng phải tiến hành sơ tuyển lao động và đảm bảo các nguyên tắc trong  phòng, chống dịch Covid-19”.

 
Đinh Hòa

Các tin khác


Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Thủ tướng đồng ý phương án nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5/2024.

Ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

Sáng 13/4, tại thành phố Hoà Bình, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Ngày hội "Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”. Tham dự có đồng chí Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh Đoàn, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hoà Bình...

Đại hội Hội Luật gia huyện Lạc Thủy lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội Luật gia huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Các dịch vụ “hái ra tiền” mùa kỷ yếu

Vài năm trở lại đây, chụp ảnh kỷ yếu tốt nghiệp trở thành trào lưu của học sinh, sinh viên. Cao điểm trong tháng 3 và tháng 4, những dịch vụ phục vụ chụp kỷ yếu rất hút khách. Nhiều đội nhóm chụp kỷ yếu quá tải, chạy sô cũng không hết việc…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục